Phóng sự - Ghi chép

Loạt bài: Sức mạnh từ Biển

16/09/2024 - 09:31

Giữa muôn trùng sóng gió của biển khơi, những đảng viên ngư dân tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) không chỉ vững vàng chèo lái con tàu kinh tế, mà còn là những cột mốc sống bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Họ chính là những người tiên phong, gương mẫu, ngày đêm bám biển, đồng thời truyền lửa cho thế hệ trẻ về tinh thần, trách nhiệm và lòng yêu nước.

anh-chuancuoi-copy.jpg

Giữa muôn trùng sóng gió của biển khơi, những đảng viên ngư dân tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) không chỉ vững vàng chèo lái con tàu kinh tế, mà còn là những cột mốc sống bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Họ chính là những người tiên phong, gương mẫu, ngày đêm bám biển, đồng thời truyền lửa cho thế hệ trẻ về tinh thần, trách nhiệm và lòng yêu nước.

tile1.jpg

Như bao ngư dân hiền lành của vùng quê xứ Nghệ, anh Trần Văn Vinh làm bạn với biển từ rất sớm. Hít thở mùi mặn mòi của biển cả, được truyền dạy lòng say mê với những cánh sóng giữa trùng khơi, biển với anh như người bạn tri kỷ.

Làm sao để khai thác hiệu quả, làm sao để thuyền viên đoàn kết? Hay như “bài toán” để lượng khai thác đảm bảo, với một thuyền trưởng, quả là không đơn giản.

Thế nhưng nhờ được truyền dạy kinh nghiệm, nhất là từ bố anh, là một đảng viên ngư dân, anh Trần Văn Vinh đã cố gắng vượt qua.

Sau một thời gian dài gắn bó vừa học vừa tìm hiểu, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến nay, anh Trần Văn Vinh đã trở thành thủ lĩnh của 2 con tàu công suất lớn từ 400 CV đến 820 CV.

bien-1.jpg

Với những nỗ lực kiên trì miệt mài, năm 2010, anh Trần Văn Vinh được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu, anh Vinh tiếp tục mạnh dạn mở rộng những ngư trường mới, những vùng biển mới, ra Hoàng Sa, Trường Sa, tới vịnh Bắc Bộ. Với kinh nghiệm 20 năm đi biển, anh được bà con ngư dân, các thuyền viên ví như “điểm tựa bình yên”, luôn sẵn sàng cứu giúp các tàu thuyền khi họ gặp hoạn nạn.

Chị Trần Thị Hạnh, vợ một ngư dân chia sẻ: “Năm 2019, tàu cá của gia đình tôi đang đánh bắt ngoài biển thì bị một tàu hàng đâm phải. Phát cấp cứu, may mắn tàu anh Vinh đã tới kịp cứu được cả 4 người. Gia đình tôi biết ơn anh Vinh rất nhiều ”.

92641547-b4bf-485b-a05f-29ef6f35d54c.jpg
Chi ủy Yên Quang trao quyết định kết nạp Đảng cho ngư dân Hồ Thanh Tuấn.

Còn anh Trần Văn Vinh khẳng định: “Đó là việc mà một đảng viên nên làm. Mình thường xuyên được tiếp thu các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách mới thì không chỉ cứu giúp bạn nghề trên biển khơi, mà còn áp dụng những công nghệ hiện đại, tiên tiến để phục vụ cho việc khai thác, vươn ra biển xa, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc”.

anh-6.jpg
Lãnh đạo địa phương gặp gỡ động viên ngư dân bám biển.

Không chỉ những đảng viên ngư dân trẻ mới tâm huyết, nhiệt tình mà những người cao tuổi cũng mẫu mực, nhiệt huyết không kém, điển hình như ông Nguyễn Văn Nghinh, người có uy tín 10 năm đảm nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ Yên Quang, xã Diễn Ngọc. Ông Nghinh luôn được người dân, bà con chòm xóm đánh giá là một đảng viên gương mẫu. Tiếp xúc, chẳng ai nghĩ người đàn ông nhiệt huyết, nhanh nhẹn đã ngoài 60 tuổi. Mọi người vẫn hay trêu đùa, ông là Bí thư Chi bộ mẫu mực nhất vùng biển Diễn Châu.

40 năm tuổi Đảng cũng là 40 năm ông Nghinh thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Trong những năm tháng hành nghề trên biển, ông cùng ngư dân trên tàu luôn là “tai mắt” của lực lượng chức năng ở đất liền, chủ động phối hợp xử lý các tình huống bất ngờ.

Hiện nay, do sức khỏe không đảm bảo nên ông Nghinh không đi biển mà lui về làm hậu cần nghề cá, sửa chữa máy móc phục vụ bà con đi biển. Bản lĩnh, kinh nghiệm lâu năm, cộng với sự nhiệt huyết, trách nhiệm, năm 2013, ông được các cấp trên và đảng viên trong khối bầu làm Bí thư Chi bộ.

Trong những lần sinh hoạt chi bộ, ông đều phổ biến các chủ trương, chính sách mới liên quan đến ngư dân, đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động đoàn thể sôi nổi để kết nối những thanh niên trẻ vào phong trào chung tại cơ sở. Từ đó, tạo nền móng để hình thành những nhân tố điển hình mới.

