Loạt giám đốc bệnh viện lĩnh án trong vụ án nâng khống giá thiết bị y tế

Bá Mạnh| 31/05/2022 22:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 31/5, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án bị cáo Mai Thị Hoa và các đồng phạm về tội danh Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 222 Bộ luật Hình sự.

anh-1-1-.jpg

 Bị cáo Mai Thị Hoa (hàng đầu tiên) cùng các đồng phạm tại phiên xử

Theo cáo trạng, năm 2018-2019, bị cáo Mai Thị Hoa khi giữ chức Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh đã đặt vấn đề với 5 giám đốc và phó giám đốc bệnh viện tuyến huyện ở Thạch Hà, Can Lộc, Hương Sơn, Nghi Xuân và Đức Thọ về việc sẽ hướng dẫn xin kinh phí để mua sắm cho các đơn vị này một máy giặt, máy sấy công nghiệp. Giá mỗi bộ 3 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định, bị cáo Hoa đã hướng dẫn 5 bệnh viện trên lập các tờ trình xin kinh phí, đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ mỗi đơn vị 3,5 tỷ đồng để mua sắm máy giặt, máy sấy. Trên cơ sở đề nghị của các bệnh viện, tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cấp kinh phí, hỗ trợ các bệnh viện Đa khoa Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ và Hương Sơn mỗi đơn vị 3 tỷ đồng, Nghi Xuân 2,5 tỷ đồng.

anh-2-1-.jpg
Máy giặt, máy sấy công nghiệp do Công ty cổ phần Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh bán cho các bệnh viện

Để hợp thức hóa thủ tục, bị cáo Hoa đã yêu cầu Công ty TNHH tư vấn thẩm định giá Toàn Cầu, trụ sở ở Hà Nội, thẩm định giá các bộ máy giặt, máy sấy cho 4 bệnh viện từ 2,7 tỷ đồng đến hơn 3 tỷ đồng.

Công ty Toàn Cầu bị cáo buộc không thẩm định giá theo quy trình mà phát hành chứng thư thẩm định giá, xác định giá các thiết bị trên theo yêu cầu của bị cáo Hoa. Lúc có chứng thư thẩm định giá, Mai Thị Hoa hướng dẫn chủ đầu tư là các bệnh viện lập tờ trình xin chủ trương mua sắm, đề nghị nhà chức trách phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Để Công ty Cổ phần Trang thiết bị y tế Hà Tĩnh trúng thầu, Mai Thị Hoa đã sử dụng các hồ sơ không đảm bảo yêu cầu của một số công ty, mượn chứng minh thư hoặc nhờ bạn bè, người thân làm đại diện để nộp hồ sơ dự thầu.

Doanh nghiệp này sau đó trúng các gói thầu mua sắm tại 5 bệnh viện với giá gần 2,6 tỷ đồng đến hơn 3 tỷ đồng. Bị cáo Hoa đặt mua các bộ máy giặt, máy sấy công nghiệp có xuất xứ Hàn Quốc với giá khoảng 523 triệu đồng một bộ và bàn giao, lắp đặt tại 5 bệnh viện. Tháng 9/2020, sự việc bị bại lộ.

Các cơ quan tố tụng xác định, với việc trả tiền mua gần 14,5 tỷ đồng, những người liên quan vụ án đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 9,4 tỷ đồng.

Trong vụ án này, HĐXX nhận định, Mai Thị Hoa là người khởi xướng, giữ vai trò chính thực hiện hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; các bị cáo Nguyễn Văn Trung, Hoàng Thị Tâm, Nhữ Thùy Dương, Lê Thế Nhiên, Trần Văn Nhân, Nguyễn Quang Hòe, Lê Văn Bình, Hà Thanh Sơn, Võ Xuân Vinh, Trần Hoài Anh, Đoàn Thị Thúy và Đỗ Thị Thương giữ vai trò đồng phạm.

Tại tòa, bị cáo Hoa thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho biết số tiền chiếm đoạt từ vụ này đã dùng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, khi bị bắt đã nộp lại 1,5 tỷ đồng.

Còn các bị cáo từng là giám đốc các bệnh viện trình bày: do chuyên môn chính là bác sĩ, những việc liên quan đến cấp tiền mua máy giặt, máy sấy không thường xuyên, không nằm trong hoạt động nghiệp vụ. Quá trình làm chủ đầu tư, do "nhiều việc, thiếu kinh nghiệm, hạn chế hiểu biết về đấu thầu, tin tưởng bị cáo Hoa" nên họ không giám sát chặt chẽ và để xảy ra sai sót, bản thân không hề tư lợi. Sau khi xảy ra sai phạm, mỗi người đã nộp 100-250 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Mai Thị Hoa (48 tuổi, trú TP Hà Tĩnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh) 11 năm tù; Các bị cáo Lê Thế Nhiên (62 tuổi, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc); Lê Văn Bình, (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà); Nguyễn Quang Hòe (63 tuổi, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn); Hà Thanh Sơn (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân); Trần Văn Nhân (60 tuổi, cựu Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ) mỗi người 3 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 222 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, 7 người là giám đốc công ty thẩm định giá, trưởng phòng các bệnh viện lĩnh từ 2 năm 6 tháng tù treo đến 7 năm tù giam cùng tội danh trên. Các bị cáo phải bồi thường và khắc phục hậu quả hơn 9,4 tỷ đồng cho nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạt giám đốc bệnh viện lĩnh án trong vụ án nâng khống giá thiết bị y tế