Lọt đề thi Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT: Ai chịu trách nhiệm?

Đ. Việt| 12/07/2021 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo luật sư, trường hợp đề thi đã được mở, phát cho thí sinh mà thí sinh sao chụp, chuyển ra bên ngoài là hành vi gian lận trong thi cử, vi phạm nghiêm trọng quy chế thi cử. Cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để đảm bảo kết quả công bằng, minh bạch.

Lọt đề Toán ra ngoài trong giờ thi

Tại kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đợt I đã xảy ra một sự cố đáng tiếc liên quan đến việc lọt đề thi môn Toán ra ngoài trong giờ thi.

Cụ thể, vào khoảng 15 giờ 50 phút ngày 7/7, khi các thí sinh vẫn trong thời gian thí sinh làm bài thi, trên mạng xã hội Facebook bất ngờ xuất hiện hình ảnh được cho là đề thi môn Toán.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) và Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ (A06), Bộ Công an đã vào cuộc. Kết quả ban đầu, cơ quan điều tra đã xác định được thí sinh Trường Trung học Phổ thông Lệ Thủy (Quảng Bình) mang điện thoại vào phòng thi.

lot-de-thi-mon-toan.jpg
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo chiều ngày 8/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) khẳng định đây là lọt đề chứ không phải lộ đề. Thí sinh mang điện thoại đã bị đình chỉ và cán bộ coi thi phải làm tường trình.

Trao đổi báo chí về việc đề thi môn Toán lọt ra ngoài, PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, việc thí sinh mang điện thoại vào phòng thi, chụp đề thi gửi ra ngoài là vi phạm nghiêm trọng quy chế trong thi cử, phải xử lý thật nghiêm. Tuy nhiên, cần làm rõ vì sao thí sinh mang được điện thoại vào phòng thi? Vì sao thí sinh chụp được bài thi, gửi ra ngoài mà giám thị không phát hiện được ra trong khi phòng thi có tới 2 giám thị, bên ngoài có thanh tra giám sát…?

PGS Trần Xuân Nhĩ cho hay, cần phải xem xét làm rõ trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát và giám sát thí sinh làm bài thi. Bởi quy chế đã quy định rất rõ ràng, thí sinh không được mang điện thoại vào thi, trách nhiệm của giám thị là phải giám sát để thí sinh thực hiện nghiêm quy định này. Để thí sinh mang được điện thoại vào phòng là có sự buông lỏng trong giám sát, kiểm tra, đó là trách nhiệm của giám thị và những thầy cô làm việc tại phòng thi đó cũng phải chịu trách nhiệm cho sự lơ là, thiếu tập trung do mình gây ra.

Cần làm rõ trách nhiệm

Trao đổi với phóng viên, luật sư Đặng Văn Cường (đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, hành vi làm lọt hay lộ đề thi là hành vi gian lận trong thi cử. Thí sinh để lộ lọt đề thi ra ngoài làm ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi, gây ra sự bất công bằng trong thi cử thí sinh vi phạm sẽ bị kỷ luật theo quy định về quy chế thi tốt nghiệp phổ thông trung học. Trong một số trường hợp hành vi làm lộ hoặc lọt đề thi còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lộ bí mật nhà nước.

20337080818630443738652731999470361109150729n-16257216848691557615521-16257217455301600261466.png
Đề thi Toán xuất hiện trên mạng xã hội trong giờ thi được xác định là của thí sinh Trường Trung học Phổ thông Lệ Thủy (Quảng Bình)

Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT về Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT quy định, thí sinh nào mang vật dụng trái phép vào phòng thi, đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi. Các vật dụng bị cấm đem vào phòng thi gồm: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Trường hợp giám thị, thanh tra hoặc người có chức năng phát hiện ký sinh có vi phạm quy chế thi, mang vật dụng trái phép vào phòng thi, đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất là đình chỉ thi. Theo đó, thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định. Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 (hai phần ba) thời gian làm bài thi tự luận và sau khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm. Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó.

“Đối chiếu theo quy định, thí sinh Trường Trung học Phổ thông Lệ Thủy (Quảng Bình) mang điện thoại vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi, được không điểm môn thi đó và không được tiếp tục làm các bài thi tiếp theo. Đồng thời sẽ bị hủy bỏ kết quả thi của kỳ thi năm nay và không được xét tốt nghiệp”. Luật sư Cường nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Cường, đối với trường hợp đề thi đã được mở, phát cho thí sinh mà thí sinh sao chụp, chuyển ra bên ngoài cần phải làm rõ trách nhiệm của giám thị coi thi trong việc để xảy ra vụ việc nghiêm trọng trong phòng thi và trách nhiệm của các tổ chức cá nhân có liên quan. Tùy vào tính chất mức độ, yếu tố lỗi, sai phạm nếu có thì giám thị sẽ bị kỷ luật ở các mức độ khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lọt đề thi Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT: Ai chịu trách nhiệm?