Lơ là tiêm chủng, trẻ nguy kịch vì viêm não Nhật Bản

Thảo Nguyên| 05/06/2018 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị cho hơn 30 ca viêm não - màng não, trong đó có 2 trẻ mắc viêm não Nhật Bản rất nặng. Đáng chú ý, 2 trường hợp này đều không được tiêm phòng hoặc tiêm chưa đủ số mũi vắc xin theo quy định.

Vào “mùa” viêm não Nhật Bản

Ghi nhận tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy, hiện khoa đang điều trị cho hơn 30 ca viêm não – màng não, trong đó có 2 trẻ mắc viêm não Nhật Bản rất nặng. Đáng chú ý, hai ca mắc viêm não Nhật Bản đều do không được tiêm ngừa hoặc tiêm chưa đủ số mũi vắc xin theo quy định.

Trường hợp thứ nhất, bệnh nhi Lê Quỳnh Tr. (13 tuổi, ở Hải Dương) nhập viện trong tình trạng sốt cao, li bì, co giật. Người nhà cho biết, trước đó, Tr. xuất hiện sốt cao, dùng thuốc hạ sốt nhưng không giảm. 2 ngày sau, trẻ xuất hiện đau đầu, buồn nôn nên được đưa đến bệnh viện tỉnh.

Tại đây, sau khi tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm và chọc dịch não tủy, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi Tr. mắc viêm não Nhật Bản và chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Do bệnh diễn biến nhanh và nặng nên dù đã điều trị thở máy, dùng thuốc chống phù não đến nay đã 10 ngày, nhưng tình trạng của bệnh nhi Tr. vẫn chưa ổn định.

“Từ bé đến giờ hình như cháu mới được tiêm 1 mũi vắc xin phòng viêm não Nhật Bản, tôi cũng không nhớ lắm, nhưng từ đó đến nay chưa được tiêm thêm mũi nào”, mẹ cháu Q. Tr cho hay.

Lơ là tiêm chủng, trẻ nguy kịch vì viêm não Nhật Bản

Bệnh nhi viêm não Nhật Bản nặng, phải thở máy đang nằm điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương

Một bệnh nhi khác, cháu Nguyễn Đức A.(15 tháng, ở Bắc Ninh) cũng đang điều trị viêm não Nhật Bản, với những triệu chứng ban đầu giống hệt của bệnh nhân Quỳnh T. Bệnh nhân sốt cao, khó hạ sốt, sau đó đau đầu, buồn nôn.

Sau 4 ngày thở máy, điều trị chống phù não, hiện tình trạng bệnh nhi đã tạm thời ổn định. Tuy nhiên các bác sĩ vẫn cần tiếp tục theo dõi, đánh giá xem cháu có di chứng gì về tinh thần, vận động hay không.

Phòng ngừa bằng tiêm vắc xin

Theo Ths.BS Đỗ Thiện Hải – Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương, viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây qua muỗi đốt. Bệnh thường gây viêm não, màng não ở trẻ em, có tỉ lệ tử vong và di chứng cao (từ 25-35%). Từ tháng 5 đến tháng 9 hằng năm là giai đoạn cao điểm của bệnh viêm não.

Viêm não Nhật Bản thường khó phát hiện sớm do các triệu chứng ban đầu rất giống với những viêm nhiễm khác. Tuy nhiên, đến ngày thứ hai hay thứ ba của bệnh thì triệu chứng biểu hiện rõ dần như: sốt cao đột ngột, buồn nôn, nôn khan, đau đầu, phản ứng lờ đờ, chậm chạp.

Viêm não Nhật Bản diễn tiến rất nhanh, có thể sau 3 ngày, thậm chí 1 ngày, bệnh nhân đã có biểu hiện co giật, rơi vào hôn mê, phải thở máy, có thể chỉ 1-2 ngày là trẻ tử vong.

Ngoài ra, còn có một điều đáng sợ đối với bệnh nhân mắc viêm não Nhật Bản là những di chứng thần kinh về sau. Những di chứng này khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo bác sĩ, tiêm chủng là biện pháp tốt nhất để phòng viêm não Nhật Bản. Vắc xin tiêm miễn phí tại trạm y tế xã, phường. Trẻ cần được tiêm đủ ba liều để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh.

Mũi một, khi trẻ một tuổi. Mũi 2, sau mũi một 1-2 tuần. Mũi 3, một năm sau khi tiêm mũi 2.

Bác sĩ Hải nhấn mạnh, ba mũi tiêm này có khả năng bảo vệ trẻ trong khoảng 5-7 năm, sau đó nồng độ kháng thể trong máu giảm dần, nguy cơ mắc bệnh lạ tăng lên. Do đó khuyến cáo các bậc phụ huynh sau khi tiêm mũi 3, cần tiêm nhắc lại cho trẻ sau 3-4 năm, đến khi trẻ được 15 tuổi.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần chú ý vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại để muỗi không có nơi trú đậu. Nên ngủ màn, không cho trẻ chơi gần chuồng gia súc, đặc biệt lúc chập tối đề phòng muỗi đốt. Khi trẻ sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lơ là tiêm chủng, trẻ nguy kịch vì viêm não Nhật Bản