Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh: Bây giờ hoặc không bao giờ

Duy Thái - Thụy Anh| 12/11/2019 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hạ gục Man City 3-1 ở vòng đấu trước, Liverpool của Jurgen Klopp đang băng băng tiến đến chiếc ngai vàng Premier League. Thế nhưng, cả Klopp và Liverpool vẫn cần phải thận trọng, vì chặng đường lúc này mới chỉ đi được có 1/3.

Liverpool đang trình diễn một phong độ cực kì ấn tượng tại giải Ngoại hạng. Gần đây nhất, họ vừa mới “hất cẳng” đối thủ khó chịu Man City khỏi đường đua vô địch. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa lúc này đều đang ủng hộ Liverpool soán ngôi Man City để bước lên vị thế số 1 Premier League. Mặc dù mới chỉ đi qua 1/3 chặng đường, thế nhưng sức mạnh và bản lĩnh của một nhà vua mới đã dần xuất hiện trong dáng dấp đội chủ sân Anfield. Nếu Liverpool cứ chơi thế này, cứ ổn định thế này thì chiếc cúp Premier League năm nay cũng coi như đã tìm được khổ chủ.

Sau 12 vòng đấu, Jurgen Klopp và các học trò đang có màn khởi đầu xuất sắc nhất lịch sử của giải đấu. Giành được tới 34 trên tổng số 36 điểm, xếp hơn hai đội thứ hai là Leciester và Chelsea tới 8 điểm. Khởi đầu như mơ ấy của Liverpool là hiện thân của thứ bóng đá biến ảo khôn lường nhưng cụ thể và rõ ràng về triết lý. Ngót nghét gần 30 năm không vô địch nước Anh kể từ thời điểm năm 1990 là một khoảng thời gian quá lâu. Người Liverpool không thể đợi được nữa, CĐV The Kop không thể chờ thêm được nữa. Giờ đây là lúc để Jurgen Klopp và các học trò hoàn tất chặng đường sau 29 năm đằng đẵng, không vô địch bây giờ thì sẽ là không bao giờ nữa.

Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh: Bây giờ hoặc không bao giờ

Liverpool đang thể hiện một phong độ hủy diệt tại NHA.

Nói thì là nói vậy, chứ cái "dớp" gần 30 năm không vô địch Anh vẫn cứ ẩn hiện mập mờ trong tâm trí của bất kì ai yêu nửa đỏ vùng Merseyside. Liverpool thi đấu thăng hoa với tam tấu hàng công MFS bùng nổ, tấm khiên bằng thép ròng Van Dijk bịt mọi lối dẫn vào khung thành của Alisson Becker, một đôi cánh thiên thần đúng nghĩa Robertson - Alexander-Arnold. Đã vậy The Kop còn được VAR “giúp đỡ” trong nhiều khoảnh khắc lâm nguy. Sự may mắn theo đúng kiểu “định mệnh” khi ghi bàn ấn định ở đúng những phút bù giờ cuối cùng. Mọi sự như thể xếp đặt để Liverpool trở thành nhà vua mới của bóng đá Anh sau 2 mùa giải liên tiếp bị Man City thống trị.

Thế nhưng cũng đã từng có một Liverpool thăng hoa không kém, nhưng rồi ở những thời khắc quyết định nhất họ lại tự đào hố trẫm mình trước khi nhìn thấy ngai vua. Mùa giải 2013/2014, Liverpool của Bredan Rodgers khi ấy đang đang sở hữu siêu điền đạo Luis Suarez trên hàng công. Vòng đấu thứ 35, họ vẫn chễm chệ trên ngôi đầu BXH Premier League với 80 điểm. The Kop tràn trề cơ hội làm lên lịch sử khi khoảng cách giữa họ với ngôi vương chỉ còn cách có vài điểm số.

Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh: Bây giờ hoặc không bao giờ

Liverpool dưới thời Rodges cũng từng thăng hoa không kém.

Vòng đấu thứ 36, Liverpool chạm trán đối thủ khó chịu là Chelsea. Chỉ cần cầm hòa được trận đấu này và thắng hai đối thủ còn lại ở vòng đấu cuối, Liverpool sẽ lên ngôi. Thế nhưng Rodges không muốn như thế, ông muốn toàn thắng cả 3 trận còn lại. The Kop của ông đã thắng 11 trận liên tục trước đó, vậy thì đâu có cơn cớ gì để không thắng thêm trận đấu thứ 12.

