Phóng sự - Ghi chép

Loạt bài 'Ngời sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ' Bài cuối: Gắn kết nghĩa tình đồng đội

Ân Giang Thuỷ- Hoa Nga Thái 28/08/2024 - 08:20

Phát huy truyền thống cao đẹp và bản chất người lính Cụ Hồ trên trận tuyến mới, các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) tại quê hương Bác đã luôn nỗ lực, gương mẫu thực hiện chủ trương của Đảng và pháp luật Nhà nước, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

dang.jpg
tile11.jpg

Chống đói nghèo là thách thức lớn đối với các CCB, nhất là khi họ phải bắt đầu lại từ đôi bàn tay trắng, nhiều người còn phải mang thương tật và ám ảnh chiến tranh.

Tuy nhiên, với tinh thần "ra đi từ đâu, bắt đầu từ đó", nhiều CCB ở Nghệ An đã quay về quê hương xây dựng cuộc sống mới và đạt được những thành công rất đáng tự hào.

Điển hình như CCB Vũ Thanh Lưu, từng chiến đấu tại Tây Nguyên từ năm 1965 đến 1988, hiện sinh sống ở xóm Đoàn Kết, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An).

Ông đã đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong cộng đồng và dù đã 75 tuổi, ông vẫn tích cực lao động với mô hình nuôi ong và gà, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông Lưu cũng tham gia xây dựng nông thôn mới và giúp giảm nghèo tại địa phương.

Hay như CCB Trần Công Trình, cũng ở xóm Đoàn Kết, là một trong những hội viên tiêu biểu với thu nhập ổn định từ mô hình chăn nuôi.

Nhờ sự giúp đỡ từ các hội viên khác và nỗ lực cá nhân, ông đã trả hết nợ và mở rộng mô hình kinh tế gia đình.

tile-2(4).jpg

Thời gian qua, Hội CCB tỉnh Nghệ An đã luôn gương mẫu trong mọi lĩnh vực, từ kinh tế đến xã hội. Năm 2023, toàn tỉnh đã có 26.136 mô hình sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế do CCB làm chủ, tạo việc làm thường xuyên cho trên 65.400 lao động, giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh Hội xuống còn 2,25%. Đồng thời, hỗ trợ xóa 205 nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên, trong đó, CCB giúp nhau xóa 46 nhà trị giá 2.340 triệu đồng.

anh-12.jpg
Hội cựu chiến binh tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ 50 triệu đồng để giúp gia đình CCB Hoá khởi công xây dựng nhà ở mới.

Nhiều mô hình điểm về phát triển kinh tế của hội viên CCB đã được hỗ trợ vay vốn từ các chương trình của nhà nước. Các tổ chức Hội đã tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”...

Trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Hội CCB các cấp đã tham gia đảm nhiệm 696 công trình, trị giá 18.898 triệu đồng, tập trung vào xây dựng cảnh quan, vệ sinh môi trường nơi sinh hoạt cộng đồng.

Các gia đình hội viên đã hiến 104.523 m2 đất; trên 126.300 ngày công; trên 2,4 tỷ đồng tiền mặt và vật chất khác gần 8,9 tỷ đồng. Hội CCB tỉnh Nghệ An cũng đã tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội”; “bò sinh kế” cho 3 hội viên và quà cho 20 cháu là con CCB “học sinh nghèo vượt khó” tại xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương với số tiền 80 triệu đồng.

anh-3(3).jpg
BCH Hội cựu chiến binh xã Nghĩa Xuân thăm mô hình nuôi ong lấy mật của CCB Vũ Thanh Lưu.

Ngoài ra, Hội CCB Nghệ An còn phối hợp với các tổ chức Đoàn tổ chức tuyên truyền, tọa đàm truyền thống cho thanh niên, học sinh. Hội cũng đã ký kết chương trình phối hợp với các đồn Biên phòng và hỗ trợ xây nhà cho hội viên CCB nghèo.

Với những kết quả đạt được, Hội CCB tỉnh Nghệ An đã nhận được nhiều khen thưởng từ Trung ương Hội CCB Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An.


"Hội sẽ tiếp tục phát huy tinh thần người lính "Cụ Hồ", triển khai nhiều hoạt động thiết thực và không ngừng tạo ra những giá trị ý nghĩa cho cộng đồng trong năm 2024”.

Đồng chí Nguyễn Sỹ Hội - Chủ tịch Hội CCB tỉnh Nghệ An.

Trong dòng chảy không ngừng của thời gian, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" ở các cựu chiến binh Nghệ An vẫn sáng mãi như ngọn lửa thiêng liêng, cháy rực trong lòng dân tộc.

Họ không chỉ là những người lính kiên cường trên chiến trường, mà còn là những người tiên phong trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương trong thời bình.

anh-11(2).jpg
Hội cựu chiến binh tỉnh Nghệ An khởi công nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên cựu chiến binh Hà Văn Hoá.

Bằng những việc làm thiết thực, các cựu chiến binh tiếp tục viết nên những trang sử mới, khẳng định vị thế, phẩm chất của người lính "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng nhân dân.

Hành trình ấy sẽ còn kéo dài và những giá trị tốt đẹp, quý giá đó sẽ mãi được lưu truyền và là tấm gương sáng cho các thế hệ mai sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạt bài 'Ngời sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ' Bài cuối: Gắn kết nghĩa tình đồng đội