Lo ngại virus Covid-19, Nga cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh

Hà Kim (Theo RT)| 19/02/2020 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin vừa ký một sắc lệnh cấm công dân Trung Quốc vào Nga để du lịch, làm việc hay với các mục đích cá nhân khác.

Hãng tin RT đưa tin, Thủ tướng Mikhail Mishustin tối 18/2 đã ký một sắc lệnh cấm công dân Trung Quốc vào Nga để du lịch, làm việc hay với các mục đích cá nhân khác. Quyết định trên là biện pháp mạnh nhất được chính quyền Nga thực hiện nhằm ngăn sự lây lan của Covid-19.

Các giấy phép thu hút và sử dụng lao động nước ngoài và giấy phép làm việc cho những công dân đã được chỉ định hiện đang ở bên ngoài lãnh thổ Liên bang Nga cũng sẽ bị đình chỉ tạm thời. Nga đồng thời cũng sẽ ngừng cấp thư mời nhập cảnh cho công dân Trung Quốc với cả mục đích cá nhân và giáo dục từ 19/2.

Lo ngại virus Covid-19, Nga cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh

Lo ngại virus Covid-19, Nga cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh

Trước đó, Công ty Đường sắt Nga đã đình chỉ tất cả những chuyến đi và đến từ Trung Quốc, các chuyến bay cũng bị giới hạn nhiều. Ngoài ra, các cửa khẩu biên giới ở vùng Viễn Đông đã bị đóng.

Hiện Nga không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào trên lãnh thổ. Hai công dân Trung Quốc nhiễm bệnh được cách ly ở khu vực Tyumen và Transbaikalia thuộc Nga đã hồi phục và xuất viện.

Tuy nhiên, một người đàn ông Nga đã nhập viện ở Nhật Bản sau khi có triệu chứng sốt. Người này là hành khách trên du thuyền Diamond Princess, con tàu bị cách ly tại cảng Yokohama, Nhật Bản, từ hôm 3/2 vì nhiễm Covid-19. Đây là công dân Nga đầu tiên nhiễm virus Covid-19.

Dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán từ tháng 12/2019, xuất hiện tại 27 quốc gia, vùng lãnh thổ, đến nay khiến 2.009 người chết và hơn 75.000 ca nhiễm. Tuy nhiên quan chức y tế Trung Quốc và quốc tế đồng loạt trấn an những lo ngại quá mức đối với dịch bệnh đang được kiểm soát ngày một chặt chẽ.

Theo các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tỷ lệ tử vong do virus Covid-19 vẫn tương đối thấp, nếu so với dịch SARS hay MERS. Nghiên cứu do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh T.Ư Trung Quốc công bố cũng cho thấy, tỷ lệ tử vong đã giảm xuống dưới 1% đối với những người ở độ tuổi 30 - 40.

Theo ông Michael Ryan, người đứng đầu chương trình khẩn cấp sức khỏe của WHO, dịch bệnh là "nghiêm trọng" và có thể vẫn đang phát triển, nhưng nhấn mạnh tỷ lệ lây nhiễm còn hạn chế bên ngoài Hồ Bắc.

Các số liệu chính thức ngày 19/2 cho thấy, có gần 1.700 trường hợp nhiễm mới tại Hồ Bắc, trong khi số ca nhiễm mới tiếp tục đà giảm ở các địa phương khác của Trung Quốc trong 2 tuần qua.

Khoảng 56 triệu người được cho đang chịu sự giám sát chặt chẽ tại Hồ Bắc. Các thành phố khác xa tâm dịch cũng hạn chế việc đi lại của người dân, trong khi những người vào Bắc Kinh phải tự cách ly 14 ngày.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại virus Covid-19, Nga cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh