Lo ngại sốt xuất huyết tăng cao trước mùa tựu trường

Thảo Nguyên| 15/08/2017 10:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

PGS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cho biết, chắc chắn vài tuần nữa khi sinh viên về nhập học thì số ca bệnh sốt xuất huyết (SXH) sẽ tăng nhanh thêm.

Thống kê của ngành y tế cho thấy, Hà Nội hiện có khoảng 15.400 trường hợp mắc SXH, 7 người tử vong. 12 quận, huyện có số bệnh nhân SXH cao, chiếm 90% tổng số ca của toàn thành phố, là Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy, Thanh Trì, Ba Đình, Nam Từ Liêm, Thanh Oai, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức.

Theo Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TW, những tuần tới số bệnh nhân sẽ còn tăng thêm gấp bội, không chỉ dừng ở con số vài ngàn ca. "Vấn đề di dân cũng làm một trong những nguyên do gây bùng phát dịch SXH. Trong thời gian tới khi sinh viên lên nhập học, đổ về Hà Nội, thì lượng bệnh nhân sẽ còn tăng lên rất nhiều", ông Kính phân tích.

Lo ngại sốt xuất huyết tăng cao trước mùa tựu trường

Nay ngoài hệ thống y tế, Hà Nội huy động cả lực lượng quân đội tham gia chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi. Ảnh: Dương Ngọc

Bên cạnh đó, "công tác phòng dịch quyết liệt nhưng không hiệu quả. Do mới chỉ có các đơn vị y tế tham gia triển khai hết sức mình để dập dịch, còn người dân thì vẫn chưa có quan tâm nhiều đến vấn đề này", ông Kính nói thêm.

Là BV tuyến Trung ương điều trị những ca mắc SXH nặng, mỗi ngày, BV Nhiệt đới TW chỉ có thể tiếp nhận vài chục bệnh nhân vào điều trị nội trú, chủ yếu là các ca nặng có dấu hiệu cảnh báo nguy cơ biến chứng và đều ở ngày thứ ba kể từ khi bị SXH.

Có nhiều trường hợp nặng được chuyển tuyến tới BV khiến cho đội ngũ y, bác sĩ tại đây căng mình cũng không đáp ứng đủ nhu cầu điều trị. Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế, để tránh tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép, BV Bệnh Nhiệt đới TW đã quyết định thành lập Trung tâm chăm sóc ban ngày ngay tại hội trường BV nhằm góp phần giải quyết tình trạng bệnh nhân SXH ngày càng gia tăng.

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho hay, hiện trên địa bàn thành phố đã lưu hành cả 3 tuýp SXH. Trong thời gian qua Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch, hiện có 308 xã phường trong tổng số hơn 584 phường của Hà Nội đã thành lập đội diệt bọ gậy phòng chống SXH. Để phòng chống dịch SXH, Hà Nội đã phun cả hóa chất bằng ô tô và phun nhiều điểm. Hiện Hà Nội có khoảng 150 đội phun hóa chất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại sốt xuất huyết tăng cao trước mùa tựu trường