Lũ lớn đột ngột về trong đêm, nhiều nhà dân bị cuốn trôi

Mai Đỉnh| 22/10/2018 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rạng sáng ngày 22/10, mưa lớn bất thường tại Lào Cai đã gây lũ cục bộ tại nhiều nơi, hàng chục nhà dân và tài sản, hoa màu bị cuốn trôi.

Mưa lớn phía thượng nguồn đổ về đã sinh lũ quét bất thường trên suối Nghĩa Đô đoạn chảy qua xã Vĩnh Yên (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Vào lúc 7h ngày 22/10, Trạm thủy văn Vĩnh Yên quan trắc được mực nước ở mức 127,85 m; đến 10 giờ lên tới 134,44 m. Như vậy, chỉ trong khoảng 3 giờ, biên độ lũ đạt mức 6,59 m. Hiện lũ trên suối Nghĩa Đô đang giảm thấp.

Theo người dân địa phương, lũ lên nhanh bất ngờ làm ngập úng, gây hư hỏng, sập đổ hàng chục ngôi nhà, cuốn trôi nhiều tài sản của người dân sinh sống ven hai bên suối do không chạy kịp. Nước lũ cũng đã mang đất cát vùi lấp, gây hư hại nhiều diện tích hoa màu, cây trồng.

Lũ lớn đột ngột về trong đêm, nhiều nhà dân bị cuốn trôi

Nước lũ dâng cao trên sông suối ở Bảo Yên (Lào Cai)

Đến đầu giờ chiều 22/10, thống kê ban đầu đã có 8 nhà dân bị lũ cuốn trôi. Đặc biệt, người dân địa phương vớt được một thi thể nữ giới bị lũ cuốn từ đầu nguồn trôi về. Hiện cơ quan chức năng đang xác định danh tính và quê quán của nạn nhân này.

Chính quyền địa phương bị lũ quét qua cũng đang triển khai lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc, khắc phục thiên tai và tiếp tục thống kê thiệt hại.

Cùng với đó, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai khuyến cáo, người dân trong toàn tỉnh, nhất là khu vực vùng núi hạn chế đi lại khi có mưa lớn. Đề phòng lũ quét, trượt lở đất đá gây nguy hiểm tới tính mạng. Đặc biệt người dân cảnh giác với gió giật mạnh, sét đánh trong cơn dông.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Lào Cai cho biết, hiện vùng hội tụ gió trên cao vẫn duy trì trên khu vực các tỉnh vùng núi biên giới phía Bắc. Trong khi đó, không khí lạnh đã báo từ phía Bắc vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống Bắc Bộ. Chiều tối và đêm 22/10, thời tiết Lào Cai dự báo có diễn biến xấu, có mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lớn đột ngột về trong đêm, nhiều nhà dân bị cuốn trôi