Loạn “thần dược” tăng cường trí nhớ, chữa bệnh tiền đình trên mạng

Hoài Đan| 17/11/2014 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được cho là có chức năng tăng cường trí nhớ, giảm stress, điều hòa cholesterol trong cơ thể, chữa bệnh tiền đình. Một số loại thuốc như Amphetamine, Swanson Ginkgo Bilo, Ginkgo Biloba with Vinpocetine, Junior Memorax…đang được rao bán công khai.

Chị Nguyễn Thị L. nhà ở Hà Nội, có con trai năm nay đang học lớp 3. Vì đang tuổi ăn, tuổi chơi nên con chị rất nghịch, trong giờ học không tập trung, học trước quên sau nên kết quả học tập rất kém. Chị L. có ý định mua thuốc bổ não, tăng cường trí nhớ cho con với mong muốn giúp con nâng cao kết quả học tập trong thời gian tới. Chị L. lên mạng tìm hiểu về các loại “thần dược” giúp tăng cường trí nhớ và giá cả thì bị choáng trước vô số các loại thuốc được quảng cáo là bổ não, giúp tăng khả năng tập trung, tăng trí nhớ, giảm stress.

Ngoài ra, có loại thuốc ngoài công dụng tăng cường trí nhớ còn được giới thiệu là có khả năng điều hòa cholesterol trong cơ thể. Các loại thuốc này được các trạng mạng nêu có xuất xứ từ Mỹ hoặc Nhật Bản. Chưa biết, có giúp con tăng cường trí nhớ trong thời gian tới được không, nhưng chị L. đang đau đầu khi không biết chọn loại thuốc nào là tốt nhất cho con. Chị gọi điện đến số điện thoại của một chủ cửa hàng trên mạng thì được tư vấn nên mua loại thực phẩm chức năng có tên là Junior Memorax.

Loạn “thần dược” tăng cường trí nhớ, chữa bệnh tiền đình trên mạng

Junior Memorax và những lời quảng cáo có cánh

Theo như quảng cáo trên mạng thì Junior Memoraxn có công thức đặc biệt, bổ sung tới 20 loại vitamin và khoáng chất, giúp tăng sự tỉnh táo, hoạt động về trí óc, tăng khả năng tập trung, tăng trí nhớ, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp trẻ đạt kết quả cao trong học tập và phòng ngừa bệnh tật cho con bạn.

Với liều lượng 1 ngày/1 viên sau ăn 30 phút Junior Memorax không gây tác dụng phụ. Chính những lời quảng cáo có cánh trên đã khiến chị L. quyết định mua một lọ Junior Memorax về cho con uống. Tuần đầu tiên khi cho con uống thuốc chị thấy con khá tỉnh táo, học hành có vẻ chăm hơn. Nhưng đến tuần thứ 2 thì chị thấy con bắt đầu có triệu chứng mệt mỏi, nhức đầu, cáu gắt, loạn giấc ngủ…Chị L. cùng chồng tức tốc cho con đi khám.

Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ thi vượt cấp hai em Nguyễn Văn T. (nhà ở Đống Đa, Hà Nội) đã nghe theo lời bạn bè, lén mua thuốc tăng trí nhớ trên mạng về uống. Kết quả, sau hơn một tuần uống thuốc liên tục, em bắt đầu có cảm giác bồn chồn, lo lắng, mất ngủ...Sau đó, gia đình phát hiện được đã đưa em đi bệnh viện và phải mất hơn hai tháng điều trị trong bệnh viện em mới hết những rối loạn về thần kinh.

Không chỉ có tác dụng thuốc tăng cường trí nhớ cho trẻ, người già mà loại thuốc có tên Ginkgo Biloba with Vinpocetine còn được “nổ” là có tác dụng chữa bệnh đối với những người mắc bệnh tiền đình. “Các nghiên cứu cho thấy thuốc bổ não Ginkgo Biloba with Vinpocetine 120mg làm việc như một chất chống oxy hoá và chứa flavone glycosides và Terpen giúp duy trì lượng máu lưu thông đến não bộ làm tinh thần tỉnh táo và duy trì được trí nhớ tốt, bên cạnh đó viên ginkgo biloba còn là thuốc chữa trị  bệnh rối loạn tiền đình”.

Loạn “thần dược” tăng cường trí nhớ, chữa bệnh tiền đình trên mạng

Có vô số loại thuốc được tung hô là có tác dụng tăng cường trí nhớ được bán tràn lan trên mạng

Khoa Thần kinh - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp các em học sinh tự ý mua thuốc tăng cường trí nhớ được bán trôi nổi trên mạng về uống trong một thời gian dài. Các em được gia đình đưa đi nhập viện trong tình trạng đã bị mắc các chứng hoang tưởng tâm thần. Hai loại thuốc tăng trí nhớ được học sinh ưa chuộng sử dụng nhằm tăng trí nhờ là Amphetamine và Citicoline. Sau một thời gian dài sử dụng các loại thuốc trên, các em thường rơi vào trạng thái tự phấn chấn, vui vẻ không lý do, đôi lúc trở nên lờ đờ, mất kiểm soát, thời gian ngủ ít hơn bình thường vài giờ đồng hồ.

Từ thực tế đáng lo ngại trên, các bác sĩ chuyên khoa thần kinh hàng đầu của Bệnh viện Bạch Mai đã lên tiếng cảnh báo trên trang Bachmai.gov.vn rằng: “Không có thuốc nào làm tăng trí thông minh mà chỉ có thuốc hỗ trợ, điều hòa các chức năng của trí tuệ. Khi dùng thuốc cũng có thể gặp các triệu chứng toàn thân (mệt mỏi), tiêu hóa (buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, trướng bụng), khi dùng liều cao có thể gây rối loạn giấc ngủ. Thuốc chỉ nên được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ”.

Chưa có loại thuốc nào được chứng minh là tăng cường trí nhớ, chỉ có những loại thuốc dùng để điều trị bệnh suy giảm trí nhớ. Vì thế, các bác sĩ đưa ra lời khuyên: “Cần thận trọng trước thông tin quảng cáo của nhà sản xuất. Muốn dùng một loại thuốc nào đó phải có sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ, dược sĩ chuyên môn. Chỉ có ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, học tập có phương pháp thì mới giúp việc học trở nên nhẹ nhàng và làm việc hiệu quả hơn”.

Từ đó cho thấy, việc các loại thuốc được “nổ” là giúp tăng cường trí nhớ được bán tràn lan trên mạng, không ai kiểm soát là rất nguy hiểm. Để tránh tình trạng tiền mất tật mang, các bậc phụ huynh và các em học sinh cần tỉnh táo với tất cả các loại thuốc tăng cường trí nhớ đang được thả nổi trên mạng, tránh hậu quả khó lường.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạn “thần dược” tăng cường trí nhớ, chữa bệnh tiền đình trên mạng