Lừa bán đất của người khác lấy 800 triệu đồng để tiêu xài

Mạnh Cường| 18/05/2015 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18-5, TAND TP Đà Nẵng mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thiên Hận (SN 1980, trú tổ 30, P. Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi VKSND TP Đà Nẵng có kháng nghị theo hướng hủy bỏ toàn bộ bản án sơ thẩm, chuyển đổi tội danh từ “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” sang tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ngày 18-5, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thiên Hận.

Theo nội dung vụ việc, năm 2008 gia đình anh Lê Viết Xuân thuộc diện giải tỏa, được Ban quản lý dự án (BQLDA) phát triển đô thị Đà Nẵng giải quyết bố trí 1 lô đất tái định cư (TĐC) tại khu dân cư (KDC) Đại Địa Bảo thuộc P.Nại Hiên Đông với diện tích 90m2, đường 5.5m theo quyết định số 6191/QĐ ngày 31-7-2008 của UBND TP Đà Nẵng. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên anh Xuân có ý định đổi lô đất được bố trí lấy lô đất nhỏ hơn để có khoản tiền chênh lệch làm nhà.

Qua nói chuyện, biết anh Xuân cần đổi lô đất nên Hận hứa hẹn và hai bên thỏa thuận: Hận tìm người có lô đất có diện tích 72m2 (4x18m) đường 5.5m ở P.Nại Hiên Đông để đổi và bù thêm tiền cho anh Xuân 60 triệu đồng. Khi có người đồng ý đổi đất, Hận phải báo cho anh Xuân biết và không được tự ý bán lô đất của anh Xuân. Hận đưa trước cho anh Xuân 50 triệu đồng để làm tin, anh Xuân đưa cho Hận quyết định bố trí đất tại KDC Đại Địa Bảo và biên bản giao nhận mặt bằng để Hận giới thiệu với người đổi đất.

Lừa bán đất của người khác lấy 800 triệu đồng để tiêu xài

Không phải đất của mình nhưng Hân lại mang đi bán

Khi có giấy tờ về đất do anh Xuân đưa, Hận nảy sinh ý định bán đất của anh Xuân. Trong quá trình buôn bán đất đai Hận quen biết với anh Nguyễn Bá Cường- chuyên viên BQLDA phát triển đô thị Đà Nẵng, nên Hận đã nhờ anh Cường tham mưu bố trí đất cho anh Xuân ở lô 32, khu A2, đường 5.5m, diện tích 90m2 thuộc KDC Làng Cá. Thời điểm này, quỹ đất tại KDC Đại Địa Bảo đã hết nên UBND TP Đà Nẵng có chủ trương cho phép BQLDA phát triển đô thị Đà Nẵng bố trí đất KDC Làng Cá thay cho khu Đại Địa Bảo, hộ anh Xuân bàn giao mặt bằng chậm nên cũng thuộc diện trên.

Ngày 1-7-2011, Hận chở anh Xuân đến BQLDA nhận phiếu đất tái định cư. BQLDA phát triển đô thị Đà Nẵng bố trí cho anh Xuân lô 26, khu A2, đường 5.5m, diện tích 90m2 thuộc KDC Làng Cá, nhận xong anh Xuân đưa phiếu đất, chứng minh nhân dân và hộ khẩu cho Hận. Trước đó, ngày 28-6-2011, Hận gặp anh Đinh Văn Cư (trú tổ 25, P.Nại Hiên Đông) nói dối là mua đất lô 26, khu A2, đường 5.5m thuộc KDC Làng Cá của anh Xuân nhưng chưa sang tên, nay cần bán. Anh Cư tin Hận nên đồng ý mua lô đất trên với giá 920 triệu đồng, anh Cư đặt cọc tiền mua đất 300 triệu đồng.

Ngày 26-7-2011, Hận tự viết vào tờ “Đơn xin chuyển đổi tên nhận quyền sự dụng đất” với nội dung: Vợ chồng anh Lê Viết Xuân được BQLDA bố trí đất tại lô 26, khu A2, đường 5.5m, diện tích 90m2 thuộc KDC Làng Cá. Nay gia đình làm đơn đồng ý chuyển tên QSD đất cho ông Đinh Văn Cư và bà Nguyễn Thị Bích Hồng. Hận giả chữ ký của vợ chồng anh Xuân rồi đưa cho vợ chồng anh Cư, vợ chồng anh Cư không có người đứng tên trong giấy đổi nhưng có chữ ký của họ nên ký vào đơn rồi ra về. Sau đó, Hận gặp anh Nguyễn Quốc Bình (Cán bộ hộ tịch của UBND P.Nại Hiên Đông) nhờ xác nhận chứng thực. Mặc dù không được phân công tiếp nhận hồ sơ chứng thực chữ ký và không có mặt những người có tên trong đơn, nhưng anh Bình vẫn đánh máy xác nhận vào cuối đơn rồi đưa cho Chủ tịch ký, đóng dấu.

Sau khi đơn được ký, Hận đưa cho anh Cư để làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Anh Cư đã đưa tiền mua đất nhiều lần cho Hận tổng cộng 790 triệu đồng. Ngày 27-7-2012 anh Cư nộp 130 triệu đồng và đến BQLDA phát triển đô thị Đà Nẵng ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất. Quá trình điều tra, được biết trong số tiền 790 triệu nhận từ anh Cư, Hận sử dụng 70 triệu đồng để mua một lô đất cho anh Xuân nhưng bị đối tượng bán đất lừa lấy mất, số tiền còn lại Hận đã tiêu xài hết. Khi phát hiện Hận lừa bán đất, vợ chồng anh Xuân đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng. 

Như vậy, bị cáo Hận đã dùng lô đất tại lô 26, khu A2, đường 5.5m, diện tích 90m2 thuộc KDC Làng Cá Nại Hiên Đông của anh Xuân để lừa đảo chiếm đoạt số tiền 790 triệu đồng của vợ chồng anh Cư. Do đó, hành vi của bị cáo là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phạm vào khoản 4 Điều 139 BLHS, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hận 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, tại tòa Xuân đã trả cho Hận 50 triệu đồng, Hận trả cho Cư 50 triệu đồng, nên buộc Hận phải bồi thường số tiền còn lại là 740 triệu đồng; đồng thời HĐXX tuyên buộc BQL Xây dựng số 2 hủy hợp đồng với Cứ và trả Cư số tiền 130 triệu đồng, trả giấy tờ cho Xuân. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa bán đất của người khác lấy 800 triệu đồng để tiêu xài