Tòa tuyên án

Lời khai bất ngờ của gã ngoại quốc tàng trữ trái phép ma túy

Gia Ân 29/05/2024 - 20:53

Trong một lần về nước thăm người thân, Tu Lò đã có hành vi mua 200 nghìn đồng tiền ma túy và bị công an bắt giữ. Ngày ra tòa, bị cáo khai mua ma túy sử dụng để chữa bệnh và có sức khỏe để làm rẫy.

Ngày 29/5 TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Tu Lò (SN 1983) trú tỉnh Viên Chăn, nước CHDCND Lào về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tu Lò sinh ra ở xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) nhưng sau đó di cư sang Lào. Dù vậy, người đàn ông này thường về nước để sinh sống, làm việc.

anh-1.jpg
Bị cáo Tu Lò lĩnh án 16 tháng tù.

Tháng 9/2023 Tu Lò về nước thăm người thân. Ngày 19/12/2023, Tu Lò đi làm rẫy tại bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn thì gặp một người đàn ông Lào.

Sau khi người này cho biết có ma túy bán thì Tu Lò đã mua 200 nghìn đồng ma túy để sử dụng. Số ma túy mua được, người đàn ông này cất vào túi quần rồi tiếp tục làm rẫy.

Trưa ngày hôm sau, khi Tu Lò trên đường về nhà thì bị công an bắt giữ người cùng tang vật là 1,1gam ma túy.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai do bị ho ra máu nên mua ma túy về sử dụng để chữa bệnh và có sức khỏe để cuốc đất, làm rẫy.

Tuy nhiên, vị Thẩm phán đã phân tích cho bị cáo hiểu về tác hại của ma túy. Theo đó, ma túy sẽ gây tổn hại về sức khỏe như hệ tiêu hoá, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, các bệnh về da, làm suy giảm chức năng thải độc, dẫn đến tình trạng suy nhược toàn thân, suy giảm sức lao động của người sử dụng.

Về số tiền 200 nghìn đồng mua ma túy bị cáo khai do tích góp mà có. Bị cáo thừa nhận biết hành vi tàng trữ ma túy bị pháp luật Việt Nam cấm. Tuy nhiên, vì là người đồng bào thiểu số, nhận thức hạn chế và để thỏa mãn nhu cầu cá nhân nên đã mua ma túy để sử dụng. Bị cáo thể hiện sự ăn năn hối lỗi và trình bày hoàn cảnh khó khăn để xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết hành vi tàng trữ ma túy bị pháp luật Việt Nam nghiêm cấm nhưng vẫn thực hiện.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý nhà nước về chất ma túy, gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và băng hoại các giá trị đạo đức xã hội, ma túy là nguyên nhân của nhiều loại tội phạm khác…. Nên cần có mức án nghiêm minh để có tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tu Lò 16 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời khai bất ngờ của gã ngoại quốc tàng trữ trái phép ma túy