Tòa tuyên án

Lĩnh án vì chiếm đoạt hàng nghìn camera giám sát

Mạnh Hùng 26/09/2024 - 21:34

Vốn là một kẻ có nhân thân xấu và mang nhiều tiền án nhưng Nguyễn Quốc Việt đã không lấy đó làm bài học cho mình để làm lại cuộc đời... mà tiếp tục phạm tội, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của bị hại.

lua-dao.jpg
Bị cáo Nguyễn Quốc Việt tại phiên tòa.

Ngày 26/9, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Quốc Việt (SN 1994, trú tại xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị hại trong vụ án là Công ty Vũ Hoàng (Hà Nội) và anh P.V.C ở Hà Nội.

Theo cáo trạng truy tố cùng diễn biến tại phiên tòa, vợ chồng Việt thành lập Công ty TNHH Công nghệ và Viễn thông Gotech (Công ty Gotech) với ngành nghề kinh doanh là lắp đặt camera giám sát. Công ty của vợ chồng Việt có trụ sở tại quận Thanh Khê (Đà Nẵng) và có quan hệ làm ăn lâu năm với Công ty Vũ Hoàng.

Khoảng tháng 5/2023, do kinh doanh bất động sản thua lỗ, cần tiền để trả nợ và chi tiêu cá nhân, Việt đã lợi dụng uy tín làm ăn giữa hai công ty để lừa đảo chiếm đoạt 1.200 camera giám sát của đối tác.

Theo đó, sau khi thỏa thuận bán 600 camera giám sát cho một người ở Đà Nẵng, ngày 19/6/2023, Việt liên hệ với Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty Vũ Hoàng trao đổi về việc Công ty Gotech muốn mua 600 camera giám sát với giá hơn 250 triệu đồng, đồng thời hẹn giao hàng tại quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Việt cam kết, sau khi nhận đủ hàng sẽ chuyển tiền. Nhưng sau khi được người mua thanh toán tiền, Việt không chuyển tiền cho Công ty Vũ Hoàng mà sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Cùng thời gian này, Việt tiếp tục đặt mua camera của Công ty Vũ Hoàng để bán lại cho một người khách khác ở Hà Nội. Lần này, Việt cũng hứa sau khi giao hàng sẽ thanh toán đủ số tiền của hai đơn hàng. Tuy nhiên, sau khi nhận đủ tiền của người mua, Việt không thanh toán như cam kết cho Công ty Vũ Hoàng.

Khi bị Công ty Vũ Hoàng thúc giục trả nợ hai đơn hàng và lo sợ đối tác làm ảnh hưởng đến công việc của mình, Việt mới chuyển trả 100 triệu đồng. Do Việt không tiếp tục thanh toán tiền nợ nên đại diện Công ty Vũ Hoàng đã làm đơn gửi cơ quan công an tố cáo hành vi lừa đảo của Việt.

Ngoài chiếm đoạt 1.200 camera của Công ty Vũ Hoàng, Việt còn chiếm đoạt hơn 230 triệu đồng của anh P.V.C qua việc lừa bán lô hàng 690 camera giám sát.

Cáo trạng cho thấy, tổng số tiền Việt chiếm đoạt của các bị hại là hơn 750 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Việt thừa nhận hành vi phạm tội như trên và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Việt mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, tháng 5/2024, Việt đã bị TAND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) xử phạt 7 năm 6 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt của hai bản án, bị cáo Việt phải chấp hành hình phạt chung là 19 năm 6 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án vì chiếm đoạt hàng nghìn camera giám sát