Lionel Messi tiến thoái lưỡng nan tại Barca

Minh Anh| 05/09/2020 06:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Siêu sao người Argentina đã quyết định rời khỏi Barca khi bản burofax được gửi đi. Nhưng những bước cờ của Chủ tịch Bartomeu đã khiến anh không thể chia tay Barca với mức chuyển nhượng không tưởng. Bây giờ Lionel Messi ở chẳng được mà đi cũng không xong.

Messi đang không còn lý do gì để ở lại Barca khi mâu thuẫn của anh và nhóm lãnh đạo thượng tầng ở đây ngày càng căng thẳng. Cùng với đó là trận thảm bại 2/8 ở trận tứ kết Champions League đã khiến chủ nhân 6 Quả bóng vàng chính thức yêu cầu được ra đi trong kỳ chuyển nhượng hè năm nay.

Lionel Messi tiến thoái lưỡng nan tại Barca

Messi chỉ được phép ra đi trước khi hợp đồng đáo hạn nếu chồng đủ 700 triệu euro.

Dù là một ngôi sao có sức càn quét tốt, phong độ ổn định nhưng Messi không thể gánh một Barca đang đầy vấn đề để đi tới những trận thắng. Không phải đợi tới trận đáng quên trước Bayern, tình hình của đội chủ sân Camp Nou sớm bị báo động từ nhiều năm trước.

Tuy nhiên anh có vẻ như đã hơi vội vàng khi tự coi mình không còn là người của đội bóng xứ Catalan sau hành động gửi burofax ngày 25/08. Anh đã đơn phương chấm dứt hợp đồng và không có nghĩa vụ phải trình diện ở CLB, trong buổi tập đầu tiên của tân HLV Ronald Koeman.

Nhưng Messi cũng đã quên rằng mọi quyền hành của CLB vẫn đang nằm trong tay của ban lãnh đạo Barca và đứng đầu là Chủ tịch Bartomeu. Không thành viên ban lãnh đạo Barca nào muốn trở thành tội đồ khi để cầu thủ vĩ đại nhất đội bóng ra đi trong nhiệm kỳ của mình. Bartomeu là người hiểu rõ điều này nhất.

Lionel Messi tiến thoái lưỡng nan tại Barca

Tất cả những quy định đều do Bartomeu quy định và gây khó dễ trong việc giải phóng hợp đồng của Messi.

Quan điểm nhất quán của ban lãnh đạo Barca kể từ khi Messi thông báo ý định ra đi được thể hiện trên truyền thông. Đội chủ sân Camp Nou sẽ không ngồi vào bàn đàm phán với bất cứ CLB nào, nếu không nhận được số tiền 700 triệu euro phí giải phóng hợp đồng của cầu thủ.

Một vài nguồn tin khác thì khẳng định Barca chỉ bán Messi với giá kỷ lục, vượt qua mức 222 triệu euro phí giải phóng hợp đồng của Neymar năm xưa. Để xét đến cơ hội Messi sẽ gia nhập một CLB mới vào thời điểm này là khá khó khăn, thậm chí là điều không tưởng.

Cho đến thời điểm hiện tại ở thị trường chuyển nhượng hè 2020, chúng ta có thể khẳng định Man City hay bất kỳ gã nhà giàu nào sẽ không sẵn sàng phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng cho một cầu thủ 33 tuổi như Messi.

Lionel Messi tiến thoái lưỡng nan tại Barca

Jorge Messi lái xe rời khỏi trụ sở Barca sau cuộc gặp với BLĐ đội bóng. Ảnh: Getty.

Messi có thu nhập hơn 110 triệu euro/mùa tại Barca. Ngay cả khi anh chấp nhận giảm lương, khoản phí chuyển nhượng và lương của cầu thủ sẽ tạo ra gánh nặng cực lớn cho mọi đội bóng. Do vậy, các cơ quan truyền thông đều đánh giá rằng PSG hay Man City chỉ chiêu mộ Messi theo dạng tự do, hoặc trả cho Barca một mức phí chấp nhận được (dưới 200 triệu euro).

Khi quả bom ở Nou Camp nổ ra, Man City hoặc PSG, Juventus đều không có sự chuẩn bị trước. Họ cũng phải e ngại trước nguy cơ hầu tòa rồi bỏ ra 700 triệu euro tiền phạt kèm án cấm chuyển nhượng 2 mùa tiếp theo. Trong khi đó, họ hoàn toàn có thể chờ đợi và lựa chọn phương án an toàn và tiết kiệm hơn, đó là chờ đến khi hợp đồng giữa Messi và Barca hết hạn vào cuối tháng 6 năm sau.

Bên cạnh đó, lý lẽ thuộc về Messi lại quá mơ hồ và không đủ thực tiễn. Đầu tiên anh cho rằng mình có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần quan tâm đến thời hạn 10/06 bởi mùa giải đã bị kéo dài vì đại dịch Covid-19. Tiếp đến, trong hợp đồng đã ký với Barca năm 2017 có điều khoản cho phép Messi tự do ra đi sau khi hoàn thành 3 năm đầu trong hợp đồng.

Lionel Messi tiến thoái lưỡng nan tại Barca

Phần đông người hâm mộ Barca vẫn yêu Messi, nhưng tình cảm dành cho thần tượng chắc chắn đã sứt mẻ sau vụ việc này.

Cả hai lập luận này đều bị Barca bác bỏ. Và thông cáo từ La Liga cho thấy pháp luật đang nghiêng về phía đội bóng xứ Catalan. Trong trường hợp Messi vẫn kiên định vào những gì anh tin tưởng, tranh chấp sẽ được giải quyết ở tòa án. 

Đó là lý do Messi bắt đầu nghĩ đến khả năng ở lại Camp Nou cho đến tháng 6/2021. Nhưng dù có ở lại sân Camp Nou thì siêu sao người Argentina cũng không thể thoải mái tập luyện cũng như thi đấu. Hơn nữa, đội ngũ thượng tầng Barca rất có thể nhân cơ hội này buộc Messi phải có những động thái nhượng bộ.

Lionel Messi tiến thoái lưỡng nan tại Barca

Bartomeu vừa bị truy tố tội tham nhũng. Ảnh: Getty.

Nhưng cũng khá bất ngờ vì sau chưa đầy 12 giờ đồng hồ sau cuộc gặp giữa bố con Messi với Bartomeu ở văn phòng CLB thì ngài chủ tịch này đã bị cảnh sát xứ Catalonia cáo buộc tham nhũng. Thẩm phán của thành phố Barcelona nhận được đề nghị từ cảnh sát về việc điều tra ông Bartomeu về vụ bê bối “Barcagate” hồi đầu năm.

Siêu sao người Argentina có thể vẫn cố gắng thể hiện sự chuyên nghiệp trong mùa giải cuối, nhưng thật khó để người ta tin anh sẽ đạt phong độ tốt nhất khi cái đầu đã hướng về nơi khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lionel Messi tiến thoái lưỡng nan tại Barca