Mourinho khi ấy đang là HLV của Chelsea đã chủ động “buông” Premier League để dồn sức cho cuộc chiến với Atletico ở cúp C1. Kết quả là Liverpool dồn ép Chelsea tới mức đội bóng này chỉ còn biết co cụm về phòng ngự và mặc sức cho hàng công Lữ đoàn đỏ bắn phá. Phút bù giờ của hiệp đấu thứ nhất, tiền vệ đội trưởng Steven Gerrard đỡ bóng hụt rồi sau đó trượt chân trong pha truy cản Demba Ba. Chelsea không bỏ lỡ cơ hội quý như vàng đó để ghi bàn trong sự bất lực của tiền vệ mang áo số 8. Những phút còn lại, Liverpool tấn công trong vô vọng nhưng hoàn toàn "bó tay" trước một hàng phòng ngự kiên cố kiểu Mourinho. Trận đấu hôm đó, Liverpool thua và đó là bước ngoặt cho một cuộc lật đổ ngoạn mục của Man City ở hai vòng đấu cuối. Liverpool từ chỗ chắc chân vô địch, lại cay đắng nhìn chiếc cúp bạc trôi dần về Etihad.

Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh: Bây giờ hoặc không bao giờ

Cú trượt chân của Gerrard đã đẩy Liverpool khỏi chức vô địch năm đó.

Cú trượt chân mang giá trị thời gian bằng một phần tư thế kỉ đó của Gerrard như một bài học nhãn tiền về duy trì sự ổn định tại ngôi đầu, nhất là lại với một đội bóng vốn đã quên mất việc vô địch nước Anh quá lâu như là Liverpool.  

Jurgen Klopp có thể là một vị tướng quân đại tài khi phù phép Liverpool trở lại thành một trong những thế lực đáng gờm của bóng đá Âu châu. Hai lần liên tiếp lọt vào chung kết Champions League và một lần mang được chiếp cúp bạc danh giá nhất châu lục về Anfield đã chứng minh cho điều đó. Tại NHA, Liverpool của Klopp trở thành đối trọng trực tiếp với binh đoàn hủy diệt Man City của Pep Guardiola và hiện đang sẵn sàng để chuyển giao ngai vị. Thế nhưng để lên ngôi vô địch, Klopp không chỉ cần mỗi tài nghệ dụng binh của mình. “Gã rocker điên loạn” của nước Đức cần nhìn sang Mourinho và cả Pep Guardiola để xem cái cách mà họ gìn giữ và bảo vệ thành quả của mình “ác chiến” như thế nào. Mùa giải năm ngoái, Man City lên ngôi với vỏn vẹn 1 điểm nhiều Liverpool. Pep khi ấy đã không phạm bất cứ một sai lầm nào để giữ trọn vẹn khoảng cách đúng 1 điểm ấy cho đến ngày đăng quang. Mourinho thời điểm còn dẫn dắt Chelsea, ông khiến cho đối thủ của mình phải “sôi máu” vì lối đá phòng ngự đến mức tiêu cực. Vị HLV người Bồ không quan trọng đến cách người khác nhìn nhận vào lối chơi của ông thế nào. Cái ông cần nhất là chiến thắng và làm thế nào để bảo toàn chiến thắng đó qua từng trận đấu. Do đó, một khi Mourinho lên được ngôi đầu, Mr Special sẽ làm mọi cách để ôm khư khư vị trí số 1 ấy cho tới khi nào mùa giải hạ màn mới thôi.

Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh: Bây giờ hoặc không bao giờ

Mourinho là một bậc thầy về bảo vệ thành quả.

“Nếu bạn thắng 10-0, bạn huỷ diệt một trận đấu. Nếu bạn có 10 trận thắng 1-0, bạn huỷ diệt cả giải đấu”. Chẳng phải đó là thứ triết lý đã gầy dựng nên một "Người đặc biệt" Mourinho với hàng tá những danh hiệu hay sao. Liverpool của Jurgen Klopp có lẽ cũng cần nhìn sang và coi câu nói ấy của Mourinho như một thứ nghệ thuật, nghệ thuật để chiến thắng.

Cú trượt chân của Gerrard và biết bao bài học nhãn tiền vẫn còn đó, hẳn là Klopp không muốn những giấc mộng tươi đẹp lúc này của các Kopites tan vỡ như bong bóng xà phòng. Có một sự thật là cho đến hiện tại, vẫn không ít CĐV của Liverpool không dám đặt cược 100% đội bóng của mình sẽ lên ngôi. Họ sợ lịch sử sẽ lại tái diễn khi mà Liverpool sẽ gặp Chelsea ở vòng đấu 37. Không còn Demba Ba, Gerrerd cũng đã rời đi, thế nhưng lấy gì đảm bảo kí ức đen tối năm 2014 sẽ không hiện về thêm một lần nữa. Sự ám ảnh về cú trượt chân và một cuộc lật đổ năm nao có thể đánh gục bất cứ một cầu thủ yếu bóng vía nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh: Bây giờ hoặc không bao giờ