Lo ngại an ninh bất ổn, Mỹ đóng cửa sứ quán tại Yemen

Minh Thi| 11/02/2015 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức Mỹ tại Washington khẳng định rằng sứ quán Mỹ sẽ đóng cửa do tình hình an ninh bất ổn và “không thể dự báo trước” tại Yemen, nơi phong trào Hồi giáo Houthi đang giành quyền kiểm soát Thủ đô Sanaa.

Mỹ sẽ đóng cửa sứ quán tại Yemen, nhà nước ở bán đảo Arập - chiến tuyến quan trọng trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố Al Qaeda của Washington. Reuters dẫn lời nhân viên và quan chức Đại sứ quán Mỹ cho biết ngày hôm qua (10/02).

Giới chức Mỹ tại Washington khẳng định rằng sứ quán Mỹ sẽ đóng cửa do tình hình an ninh bất ổn và “không thể dự báo trước” tại đất nước này, nơi phong trào Hồi giáo Houthi đang giành quyền kiểm soát Thủ đô Sanaa.

Lo ngại an ninh bất ổn, Mỹ đóng cửa sứ quán tại Yemen

Đại sứ quán Mỹ tại Yemen

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki từ chối đưa ra lời bình luận. Tuy nhiên, bà khẳng định rằng nhân viên sứ quán sẽ được rút dần về nước và rằng "an toàn cho họ là ưu tiên hàng đầu". Dự kiến, việc này được tiến hành vào hôm nay (11/02).

“Chúng tôi sẽ thực hiện từng bước để đảm bảo rằng mọi điều chúng tôi làm là tốt nhất và có thể bảo vệ họ”, phát ngôn viên Jen Psaki cho biết.

Nhóm chiến binh Hồi giáo người Shiite Houthi - được sự hậu thuẫn của Iran - đã giành quyền kiểm soát Thủ đô Sanaa của Yemen hồi tháng 9/2014.

Ngày 20/01/2015, nhóm này đã tràn vào chiếm Dinh Tổng thống. Chính quyền Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đã buộc phải tuyên bố từ chức.

Sau nhiều năm khủng hoảng, hiện các nguy cơ tại Yemen giảm xuống, nhưng đất nước này lại đối mặt với một cuộc nội chiến toàn diện.

Sau khi ông Hadi từ chức, các chiến binh Houthi đã tìm cách mở rộng sự hiện diện tại nhiều tỉnh của Yemen, dẫn đến chiến sự tái diễn giữa nhóm này và các bộ lạc Sunni ở tỉnh Shabwah.

Trước đó, lực lượng Houthi đã cho các phe phái chính trị Yemen thời hạn chót đến sáng 04/2 để thành lập một chính phủ lâm thời cho tới khi bầu được một tổng thống mới, cũng như yêu cầu bổ nhiệm một nhân vật mới đứng đầu các lực lượng vũ trang của nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại an ninh bất ổn, Mỹ đóng cửa sứ quán tại Yemen