08c08cea-5f4d-4ff4-82ec-63476de24cb9.jpg

Bây giờ, thanh niên có rất nhiều lựa chọn và đam mê khác nhau, nên mình phải chủ động cuốn hút người trẻ vào hoạt động tập thể, cộng đồng. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng phải bắt đầu từ cơ sở và là trách nhiệm của mỗi Chi bộ. Dù không trực tiếp ra khơi, nhưng tôi luôn nhắc nhở các con và thế hệ trẻ về sự tương trợ, đoàn kết với nhau. Phải biết rằng, “mỗi con tàu được gắn lá cờ đỏ sao vàng tới biển xa là cột mốc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Ông Nguyễn Văn Nghinh, Bí thư Chi bộ Yên Quang

Từ sự gương mẫu của những đảng viên như anh Trần Văn Vinh và ông Nguyễn Văn Nghinh, nhiều ngư dân trẻ đã được kết nạp vào Đảng. Chi bộ xóm Yên Quang, dù là nơi người dân sống chủ yếu bằng nghề biển, nhưng lại có sự đột phá trong phát triển đảng viên. Đảng viên Hồ Thanh Tuấn, vinh dự được kết nạp Đảng vào tháng 2 năm nay, chia sẻ: "Tôi đã phấn đấu nhiều năm rồi, giờ đứng vào hàng ngũ của Đảng, thấy mình rất tự hào và có trách nhiệm hơn với anh em ngư dân và việc làng, việc xã."

tile-2.jpg

Chi bộ xóm Yên Quang – nơi cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào khai thác hải sản ở xã Diễn Ngọc nhưng lại có sự đột phá trong phát triển đảng viên là ngư dân. Đảng viên Hồ Thanh Tuấn là ngư dân thứ 3 được Chi bộ Yên Quang kết nạp được từ đầu năm đến nay. Đây được xem là điểm sáng trong công tác phát triển Đảng tại vùng biển Diễn Châu.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do đặc thù của vùng biển, nhưng nhờ sự tận tâm của các đồng chí trong cấp ủy Chi bộ, đã có nhiều nhân tố tích cực được phát triển thành đảng viên. Việc sinh hoạt Đảng được tổ chức linh hoạt, giúp đảng viên ngư dân tham gia đông đủ, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Điều này không phải là sự ngẫu nhiên, mà là kết quả của những quyết tâm và cách làm sáng tạo của các đồng chí trong cấp ủy Chi bộ đã tâm huyết, trách nhiệm chăm lo trong công tác phát triển Đảng.

Ông Nguyễn Văn Nghinh - Bí thư Chi bộ Yên Quang, xã Diễn Ngọc, Diễn Châu, cho biết thêm: Chúng tôi thường xuyên quan tâm công tác xây dựng Đảng. Mặc dù phát triển đảng ở vùng này có phần khó khăn, bà con đi biển nhiều nên thời gian sinh hoạt ít, trình độ bà con đi biển thì cấp 2 là nhiều, nhưng những nhân tố tích cực thì Chi ủy tuyên truyền giáo dục, đưa các nhân tố đó làm nguồn phát triển Đảng. Việc sinh hoạt Đảng cũng có sự đổi mới, linh hoạt, tổ chức vào ban đêm, hoặc thời điểm biển động để đảng viên ngư dân tham gia được đông đủ.

Hiện, xóm Yên Quang có trên 150 người gắn bó với nghề biển. Nhiều năm trở lại đây, nhờ đẩy mạnh sản xuất, mạnh dạn đầu tư những tàu công suất lớn, nên cuộc sống của người dân nơi đây đã chuyển biến rõ rệt, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến.

anh-2(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Nghinh – Bí thư Chi bộ Yên Quang (thứ 2 từ trái qua) thường xuyên gặp gỡ, vận động ngư dân nỗ lực phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Một số ngư dân mạnh dạn hình thành mô hình khép kín, vừa đánh bắt khai thác thủy, hải sản, vừa chế biến, cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá, thu nhập bình quân đầu người đã đạt 70 triệu đồng/năm. Kết quả này có sự nỗ lực của những đảng viên là ngư dân ngày đêm bám biển, tiên phong mở rộng ngư trường.

Những đảng viên ngư dân tại Diễn Châu không chỉ là những người tiên phong trên biển cả, mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm và sự gắn bó với quê hương. Họ không chỉ góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, mà còn đóng vai trò bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

1e33ffe1-7884-4f16-9a1c-00feabcc35ac.jpg
Đảng viên xóm Yên Quang giúp ngư dân thay cờ Tổ quốc trước chuyến ra khơi.

Chính nhờ sự gương mẫu, kiên trì và nhiệt huyết của những người như anh Trần Văn Vinh, ông Nguyễn Văn Nghinh và nhiều đảng viên khác mà vùng biển Diễn Châu ngày càng phát triển, đồng thời giữ vững được lá cờ đỏ sao vàng trên những con tàu giữa đại dương mênh mông.

Đó là minh chứng rõ ràng cho vai trò không thể thay thế của đảng viên trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, từ đất liền cho đến biển khơi.

* Thực hiện: Nhóm phóng viên

* Thiết kế: Gia Ân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạt bài: Sức mạnh từ Biển