Lo ngại đại dịch Covid-19 sẽ gia tăng xung đột khắp thế giới

Hà Kim (Theo AFP)| 01/04/2020 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lo ngại đại dịch Covid-19 có thể làm gia tăng tình trạng bất ổn, xung đột trên thế giới và có thể tàn phá các nước nghèo.

Hãng tin AFP dẫ lời Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết, Covid-19 là cuộc khủng hoảng toàn cầu tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới lần 2 và bày tỏ lo ngại trước nguy cơ đại dịch kích ngòi xung đột trên thế giới.

Nói về quy mô của cuộc khủng hoảng, ông Antonio Guterres lưu ý Covid-19 là mối đe dọa đối với mọi người trên thế giới và tác động kinh tế từ đại dịch sẽ gây ra cuộc suy thoái toàn cầu mà có lẽ chưa từng có trong giai đoạn lịch sử gần đây.

Lo ngại đại dịch Covid-19 sẽ gia tăng xung đột khắp thế giới

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres 

Ông Guterres nhấn mạnh những người thất nghiệp, những người dân tham gia các hoạt động kinh tế không chính thức và những công ty nhỏ bị phá sản do dịch bệnh đang là những đối tượng dễ bị tác động nhất trong cuộc khủng hoảng này.

Ông Guterres cũng cảnh báo đại dịch Covid-19 có thể tàn phá các nước nghèo, nhất là ở châu Phi và tấn công cả những quốc gia giàu có và hàng triệu người có thể chết.

Tổng Thư ký LHQ Guterres cũng cho rằng, công tác ứng phó đại dịch Covid-19 chỉ có thể mạnh mẽ và hiệu quả hơn nếu tất cả chúng ta đoàn kết, bỏ qua những chiêu bài chính trị và mọi người phải hiểu rằng đây là mối đe dọa đối với nhân loại.

Về cách thế giới đang hành động, ông Guterres cho rằng, chúng ta đang dần đi đúng hướng một cách chậm rãi nhưng cần tăng tốc và cần làm nhiều hơn nữa nếu muốn đánh bại chủng virus này.

Đến nay, đại dịch Covid-19 lây nhiễm cho hơn 850.000 người, làm chết hơn 42.000 người tử vong và gây ra sự tàn phá kinh tế khắp thế giới. Đa phần các ca bệnh đang tập trung ở các nước đã phát triển ở châu Âu và Mỹ nhưng dịch bệnh đã lây lan sang cả các nước nghèo và kém phát triển hơn ở châu Phi, cũng như các nước đang có xung đột ở Trung Đông - Bắc Phi.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có một gói cứu trợ toàn cầu để giúp đỡ các quốc gia đang phát triển nhằm ngăn chặn đại dịch tiếp tục lan rộng và quyết hậu quả nghiêm trọng.

Được biêt, ngày 31/3, LHQ đã đưa ra một gói giải pháp hỗ trợ tài chính các quốc gia đang phát triển sau khi đã giúp đỡ các nước nghèo nhất thế giới hồi tuần trước.

Tổng Thư ký LHQ cho rằng, bên cạnh các hỗ trợ tài chính riêng của các nước giàu, tổ chức cần có những công cụ tài chính sáng tạo để giúp các nước đang phát triển ứng phó được với cuộc khủng hoảng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại đại dịch Covid-19 sẽ gia tăng xung đột khắp thế giới