Ký sự pháp đình

Lời nói sau cùng bất ngờ của kẻ phạm tội buôn bán ma túy

Gia Ân- Huyền Trang 25/07/2023 - 12:34

Dù biết cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) có máy soi và lực lượng chức năng kiểm soát chặt nhưng Tính vẫn đồng ý mang ma túy về Việt Nam. Hành vi sai trái bị bại lộ, Tính phải hầu tòa. Trong nói lời sau cùng, bị cáo này khiến nhiều người bất ngờ khi mong tòa xét xử nghiêm minh đối với những đối tượng buôn bán ma túy.

Nguyễn Ngọc Tính (38 tuổi, trú xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) là người được ăn học đầy đủ. Quá trình sinh sống tại địa phương, Tính còn vinh dự được kết nạp Đảng, tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương.

Cuộc sống mưu sinh, Tính quyết định xa vợ con, gia đình, người thân để sang Lào làm ăn. Tính nói, để lo cơm áo gạo tiền, bản thân anh ta và vợ đã phải cố gắng rất nhiều nhưng cuộc sống cũng chỉ chắp đổi qua ngày. Do vậy, Tính biết mình càng phải nỗ lực làm việc nơi xứ người hơn để có kinh tế lo cho vợ con, bố mẹ ở quê nhà.

img_6264.jpg
Bị cáo Nguyễn Ngọc Tính tại tòa.

Ước mơ làm giàu nơi đất khách của Tính hoàn toàn chính đáng. Thế nhưng, lòng tham của gã đàn ông này lại trỗi dậy khi một đối tượng người Lào tiếp cận nhờ cầm ma túy về Việt Nam.

Đó là dịp cuối năm 2022, biết Nguyễn Ngọc Tính sắp về Việt Nam ăn Tết cùng gia đình, đối tượng này đã nhờ Tính cầm về 1 bánh heroin, 2 gói hồng phiến với tổng khối lượng hơn 380 gam. Sau đó, Tính còn có nhiệm vụ nhận 160 triệu tiền bán ma túy để gửi lại cho đối tượng người Lào.

Từng nhiều lần đi qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), biết nơi đây có máy soi và lực lượng chức năng kiểm soát chặt, nên Tính từ chối.

Tuy vậy, đối tượng người Lào này lại cho biết, sẽ có người đưa ma túy qua cửa khẩu, khi nào về Việt Nam Tính chỉ việc liên hệ rồi nhận “hàng”. Trước lời hứa sẽ có 30 triệu tiền công, Tính đã gật đầu đồng ý thực hiện nhiệm vụ.

Chiều 22/12/2022, Tính bắt xe khách đến khu vực cửa khẩu Cầu Treo rồi làm thủ tục nhập cảnh. Khi đã sang địa phận Việt Nam, Tính nghe theo hướng dẫn của đối tượng người Lào, đi thêm một đoạn ngắn rồi thấy 1 túi nilon.

Biết đây là ma túy, Tính cầm lên rồi bắt xe khách về nhà, cất giấu tại khu vực đồi gần nhà mình. Người thân hoàn toàn không biết về hành vi bất thường của Tính trong lần về nước này.

Hành vi sai trái của Nguyễn Ngọc Tính chỉ bị bại lộ vào tối hôm sau khi bị Công an bắt cùng tang vật tại khu vực cầu vượt Yên Lý, thuộc xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Thời điểm này, Tính đang cầm theo “hàng” đi giao cho khách thì bị phát hiện.

Tại tòa, bị cáo không quanh co chối tội mà thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Tính khai dù biết tại khu vực cửa khẩu, lực lượng chức năng kiểm soát chặt, biết hành vi đưa ma túy từ nước ngoài về Việt Nam là sai. Tuy nhiên, trước khoản tiền lên đến 30 triệu đồng, đủ để gia đình Tính lo liệu nhiều việc quan trọng nên lòng tham đã trỗi dậy. Để rồi giờ đây đứng trước tòa, phía sau là người mẹ lam lũ, vợ con và anh em họ hàng, bị cáo cảm thấy rất hối lỗi và tủi nhục vì sai lầm của bản thân.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo khiến nhiều người bất ngờ khi trình bày mong tòa xét xử bản án nghiêm minh đối với những đối tượng buôn bán ma túy. Sau đó, bị cáo không quên xin tòa xem xét giảm án cho mình để sớm trở về chăm sóc các con và mẹ già.

Tòa vừa vào nghị án, 3 đứa con của bị cáo tiến lại gần hơn nơi Tính đang ngồi. Bị cáo khẩn khoản xin phép cán bộ bảo vệ tòa được nắm tay các con cho thỏa nỗi nhớ. Trong giây phút trùng phùng, Tính gửi lời xin lỗi các con và mong đám trẻ sống tốt, nên người. Tính đau khổ vì mình đã trở thành một người chồng, người cha không tốt.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, ma túy là mầm mống phát sinh mọi tội phạm khác nên cần xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, gia đình có người thân có công với cách mạng nên HĐXX tuyên phạt Nguyễn Ngọc Tính 20 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Là một người đàn ông trụ cột của gia đình chỉ vì món tiền công hậu hĩnh trước mắt, Tính đã quên đi hậu quả khủng khiếp đằng sau. Bản thân vướng vào con đường tù tội, vợ con khổ đã đành mà bị cáo còn trở thành "gương mù" cho những đứa con đang tuổi ăn học. Đó có lẽ là bản án lương tâm sẽ đeo đẳng Tính suốt những ngày tháng tù tội sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời nói sau cùng bất ngờ của kẻ phạm tội buôn bán ma túy