Lộ diện căn cứ hải quân bí mật của Ấn Độ

Nhật Minh| 03/08/2021 23:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hình ảnh vệ tinh, dữ liệu tài chính và bằng chứng thực địa mà nhóm điều tra của kênh truyền hình Al-Jazeera thu được cho thấy Ấn Độ có thể đang xây dựng một căn cứ hải quân trên hòn đảo Agalega xa xôi của Mauritius.

Tin đồn và báo chí đưa tin về căn cứ quân sự kể trên lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2018. Tuy nhiên, cả Mauritius (một quốc đảo nằm ở hướng Tây Nam Ấn Độ Dương, cách đảo Madagascar khoảng 900km về hướng Đông) và Ấn Độ đều phủ nhận ý kiến cho rằng dự án xây dựng là vì mục đích quân sự; đồng thời khẳng định cơ sở hạ tầng chỉ mang lại lợi ích cho người dân trên đảo.

Các bức ảnh vệ tinh cho thấy tại đảo Agalega, nằm cách hòn đảo chính của Mauritius khoảng 1.100km (684 dặm) và là nơi sinh sống của khoảng 300 người, đang xây dựng hai cầu cảng lớn, bến tàu dài 800m, và một đường băng dài hơn 3km (1,84 dặm).

agalega-change_2019-2020.gif
So sánh các bức ảnh vệ tinh cho thấy sự gia tăng hoạt động trên hòn đảo thưa dân cư Agalega từ năm 2019-2020

Qua phân tích các bằng chứng mà Al-Jazeera thu thập được, các chuyên gia quân sự cũng chỉ ra rằng, có thể một trạm tác chiến điện tử sẽ được đặt trên hòn đảo.

Theo Al-Jazeera, khoảng 12 tàu Ấn Độ đến hòn đảo này mỗi ngày với vật liệu xây dựng để mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự.

Abhishek Mishra, nhà nghiên cứu cấp cao tại Tổ chức Nghiên cứu Người quan sát (Observer Research Foundation) đặt tại New Delhi, nói với Al Jazeera:   “Đây sẽ là một chốt do thám của Ấn Độ được thiết lập để duy trì sự hiện diện không quân và hải quân nhằm tăng cường giám sát vùng Tây Nam Ấn Độ Dương và Kênh Mozambique”.

agalega-change.jpg
Theo Al-Jazeera, có khoảng 1.000 công nhân xây dựng Ấn Độ đang làm việc trên hòn đảo Agalega
agalega-change2.jpg
Theo Al-Jazeera, một đường băng dài hơn 3km được xây dựng trên hòn đảo Agalega

Được biết, chính phủ Mauritius vào năm 2015 đã ký một hợp đồng với Ấn Độ, trong đó có việc xây dựng cơ sở hạ tầng hàng hải nhằm “cải thiện kết nối của thủ đô với các đảo bên ngoài”. Chính quyền quốc đảo vẫn phủ nhận mọi định hướng hợp tác quân sự với Ấn Độ.

"Không có thỏa thuận nào giữa Mauritius và Ấn Độ để thiết lập một căn cứ quân sự trên Agalega", Thủ tướng Pravind Jugnauth cho biết hồi tháng 5 vừa qua. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ấn Độ từ chối bình luận về tin này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộ diện căn cứ hải quân bí mật của Ấn Độ