Tòa tuyên án

Lợi dụng chức vụ, bắt giữ người trái pháp luật

Trang Trần 06/08/2024 19:36

Chiều 6/8, TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên án đối với 5 bị cáo về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn bắt, giữ người trái pháp luật” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Trong đó, Phan Anh Tú, Nguyễn Hoàng Anh, Hà Ngọc Sơn, Đào Hải Sơn, Đỗ Công Sơn về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn bắt, giữ người trái pháp luật”; Nguyễn Hoàng Anh, Hà Ngọc Sơn, Đào Hải Sơn về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Phan Anh Tú (SN 1980) là Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp (ĐTTH); Hà Ngọc Sơn (SN 1985), Nguyễn Hoàng Anh (SN 1994), Đào Hải Sơn (SN 1995), Đỗ Công Sơn (SN 1993) là cán bộ điều tra thuộc Đội ĐTTH thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Ngày 28/11/2022, Công an quận Đống Đa, TP. Hà Nội nhận đơn của Thới Minh Nhật là bị can trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do Công an quận Đống Đa đang điều tra, tố cáo Nguyễn Tạ Phi Long ở thị trấn Trà Xuân, Trà Bồng, Quảng Ngãi có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet.

Lãnh đạo Công an quận đã chỉ đạo chuyển đơn này đến Cơ quan điều tra Công an TP. Đà Nẵng để giải quyết theo thẩm quyền.

Do muốn thực hiện nên Phan Anh Tú chỉ đạo Nguyễn Hoàng Anh viết phiếu đề xuất đi công tác tại TP. Đà Nẵng từ ngày 4/12/2022.

Nội dung phiếu đề xuất đi công tác để xác minh nguồn tin tội phạm Đoàn Trung Dũng và một số đối tượng có hành vi mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Đào Hải Sơn đang được phân công thực hiện, nhưng mục đích là để đi xác minh nguồn tin tội phạm theo đơn tố cáo của Thới Minh Nhật đối với Nguyễn Tạ Phi Long.

6-8-tatp-tu-2-.jpg
Các bị cáo tại tòa.

Trước khi đi công tác, Phan Anh Tú yêu cầu Nguyễn Hoàng Anh lập nhóm Zalo “Đà Nẵng" gồm 6 thành viên nêu trên để nhận thông tin chỉ đạo từ Phan Anh Tú và báo cáo tình hình kết quả công tác của Tổ công tác.

Phan Anh Tú chỉ đạo Đào Hải Sơn hỗ trợ Nguyễn Hoàng Anh, Vũ Hương Thùy trong thực hiện nhiệm vụ được giao; Hà Ngọc Sơn, Đỗ Công Sơn hỗ trợ cho nhiệm vụ của Nguyễn Hoàng Anh.

Cáo trạng xác định, Phan Anh Tú trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì động cơ cá nhân đã không chấp hành ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an quận Đống Đa chuyển nguồn tin liên quan đến Nguyễn Tạ Phi Long đến Công an TP. Đà Nẵng.

Cụ thể, Phan Anh Tú đã tự ý yêu cầu cán bộ cấp dưới lấy lý do giải quyết việc khác để làm kế hoạch đề xuất lãnh đạo Công an quận Đống Đa thành lập Tổ công tác tại Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ trái với chỉ đạo của lãnh đạo Công an quận.

Đồng thời, Phan Anh Tú đã chỉ đạo nhóm cán bộ của Tổ công tác trong toàn bộ quá trình bắt, giữ người trái pháp luật đối với Nguyễn Tạ Phi Long, Trần Hải Danh, Lê Bùi Thái Dương từ ngày 4/12/2022 đến 8/12/2022 tại Đà Nẵng thông qua mạng Zalo và điện thoại cá nhân.

Sau khi khống chế, trói tay bắt giữ, Nguyễn Hoàng Anh, Hà Ngọc Sơn, Đào Hải Sơn, Đỗ Công Sơn đã đưa Nguyễn Tạ Phi Long, Lê Bùi Thái Dương và Trần Hải Danh đến giữ trái pháp luật tại các khách sạn Merry Land, Samson Bouique và ở cùng Tổ công tác.

Các đối tượng Long, Danh, Dương bị hạn chế quyền công dân và mọi sinh hoạt đều bị giám sát.

Sau khi Nguyễn Tạ Phi Long bỏ trốn và đến trình báo với Công an TP. Đà Nẵng, Phan Anh Tú chỉ đạo Tổ công tác hủy bỏ nhóm Zalo "Đà Nẵng” và ứng dụng Zalo cá nhân nhằm tiêu hủy chứng cứ liên quan hành vi phạm tội của mình.

Quá trình điều tra, Phan Anh Tú ngoan cố không khai nhận hành vi phạm tội, phủ nhận toàn bộ sự việc, chỉ đạo cấp dưới tạo ra các chứng cứ không đúng sự thật khách quan.

Tuy nhiên, căn cứ các chứng cứ, tài liệu thu thập hoàn toàn khách quan, phù hợp diễn biến sự việc, phù hợp với động cơ mục đích phạm tội của các bị cáo và người liên quan có đủ căn cứ, khẳng định Phan Anh Tú đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác của mình để chỉ đạo việc bắt giữ người trái pháp luật đối với 3 người tại TP. Đà Nẵng.

Nguyễn Hoàng Anh, Hà Ngọc Sơn, Đào Hải Sơn, Đỗ Công Sơn, nhận thức được sự chỉ đạo của Phan Anh Tú là trái với chỉ đạo của lãnh đạo Công an quận Đống Đa, nhận thức được hành vi khống chế, trói tay bắt, giữ Nguyễn Tạ Phi Long, Trần Hải Danh, Lê Bùi Thái Dương từ ngày 4/12/2022 đến 8/12/2022 không có căn cứ và các thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, nhưng đã cố ý thực hiện theo chỉ đạo của Phan Anh Tú.

Hành vi của Phan Anh Tú và các bị cáo đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm phạm tính đúng đắn trong hoạt động tố tụng, xâm phạm đến đến quyền con người, đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn bắt, giữ người trái pháp luật" quy định tại điểm a khoản 2 Điều 377 Bộ luật Hình sự.

Trong vụ án này Phan Anh Tú giữ vai trò chính, là chủ mưu, có động cơ cá nhân, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn chỉ đạo toàn bộ vụ việc bắt, giữ người trái pháp luật. Các bị cáo Nguyễn Hoàng Anh, Hà Ngọc Sơn, Đào Hải Sơn, Đỗ Công Sơn là đồng phạm với Phan Anh Tú với vai trò thực hành tích cực.

Bên cạnh đó, trong quá trình bắt giữ các đối tượng, các bị cáo Nguyễn Hoàng Anh, Hà Ngọc Sơn, Đào Hải Sơn đã thu giữ vàng của Nguyễn Tạ Phi Long và cùng Long đi bán toàn bộ số vàng được 361.780.000 đồng.

Các bị cáo Nguyễn Hoàng Anh, Hà Ngọc Sơn, Đào Hải Sơn đã bàn nhau và chiếm đoạt số tiền 360 triệu đồng của Nguyễn Tạ Phi Long, 3 bị cáo thống nhất chia nhau mỗi người 100 triệu đồng, số tiền 60 triệu đồng dùng chi tiêu chung.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo Nguyễn Hoàng Anh, Hà Ngọc Sơn và Đào Hải Sơn là rất nghiêm trọng, trái pháp luật, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín của Công an quận Đống Đa, đã vào phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài tài sản"; Nguyễn Hoàng Anh, Hà Ngọc Sơn, Đào Hải Sơn phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, cần phải xử lý nghiêm.

Sau một ngày xét xử, HĐXX đã tuyên bị cáo Phan Anh Tú mức án 9 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn bắt, giữ người trái pháp luật”.

Các bị cáo Nguyễn Hoàng Anh mức án 42 tháng tù, Hà Ngọc Sơn 36 tháng tù, Đào Hải Sơn 30 tháng tù cùng về hai tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn bắt, giữ người trái pháp luật” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Riêng bị cáo Đỗ Công Sơn mức án 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng chức vụ, bắt giữ người trái pháp luật