Tòa tuyên án

Đường dây “tuồn” ma túy từ Đức về Việt Nam

Trang Trần 14/07/2023 - 23:43

Chiều 14/7, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Trần Thanh Quân (SN 1993, trú phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, Quảng Bình) và Nguyễn Viết Hồng Dũng (SN 1996, trú xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới, Quảng Bình) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Năm 2017, thông qua mối quan hệ xã hội, Trần Thanh Quân quen biết Trần Viết Quân (SN 1992, địa chỉ thường trú tại Việt Nam: 123 đường Bà Triệu, Đồng Phú, Đồng Hới, Quảng Bình, hiện đang sinh sống tại Đức) và hay gặp nhau nói chuyện tại Quảng Bình.

Đến khoảng tháng 6/2021, Trần Viết Quân đang ở tại Cộng hòa liên bang Đức, sử dụng ứng dụng Messenger gọi điện cho Thanh Quân hỏi bên Việt Nam có nguồn tiêu thụ ma túy không để Viết Quân gửi về bán.

Thanh Quân trả lời “Cứ gửi về đi, rồi sẽ tìm nguồn ra”. Cả hai thống nhất giá bán là 100 ngàn đồng/1 viên thuốc lắc, khi mua về Thanh Quân sẽ bán lại với giá 140 ngàn đồng/1 viên. Nếu giao cho các đầu mối theo yêu cầu của Viết Quân thì mỗi viên thuốc lắc Thanh Quân sẽ được trả công 10 ngàn đồng.

Tại Đức, Trần Viết Quân móc nối Nguyễn Viết Hồng Dũng để thực hiện việc vận chuyển ma túy từ Đức về Việt Nam. Cho đến thời điểm bị phát hiện, bắt giữ, Dũng đã thực hiện thành công 3 lần vận chuyển ma túy từ Đức về Việt Nam.

14-7-quandung-matuy-2-.jpg
Trần Thanh Quân và Nguyễn Viết Hồng Dũng tại tòa

Cụ thể, vào tháng 6/2021, theo yêu cầu của Viết Quân, Dũng đi qua nhà Quân tại Đức lấy một thùng hàng bên trong chứa khoảng 2000 viên thuốc lắc mang ra công ty chuyển phát hàng hóa gửi về Việt Nam cho Thanh Quân theo địa chỉ 63 Hàn Thuyên, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Viết Quân trả công vận chuyển cho Dũng 200 Euro. Sau khi Thanh Quân nhận được ma túy thì đã bán hết cho các mối quan hệ xã hội và thanh toán tiền mua ma túy cho Viết Quân là 190 triệu đồng thông qua việc chuyển tiền từ tài khoản của Quân vào tài khoản ngân hàng của Lê Đức Sơn (SN 2001, Quảng Bình). Sơn không biết đây là tiền liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Lần 2, vào cuối tháng 12/2021, cũng với phương thức như lần 1, Viết Quân nhờ Dũng gửi 7000 viên thuốc lắc và 50 gam ma túy Ketamine về Đà Nẵng cho Thanh Quân bán lại. Sau khi bán được một phần, Thanh Quân đã thanh toán tiền cho Viết Quân 719 triệu đồng thông qua việc chuyển tiền từ tài khoản của Quân vào tài khoản ngân hàng của Nguyễn Thị Thùy Vân (SN 1997, Quảng Bình), số ma túy còn lại cơ quan Công an đã thu giữ khi bắt giữ Thanh Quân.

Lần 3, khoảng ngày 17/4/2022, Viết Quân liên hệ với Thanh Quân hỏi địa chỉ để gửi gói hàng bên trong chứa ma túy về Việt Nam. Sau đó, Viết Quân nhờ một nam thanh niên (không rõ lai lịch) mang khoảng 7.500 viên thuốc lắc cùng các gói bánh kẹo đến nơi ở  của Nguyễn Viết Hồng Dũng tại CHLB Đức để Dũng gửi về Việt Nam cho Thanh Quân.

Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 13/5/2022, Thanh Quân nhờ Trần Viết Tuyền nhận hàng giúp, Tuyền đồng ý. Sau khi nhận hàng xong thì Cơ quan Công an tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt người phạm tội quả tang đối với Trần Viết Tuyền, thu giữ 3.235,51 gam ma túy loại MDMA. Tuyền không biết việc Thanh Quân có mua bán trái phép chất ma túy và không biết gói hàng Quân nhờ nhận giúp có chứa ma túy bên trong.

Nguyễn Viết Hồng Dũng biết mục đích Trần Viết Quân thuê vận chuyển ma túy là để bán cho Trần Thanh Quân và biết mục đích Thanh Quân mua ma túy về là để bán lại cho các đối tượng ở Việt Nam. Để trả công vận chuyển cho Dũng thì Viết Quân yêu cầu Thanh Quân thanh toán số tiền mua ma túy bằng cách chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản của Dũng, số nợ còn lại sẽ thanh toán sau. Thanh Quân đồng ý và đã chuyển tiền cho Dũng.

Khi khám xét khẩn cấp đối với Trần Thanh Quân, Cơ quan điều tra thu giữ 44 viên hồng phiến và 11,62 gam ma túy đá. Nguồn gốc số ma túy này của một người quen trên mạng, cụ thể mua 50 viên hồng phiến với giá 3 triệu đồng và 20 gam ma túy đá với giá 10 triệu đồng, giao dịch tại khu vực cầu Tiên Sơn, Đà Nẵng. Sau khi mua xong, Quân đã bán lại một ít cho một nam thanh niên (không rõ lai lịch), số ma túy còn lại thì bị phát hiện thu giữ.

Trong vụ án này, cáo trạng của VKS kết luận Trần Thanh Quân là người mua ma túy từ Trần Viết Quân ở Đức để về Việt Nam bán lại kiếm lời. Cơ quan CSĐT đã thu giữ toàn bộ số ma túy trong chuyến hàng thứ 3; một phần ma túy còn lại của chuyến hàng thứ hai, một phần của số ma túy đá và hồng phiến mà Thanh Quân mua tại Việt Nam để bán. Vì vậy, Thanh Quân phải chịu trách nhiệm về tất cả số ma túy bị thu giữ, tổng khối lượng chất ma túy là: 3.401,593 gam (trong đó: MDMA 3.374,638 gam, Methamphetamine: 15,48 gam, Ketamine: 11,475).

Nguyễn Viết Hồng Dũng là người được Trần Viết Quân thuê chuyển ma túy từ Đức về Việt Nam theo đường chuyển phát hàng hóa và Dũng biết mục đích Viết Quân chuyển ma túy cho Thanh Quân là để bán lại cho người khác, nên Dũng phải chịu trách nhiệm về tất cả số ma túy đã gửi từ Đức về Việt Nam cho Thanh Quân, tổng khối lượng chất ma túy là 3.386,113 gam.

Với hành vi nêu trên, HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt Trần Thanh Quân mức án tử hình và Nguyễn Viết Hồng Dũng mức án chung thân cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường dây “tuồn” ma túy từ Đức về Việt Nam