Lọc máu hấp phụ cứu sống 6 bệnh nhân ngộ độc paracetamol

Chí Tâm| 27/12/2019 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với việc ứng dụng phương pháp lọc máu hấp phụ, kết hợp với chạy thận nhân tạo giúp các bác sĩ loại bỏ các độc chất ở những bệnh nhân bị ngộ độc.

Vì những nguyên nhân, hoàn cảnh khác nhau, thời gian qua nhiều bệnh nhân bị ngộ độc rất nặng phải chuyển từ tuyến cơ sở tới Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. BS.CKII Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng khoa Thận nhân tạo cho biết, các bệnh nhân bị ngộ độc do sử dụng thuốc chống trầm cảm, trị đau đầu (paracetamol), thuốc diệt cỏ (Paraquat), hoặc bệnh nhân viêm tụy cấp do tăng triglyceride, nhiễm khuẩn huyết. Nhiều trường hợp ngộ độc khác nhập viện nguy kịch nhưng không rõ nguyên nhân.

Những bệnh nhân ngộ độc khi vào viện ở trạng thái rối loạn tri giác, suy hô hấp, suy gan cấp, suy thận cấp, toan chuyển hóa, rối loạn đông máu… Song, với tình trạng nặng và dùng phương pháp lọc máu thông thường thì hiệu quả điều tri không cao, bệnh nhân nặng sẽ không qua khỏi.

Lọc máu hấp phụ cứu sống 6 bệnh nhân ngộ độc paracetamol

Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Duyên Phan

Trước thực tế đó, bệnh viện đã áp dụng kỹ thuật loại bỏ các độc tố bằng kỹ thuật chạy thận nhân tạo có sử dụng màng lọc phụ (HA230). Kể từ khi áp dụng phương pháp này, có nhiều tín hiệu khả quan hơn cho bệnh nhân.

Gần đây bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 8 trường hợp ngộ độc paracetamol, các bệnh nhân đều trong tình trạng nặng. 2 bệnh nhân được điều trị theo phác đồ thông thường, bệnh diễn tiến xấu hơn, nặng và phải chuyển về nhà lo hậu sự.

6 bệnh nhân còn lại, sau khi áp dụng kỹ thuật chạy thận nhân tạo có sử dụng màng lọc phụ đều được cứu sống. Ghi nhận trên các bệnh nhân chạy thận định kỳ, kỹ thuật cũng mang lại nhiều hiệu quả điều trị.

Không chỉ hiệu quả với các trường hợp bệnh nhân ngộ độc do dùng thuốc, phương pháp này còn có lợi cho bệnh nhân chạy thận định kỳ. Bệnh nhân không cần tiết chế ăn uống, khiến chất độc tích tụ trong cơ thể tăng lên, tăng glycerd. Phương pháp này vừa duy trì sự sống vừa lọc được độc chất trong máu cho bệnh nhân suy thận, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Theo BS Tuấn, thuốc hạ sốt Paracetamol vốn lành tính nhưng khi uống quá liều sẽ gây ngộ độc, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh. Khi vào cơ thể, paracetamol được chuyển hóa tại gan, khi quá liều, chúng sẽ tạo ra các chất độc với tế bào gan, gây phá hủy tế bào gan dẫn đến viêm gan nhiễm độc, suy gan cấp tính và các biểu hiện khác như vàng mắt vàng da, rối loạn đông máu, xuất huyết nhiều nơi, hôn mê gan nếu không được lọc máu kịp thời sẽ tử vong.
 
Các chuyên gia y tế khuyến cáo, khi đã uống quá liều paracetamol cần phải nghĩ tới ngộ độc ngay cả khi chưa có triệu chứng. Các triệu chứng ngộ độc paracetamol khá nghèo nàn khiến nhiều người không nhận biết được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lọc máu hấp phụ cứu sống 6 bệnh nhân ngộ độc paracetamol