Tòa tuyên án

Lừa 'chạy án' để chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

Bá Mạnh - Lê Đàn 24/07/2024 - 06:15

Ngày 23/7, TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt bị cáo Vũ Anh Tuấn 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đây là bài học thích đáng cho bị cáo và cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai còn có suy nghĩ có thể “chạy án”.

Theo cáo trạng, ngày 20/4/2021, Nguyễn Đình Chính (SN 1995, trú TDP Trần Phú, thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên) bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên án phạt tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo Bản án hình sự sơ thẩm số 15/2021/HS-ST.

Với hi vọng có thể chạy được giảm án cho con ở phiên xử phúc thẩm nên bà Nguyễn Thị Lý (SN 1977 - mẹ của Chính) đã nhờ ông Nguyễn Thế Q. (SN 1962, trú quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) – là Luật sư bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Chính làm đơn kháng cáo, xin giảm án cho Chính về mức tù có thời hạn. Nếu thành công, bà Lý sẽ đưa cho ông Q. số tiền 1,5 tỷ đồng.

lua-chay_an.jpg
Bị cáo Vũ Anh Tuấn tại phiên xử.

Ông Q. có quen biết với Vũ Anh Tuấn (SN 1975, trú xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) và Tuấn giới thiệu là trưởng phòng của 1 tờ báo, có nhiều mối quan hệ nên ông Q. đã liên lạc nhờ Tuấn cùng ông bào chữa cho Chính.

Sau khi xem bản án hình sự sơ thẩm và biên bản phiên tòa của TAND tỉnh Hà Tĩnh, Tuấn nhận lời có thể chuyển mức án xuống 12 năm tù đối với Nguyễn Đình Chính với chi phí là 600 triệu đồng.

Sau đó, ông Q. liên hệ với bà Lý nói sẽ bào chữa cho Nguyễn Đình Chính từ hình phạt tù chung thân xuống tù có thời hạn. Ngày 7/10/2021, ông Q. gặp và nhận từ bà Nguyễn Thị Lý số tiền 1 tỷ đồng, còn lại 500 triệu đồng bà Lý sẽ đưa cho ông Q. vào ngày xét xử phúc thẩm.

Sau đó, ông Q. đưa cho Vũ Anh Tuấn số tiền 600 triệu đồng để lo công việc. Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm ngày 23/11/2021, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã xét xử và tuyên Nguyễn Đình Chính y án chung thân.

Sau phiên phúc thẩm, ngày 24/11/2021, bà Lý và Tuấn gặp nhau để nói chuyện, Tuấn giới thiệu bản thân công tác trong Bộ Công an và hứa hẹn sẽ tìm cách đưa Nguyễn Đình Chính ra khỏi trại để giúp lực lượng công an phá các chuyên án ma túy, không cần phải thi hành án trong trại nữa…

Tin tưởng mù quáng nên từ tháng 10/2021 đến tháng 5/2022, Vũ Anh Tuấn đã chiếm đoạt tổng số tiền 3,35 tỷ đồng của bà Nguyễn Thị Lý (trong đó nhận từ ông Q. 600 triệu đồng, nhận từ bà Lý qua chuyển khoản ngân hàng 2,75 tỷ đồng).

Về phía ông Nguyễn Thế Q., sau khi việc giảm án không thành, sợ bị liên lụy trách nhiệm nên ông này đã trả lại toàn bộ tiền cho bà Lý.

Tại phiên xử, Vũ Anh Tuấn đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt Vũ Anh Tuấn 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa 'chạy án' để chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng