Lừa chạy 2 dự án khủng để chiếm đoạt tiền tỷ

Thanh Phương| 20/04/2021 22:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nữ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Huy Hà Nguyễn Thị Thủy đã nhử đối tác bằng 2 dự án lớn sắp được phê duyệt để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn.

bicaothuy.jpg

Bị cáo Thủy tại phiên sơ thẩm

Ngày 20/4, TAND tỉnh Hòa Bình đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Thủy (SN 1959, trú tại tổ 2, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Huy Hà về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, do làm ăn không có hiệu quả lại nợ ngân hàng quá hạn nên Thủy phải tìm mọi cách xoay sở. Đầu năm 2019, vị nữ Chủ tịch tung tin công ty mình sắp được phê duyệt nhiều dự án lớn trên địa bàn để tạo sự chú ý. Trong đó có Dự án “kè sông Bùi - Lương Sơn” và “Đường ven biển Thái Bình - Hải Phòng” với tổng giá trị các gói thầu là 450 tỷ đồng.

Có được “mồi nhử”, Thủy tiếp cận với ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng thương mại 559. Trước “ma trận” thông tin giả mạo và cái bẫy quá hoàn hảo nên ông Hải đã cả tin sẽ được làm cùng. Cái giá của đối tác này là phải chuyển trước cho Thủy 10 tỷ đồng và ông Hải đã chuyển đủ.

Có được tiền Nguyễn Thị Thủy chi tiêu cá nhân hết 1,5 tỷ đồng. Số còn lại mang đi nộp tiền quá hạn cho ngân hàng. Tuy nhiên Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Huy Hà của Thủy vẫn còn phải thanh toán 29 tỷ đồng cho ngân hàng.

Khi biết mình bị lừa, ông Hải đã làm đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng. Tại phiên tòa, Nguyễn Thị Thủy đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét toàn diện, khách quan vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thủy 19 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Về trách nhiệm dân sự, buộc Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (Ngân hàng MB) trả lại cho ông Hải số tiền 8,5 tỷ đồng là tiền thu nợ của Công ty đầu tư và xây dựng Huy Hà vì đây là số tiền do Nguyễn Thị Thủy phạm tội mà có. Bị cáo Thủy phải trả lại cho ông Nguyễn Xuân Hải số tiền 1,5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa chạy 2 dự án khủng để chiếm đoạt tiền tỷ