Bất động sản

Loạt khu đất "vàng" ở Đồng Nai lên lịch đấu giá

Diệu Ly 22/06/2024 - 14:34

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành hàng loạt quyết định về việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng nhiều khu đất được đánh giá là "vàng", "kim cương" trên địa bàn. Các khu đất này có vị trí đắc địa, tiềm năng phát triển lớn, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Việc UBND tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh đấu giá đất được xem là giải pháp hiệu quả để thu hút nguồn vốn đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng giao thông đang được triển khai, nguồn thu từ đấu giá đất sẽ góp phần bù đắp ngân sách cho các dự án này.

k-1.jpg
Khu đất Rạp hát Lido cũ có diện tích gần 2.200 m2.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND về việc đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024, theo kế hoạch, 18 khu đất sẽ được đấu giá trong lần này. Trong số đó, nhiều khu đất được đánh giá cao về vị trí và tiềm năng phát triển, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Một trong những khu đất "vàng" được nhiều nhà đầu tư quan tâm là khu đất Nhà khách 71 cũ, tọa lạc tại phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa. Khu đất này có diện tích hơn 4.400 m2, được quy hoạch đất thương mại dịch vụ. Theo dự kiến, khu đất sẽ đấu giá trong quý III-2024, giá trị khởi điểm theo bảng giá đất là hơn 95 tỷ đồng.

Cũng tại thành phố Biên Hòa, khu đất Rạp hát Lido cũ, tọa lạc tại góc đường Võ Thị Sáu và Cách Mạng Tháng Tám, cũng là một khu đất "vàng" được nhiều nhà đầu tư săn đón. Khu đất này có diện tích gần 2.200 m2, được quy hoạch đất thương mại dịch vụ tại đô thị với chỉ tiêu mật độ xây dựng 80%. Khu đất dự kiến đấu giá trong tháng 8/2024, giá trị khởi điểm theo bảng giá đất gần 46 tỷ đồng.

Ngoài các khu đất "vàng" tại thành phố Biên Hòa, trước đó, ngày 10/6, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất cho nhiều khu đất tại các huyện. Một số khu đất có vị trí đắc địa, tiềm năng phát triển lớn như:

Khu đất nằm ngay trung tâm hành chính huyện Cẩm Mỹ, có diện tích hơn 0,4 ha, giá trị khởi điểm theo bảng giá đất hơn 8,8 tỷ đồng.

Khu đất nằm ngay ngã tư đối diện Bưu điện huyện Trảng Bom, có diện tích hơn 21.000 m2, giá trị khởi điểm theo bảng giá đất hơn 127 tỷ đồng.

k-3.jpg
Nhà khách 71 cũ, tọa lạc tại phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa.

Đấu giá quyền sử dụng đất là một trong những giải pháp sớm đưa đất vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của người dân và doanh nghiệp, tạo nguồn thu cho ngân sách phục vụ đầu tư công. Cũng thông qua đấu giá đất sẽ thúc đẩy hình thành các dự án nhà ở, đáp ứng nhu cầu của người dân và hoàn chính hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại. Đồng thời, việc đấu giá quỹ đất còn góp phần hạn chế tình trạng lấn chiếm, đất bỏ hoang, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng, quản lý đất đai

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Thế Vinh, để thửa đất đủ điều kiện đấu giá phải qua nhiều bước và liên quan đến nhiều sở, ngành, địa phương, đơn vị khác nhau. Ví dụ, muốn có giá khởi điểm phải thuê được đơn vị tư vấn định giá đất, trong khi từ đầu năm đến nay, cả tỉnh chỉ có 2-3 đơn vị thực hiện nhiệm vụ này mà số lượng dự án cần định giá đất từ cấp tỉnh, cấp huyện lên đến hàng trăm.

Hay như để có thông tin dự kiến tổng mức đầu tư dự án sau khi trúng đấu giá, phải có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch chi tiết rút gọn khu đất… Phương án đấu giá phải có đầy đủ ý kiến của các Sở: Tài chính, Tư pháp, Xây dựng, Giao thông vận tải, Cục Thuế Đồng Nai, UBND cấp huyện nơi có đất đấu giá, chỉ cần một đơn vị chậm sẽ dẫn đến trình hội đồng thẩm định phương án chậm, phê duyệt phương án chậm.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Chu Tiến Dũng chia sẻ thêm, thời gian qua, có khu đất đã hoàn tất các thủ tục, tổ chức đấu giá 2-3 lần nhưng không thành vì thời điểm đó, nhà đầu tư chưa có nhu cầu hoặc khu đất không phù hợp mong muốn. Hy vọng các khu đất tỉnh mới ban hành quyết định đấu giá, phương án đấu giá có vị trí thuận lợi, diện tích không quá lớn sẽ có nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả cao trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất, đồng thời khai thác nguồn thu tạo vốn cho các dự án đầu tư công trên địa bàn, các sở, ban, ngành, địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 125/KH-UBND đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Việc UBND tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh đấu giá đất trong thời gian gần đây là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản của tỉnh. Các nhà đầu tư có thể tham khảo thông tin về các khu đất "vàng" sẽ được đấu giá trong năm 2024 trên website của UBND tỉnh Đồng Nai hoặc các cơ quan chức năng có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạt khu đất "vàng" ở Đồng Nai lên lịch đấu giá