Lừa chạy chức Vụ phó, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng

Gia Anh| 15/01/2021 08:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu sách và học liệu giáo dục Lê Văn Hồng (45 tuổi) và Cù Đăng Thành (32 tuổi, nguyên cán bộ Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học Đại học Phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, Hồng và Thành không có khả năng xin việc làm vào các cơ quan ở trung ương. Tuy nhiên, do cần tiền chi tiêu cá nhân, hai bị can bàn bạc, thống nhất dùng thủ đoạn gian dối, giới thiệu với bà P.H. (SN 1968, trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) là Thành có thể nhờ xin cho bà H. làm "Vụ phó" Vụ Quan hệ quốc tế của một cơ quan với chi phí 800.000 USD (tương đương 17 tỷ đồng).

Thành hứa sẽ xin chuyển việc cho bà H. trong thời gian sớm nhất sau khi nhận tiền và yêu cầu bà H. phải đặt mua 1 xe ô tô nhãn hiệu Camry để làm quà biếu, tạo mối quan hệ để xin việc.

Ngoài số tiền thỏa thuận ban đầu với bà H., Thành còn yêu cầu bà H. đưa thêm tổng số hơn 9 tỷ đồng để xin việc mà không nói cho Lê Văn Hồng biết.

Cơ quan chức năng xác định, từ ngày 8/8/2016 đến ngày 12/2/2018, bà H. đã 14 lần chuyển tiền cho Thành, tổng cộng hơn 26 tỷ đồng cùng ôtô Camry hơn 1,6 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Thành chia Hồng 1 tỷ đồng.

Sau đó, Thành và Hồng không thực hiện xin việc cho bà H. như đã hứa hẹn mà chiếm đoạt sử dụng chi tiêu cá nhân.

Viện Kiểm sát xác định, tổng số tiền Cù Đăng Thành đã lừa đảo chiếm đoạt của bà H. là hơn 27,7 tỷ đồng. Lê Văn Hồng có vai trò đồng phạm giúp sức cho Thành lừa đảo chiếm đoạt 17 tỷ đồng của bà H., trong đó Hồng được hưởng lợi 1 tỷ đồng.

Đến nay, bị can Hồng đã khắc phục 1 tỉ đồng, Thành khắc phục hơn 2 tỉ đồng (trong đó có 750 triệu đồng do Hồng đưa cho Thành để khắc phục hậu quả) cho bà H..

Cơ quan điều tra đã trao trả cho bị hại P. H. 1 xe ôtô nhãn hiệu Toyota Camry Q ASV50L.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa chạy chức Vụ phó, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng