Tòa tuyên án

Lời biện minh của người đàn bà mắc bệnh hiểm nghèo vẫn ngược lên miền núi buôn ma túy

Gia Ân- Huyền Trang 18/07/2023 - 17:15

Đang điều trị ung thư giai đoạn cuối nhưng Võ Thị Chung vẫn ngược lên huyện miền núi buôn heroin. Ngày ra tòa, người đàn bà này đã đưa ra nhiều lý do để biện minh cho hành vi sai trái của mình.

Ngày 18/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử 3 bị cáo gồm: Võ Thị Chung (52 tuổi), trú phường Vinh Tân, TP Vinh; Lầu Bá Và (31 tuổi) và Xồng Bá Xua (61 tuổi) cùng trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

bien-minh-2.jpg
Bị cáo Võ Thị Chung lĩnh án 20 năm tù

Trong vụ án này, Xua và bị cáo Và có mối quan hệ cậu cháu. Hai bị cáo này đã cùng “hùn vốn” để thực hiện việc mua bán trái phép ma túy.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Võ Thị Chung từng lên các huyện miền núi Nghệ An buôn bán nông sản nên quen biết Xua. Biết người này có ma túy nên Chung tìm đến hỏi mua để về bán lại. Hôm đó, do đau chân nên Xua gọi cháu họ là Và sang nhà để bàn bạc việc mua bán ma túy.

Tháng 8/2022, Chung liên hệ với Và, đặt mua 1 bánh heroin. Sau đó, Xua và Và thống nhất góp tiền để mua 1 bánh heroin (giá 75 triệu đồng) từ một người Lào. Hai cậu cháu dự tính sẽ bán lại cho Chung với giá 130 triệu đồng.

Sau khi mua được ma túy, Và liên hệ với Chung về việc mua bán “hàng”. Ngày 19/10/2022, theo lịch hẹn, Chung bắt xe khách lên cổng bệnh viện huyện Tương Dương (Nghệ An) để nhận ma túy.

Tuy nhiên, khi Và đang đến điểm hẹn thì bị công an bắt quả tang, thu giữ 1 bánh heroin (khối lượng 353 gam). Cùng ngày, công an bắt giữ Chung tại cổng bệnh viện, thu giữ trong người 128 triệu đồng tiền mua ma túy.

Bị truy tố và đưa ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy, ba bị cáo đều thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Chung khai trước tòa buôn ma túy vì hám lợi.

Về số tiền 128 triệu đồng mà cơ quan chức năng thu giữ trong người khi bị bắt nữ bị cáo khai đây là số tiền bị cáo dùng để chữa bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, vì chưa nhập viện nên bị cáo đã dùng số tiền đó để buôn ma túy.

Bị cáo Chung trình bày hoàn cảnh khó khăn, đã ly hôn chồng, hiện đang điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối để xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Nữ bị cáo nghẹn ngào trình bày trước tòa, xin được hưởng sự khoan hồng của của pháp luật.

Hai bị cáo đồng phạm trong vụ án là Xua và Và cũng thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội. Hai bị cáo khai vì hám lợi nên đã “hùn vốn” để buôn ma túy.

Trong đó, Xua bỏ vào 15 triệu đồng, còn người cháu bỏ vào 60 triệu để mua ma túy từ người Lào. Trong lời nói sau cùng, hai bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, là người đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế để xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

bien-minh-1.jpg
Ba bị cáo tại phiên tòa

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc loại tội rất nghiêm trọng, xâm phạm đến chính sách độc quyền của nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây mất trật tự trị an tại địa phương và là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác, nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự nhằm mục đích răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, trong vụ án này cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Chung như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, mẹ đẻ là người có công với cách mạng.

Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt ba bị cáo Võ Thị Chung, Lầu Bá Và và Xồng Bá Xua mỗi bị cáo 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Ngoài “án tử” đang treo trên đầu, Võ Thị Chung còn lĩnh thêm bản án 20 năm tù. Đó là giá đắt mà nữ bị cáo này phải trả vì lòng tham, xem thường pháp luật của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời biện minh của người đàn bà mắc bệnh hiểm nghèo vẫn ngược lên miền núi buôn ma túy