Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân: Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường

Hải Nam – Nguyễn Long| 26/07/2019 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận thức sâu sắc về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đối với môi trường sống, sinh hoạt của bộ đội, những năm gần đây Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân đã tích cực triển khai nhiều giải pháp hiệu quả nhằm bảo vệ môi trường.

Đơn vị xanh – sạch – đẹp

Đến với Lữ đoàn 172, có lẽ bất kỳ ai cũng ấn tượng bởi cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, không khí thoáng đãng, trong lành ở đơn vị. Từ khu nhà làm việc của cơ quan đến các đơn vị của Lữ đoàn đều có hệ thống vườn hoa, cây cảnh, thảm cỏ xanh mướt được chăm sóc tỉ mỉ, tạo cho mọi người cảm giác như đang ở một công viên trong doanh trại quân đội.

Dẫn chúng tôi tham quan đơn vị, Thượng tá Phạm Tiến Chinh, Phó Chính ủy Lữ đoàn 172 phấn khởi chia sẻ với chúng tôi về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Cùng với thành tích trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Lữ đoàn đã thu được những kết quả trong xây dựng cảnh quan đơn vị xanh - sạch - đẹp, môi trường văn hóa lành mạnh.

Những vườn hoa, cây cảnh, hệ thống pano, khẩu hiệu tuyên truyền về bảo vệ môi trường, xây dựng nét đẹp văn hóa quân nhân, mặt biển không rác thải là minh chứng sinh động cho quyết tâm của lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, khắc phục sự cố môi trường.

Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân: Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường

Lữ đoàn 172 phát động phong trào “chung tay làm sạch môi trường biển”

Theo đó, Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị thường xuyên đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Đơn vị đã thường xuyên thực hiện tốt công tác giáo dục xây dựng ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là giáo dục, tuyên truyền về tác hại, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, biến đổi của khí hậu đối với sức khỏe cộng đồng và đời sống bộ đội. Để nội dung tuyên truyền sinh động, hiệu quả, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục như thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ, pano, khẩu hiệu, phòng Hồ Chí Minh, hệ thống truyền thanh nội bộ, bảng ảnh, sinh hoạt ngày chính trị văn hóa tinh thần…

Ngoài ra đơn vị còn chú trọng triển khai hiệu quả, có chất lượng bằng các hành động thiết thực như: Ngày chủ nhật xanh, ngày môi trường thế giới, ngày thứ 6 tổng dọn vệ sinh….Hàng năm, Lữ đoàn tham gia và tổ chức tốt các hội thi hội thao như: Doanh trại xanh, sạch, đẹp; nhà ở bộ đội Tàu - Tàu chính quy mẫu mực…Đồng thời, Lữ đoàn quán triệt thực hiện nghiêm, triệt để quy định không hút thuốc trong cơ quan đơn vị. Đơn vị đã không còn cán bộ, chiến sĩ hút thuốc lá, môi trường không khí luôn được bảo đảm trong lành. Lữ đoàn cũng đã ban hành các quy định cụ thể về sử dụng điện, nước, xăng, dầu tiết kiệm, hiệu quả…

Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân: Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 chung tay loại bỏ rác thải ô nhiễm môi trường biển

Với phương châm là phát huy nội lực của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn thường xuyên trích quỹ vốn để củng cố danh trại… Từ năm 2018 đến nay Lữ đoàn đã đầu tư sửa sang, xây mới nhiều công trình như: Cải tạo 200m2 khu vực hệ thống nước suối sinh hoạt, xây mới hệ thống nhà xe hơn 200m2 và 100m2 nhà để máy phát điện dự phòng, chăm sóc 500m2 cây cảnh các loại khu vực cảng và cơ quan…

Môi trường biển không rác thải

Với phương châm mỗi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 là chủ thể trong việc chung tay bảo vệ môi trường biển, góp phần xây dựng cảnh quan đơn vị chính quy, xanh-sạch-đẹp, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 172 đã Tổ chức lễ ra quân chiến dịch “Thanh niên Lữ đoàn 172 chung tay làm sạch biển”, hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động.

Cùng với phong trào “Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, hàng tuần, Đoàn cơ sở tổ chức cho đoàn viên vệ sinh khu vực biển quanh quân cảng. Đồng thời, tổ chức cho đoàn viên ra khu vực bãi biển Tiên Sa để thu gom các sản phẩm gây ô nhiễm biển.

Tại khu vực cầu cảng nơi tàu neo đậu, Lữ đoàn quy định có 2 thùng rác để đựng rác thải vô cơ và hữu cơ. Bên cạnh đó là thùng đựng rác thải nhựa tái chế chủ yếu là chai nhựa và túi nilon. Tích cực tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, bạn bè cùng thực hiện “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, không vứt rác thải, túi nilon ra môi trường xung quanh.

Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân: Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường

Ngày chủ nhật xanh của cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn

Công tác vệ sinh trên tàu luôn bảo đảm không để rác thải rơi xuống biển. Tất cả đều được Lữ đoàn đưa vào nền nếp và có chế tài áp dụng. Đồng thời, các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra “sai đâu nhắc đấy” để tạo cho cán bộ chiến sĩ có thói quen và nếp sinh hoạt tốt. Quá trình giao nhận nhiên liệu của các tàu luôn có người thường xuyên theo dõi, kiểm tra và bảo đảm sau khi kết thúc không để dầu vương vãi ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Vũ Đình Hiển, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 172 cho biết: Đơn vị đã phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” để tạo chuyển biến trong ý thức, thói quen sinh hoạt của bộ đội cùng nhau nói không với rác thải nhựa. Hiện nay, các buổi hội họp, sinh hoạt tập trung Lữ đoàn không sử dụng các chai nước nhựa. Thay vào đó, đơn vị sử dụng bình rót nước và ly thủy tinh. Đối với các tàu đi biển thời gian dài thì thực phẩm được chế biến sạch sẽ và đưa vào các hộp nhựa để bảo quản thay vì cất giữ trong các túi bóng nilon; khuyến khích sử dụng bao bì, túi đựng thân thiện với môi trường.

Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân: Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường

Vệ sinh khu vực cảng biển

Lữ đoàn cũng đã thực hiện các biện pháp để hạn chế tối đa sự tác động đến môi trường tự nhiên trong quá trình huấn luyện, hội thao, diễn tập, bắn đạn thật... của đơn vị. Đó là việc quy định các tàu đi biển không xả thải các sản phẩm khó phân hủy xuống biển. Những rác thải sinh ra từ quá trình sinh hoạt sẽ được thu gom tập trung và đưa về bến để vận chuyển tới nơi xử lý.

Với nhiều giải pháp đồng bộ nên những năm qua Lữ đoàn luôn có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp luôn được cấp trên biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương cũng như cán bộ, chiến sĩ đơn vị bạn đến tham quan, học tập. Những việc làm thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 về xây dựng cảnh quan môi trường là minh chứng sinh động về thực hiện tốt cuộc vận động “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân: Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường