Tòa tuyên án

Lĩnh án vì đấu giá “đất ảo”, “nhận cọc” thật

Trang Trần 15/09/2024 - 13:02

Ngày 15/9, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Lê Na (SN 1968, trú thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phiên tòa được xét xử bằng hình thức trực tuyến, điểm cầu trung tâm tại trụ sở TAND TP. Đà Nẵng và điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam Công an TP. Đà Nẵng.

Do cần tiền để tiêu xài cá nhân, từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, Nguyễn Thị Lê Na đã nhiều lần đưa ra thông tin gian dối trong việc giúp người khác đấu giá đất và nhận được tiền chi phí từ việc lo thủ tục chuyển tiền từ nước ngoài về nhằm chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Trong đó, chiếm đoạt của Hồ Đình Hùng (SN 1983, trú, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) 1 tỷ đồng và chiếm đoạt của Hồ Quang Tâm (SN 1985, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) 1 tỷ đồng.

15-9-tatp-na-luadao-1.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Lê Na

Cụ thể, Na và anh Hùng quen biết vào năm 2014. Đầu tháng 3/2022, Na đưa ra thông tin gian dối là có dự án đất tái định cư Hòa Liên 5, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đang chuẩn bị tổ chức đấu giá, Na nói anh Hùng tham gia và sẽ giúp anh Hùng nộp hồ sơ được đấu giá lô đất tại dự án trên. Na nói anh Hùng góp 1 tỷ đồng, Na góp 1 tỷ đồng, tin tưởng Na nên anh Hùng đồng ý.

Na yêu cầu anh Hùng đặt cọc 500 triệu đồng để nộp cho Trung tâm đấu giá đất TP. Đà Nẵng. Sau khi nhận tiền từ anh Hùng, Na gửi qua Zalo cho anh Hùng một File “Phiếu đăng ký đấu giá đất” và yêu cầu anh Hùng in ra điền thông tin cá nhân của 2 vợ chồng anh Hùng và nộp cho Na.

Ngày 20/3/2022, Na mượn anh Hùng 350 triệu đồng và anh Hùng chuyển vào tài khoản trên của Na. Ngày 30/3/2022, Na nói anh Hùng phải nộp 500 triệu đồng tiền đấu giá đất còn lại, anh Hùng chuyển thêm 150 triệu đồng, cộng với số tiền 350 triệu đồng Na mượn của Hùng trước đó là đủ 500 triệu đồng.

Đến ngày 23/5/2022, Na gặp anh Hùng và tiếp tục đưa ra thông tin gian dối là có dự án đất tái định cư Hòa Hiệp, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng chuẩn bị đưa ra đấu giá và nói anh Hùng góp 1 tỷ đồng để nộp hồ sơ đấu giá đất. Na nói đợt đấu giá lần này sẽ ra số với 2 lô đất đấu giá nói trên.

Do không có tiền nên anh Hùng đã nói với bạn là anh Hồ Quang Tâm tham gia đấu giá đất. Sau khi gặp anh Tâm, Na cũng đưa thông tin, cần nộp thêm 1 tỷ đồng, sau khi nộp sẽ ra sổ luôn. Tin tưởng Na nên anh Tâm đồng ý tham gia đấu giá đất đồng thời chuyển cho anh Hùng 1 tỷ đồng và anh Hùng chuyển 1tỷ đồng này cho Na.

Sau khi anh Hùng và anh Tâm chuyển 2 tỷ đồng nói trên cho Na, Na nói sau 2 tháng sẽ có sổ. Khoảng 4 tháng sau vẫn chưa thấy có số nên anh Hùng và anh Tâm hỏi thì Na tìm cách né tránh với nhiều lý do khác nhau...Anh Hùng yêu cầu Na cung cấp giấy thông báo nộp tiền đấu giá đất cũng như thông tin chủ sở hữu đất đấu giá, nhưng Na không cung cấp được và trốn tránh.

Nghi ngờ về 2 dự án đất mà bà Na đưa ra không có nên anh Hùng và anh Tâm đã trực tiếp đến Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng hỏi thì được biết không có dự án đất tái định cư Hòa Liên 5 và Hòa Hiệp đưa ra đấu giá, anh Hùng và anh Tâm biết đã bị lừa nên đã gửi đơn tố cáo Na đến Cơ quan Công an.

15-9-tatp-na-luadao-2.jpg
Phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Lê Na (ngày 15/9) được tổ chức bằng hình thức trực tuyến

Vụ thứ hai, Na chiếm đoạt của ông Lê Hồng Quang (SN 1962, trú huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) 1,760 tỷ đồng. Lợi dụng lòng tin của ông Quang, Na đưa ra thông tin Đà Nẵng đang có chương trình đấu giá đất, trong đó có dự án đất tái định cư khu Golden Hill Trung Nam, Na tự giới thiệu là bản thân được ưu tiên mua được 2 lô góc. Tin tưởng Na nên ông Quang đồng ý mua và nhiều lần nhờ người chuyển khoản cho Na với tổng số tiền 1,760 tỷ đồng.

Vụ thứ ba, Na chiếm đoạt của anh Nguyễn Quốc Toản (SN 1984, trú huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) 500 triệu đồng. Na nói với anh Toản đợt tới có nguồn tiền lương từ Hàn Quốc về Việt Nam khoảng 30 tỷ đồng, để nhận được nguồn tiền đó thì phải bỏ ra chi phí lo thủ tục quan hệ 2 tỷ đồng. Hiện Na đã có 1 tỷ đồng, còn thiếu 1 tỷ đồng, nếu tiền về được, mỗi người nhận ít nhất là 3 tỷ đồng, sau khi bỏ tiền ra lo chi phí, 2 tuần sau sẽ nhận được tiền từ Hàn Quốc về.

Tin tưởng lời Na nên anh Toản đồng ý tham gia và đã chuyển vào số tài khoản của Na 500 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền cho Na nhưng đến hạn không thấy tiền về, anh Toản nhiều lần hỏi thì Na đưa ra nhiều lý do khác nhau nhằm kéo dài, trốn tránh và chiếm đoạt số tiền này sử dụng vào mục đích cá nhân.

Tổng cộng, Na chiếm đoạt của các bị hại số tiền 4,260 tỷ. Tất cả số tiền này Na đều tiêu xài mục đích cá nhân hết.

Tại phiên xét xử, bị cáo khai có nhận tiền của các bị hại, nhưng không thừa nhận hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Na có nhân thân xấu và có tiền án 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo (Thời gian thử thách là 5 năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm) về tội “Cưỡng đoạt tài sản” của TAND tỉnh Nghệ An, chưa được xóa án tích.

HĐXX tuyên Nguyễn Thị Lê Na 9 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt bản án trước đó, bị cáo Na phải chấp hành là 12 năm 6 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án vì đấu giá “đất ảo”, “nhận cọc” thật