Tòa tuyên án

Lĩnh án tù vì lừa bán vé "chuyến bay giải cứu"

Mạnh Hùng 27/04/2023 - 17:58

Ngày 27/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Xuân Huy, cựu Giám đốc Công ty TNHH Du lịch, Giáo dục và Thị thực về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

33d08245-2155-4f7c-99b6-e2b74567d83b.jpeg
Bị cáo Nguyễn Xuân Huy tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng truy tố, Công ty của bị cáo Nguyễn Xuân Huy kinh doanh dịch vụ du lịch, làm thẻ visa, mua bán vé máy bay. Do cùng làm ngành du lịch nên khoảng từ năm 2017, Huy có quan hệ hợp tác kinh doanh với chị Nguyễn Thị Minh Lý (ở Hà Nội, có quan hệ họ hàng với Huy).

Công ty Huy đã nhiều lần làm thẻ visa cho các khách hàng của chị Lý. Thông qua chị Lý, Huy tiếp tục hợp tác kinh doanh với chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, chị gái của chị Lý, đều làm ngành du lịch.

Khoảng tháng 5/2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các nước Châu Á diễn biến phức tạp nên nhiều người có nhu cầu đặt mua vé máy bay về nước. Tuy nhiên, nhiều tuyến bay quốc tế về Việt Nam đang tạm dừng hoạt động hoặc hạn chế số chuyến bay nên việc đặt mua vé gặp khó khăn.

Thời gian này, Huy đang cần tiền để trả nợ cá nhân nên đã lợi dụng dịch bệnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua việc đặt mua vé máy bay.

Huy lên mạng xã hội Zalo và Facebook đăng thông tin về các chuyến bay hồi hương từ nước ngoài về Việt Nam, những thông tin về các chuyến bay được Huy cập nhật từ nhiều đại lý, phòng vé khác nhau. Sau đó, Huy gọi điện, nhắn tin mời chị Lý đặt mua vé máy bay các chuyến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về Việt Nam.

Do tin những thông tin Huy đưa ra là thật, chị Lý và chị Tâm đã liên lạc với Huy trao đổi mua vé máy bay. Bản thân Huy biết rõ thời gian này rất khó để mua được số lượng lớn vé máy bay các chuyến bay từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về Việt Nam nhưng vẫn hứa hẹn mua vé.

Huy thỏa thuận với chị Tâm và chị Lý giá vé theo từng chuyến bay và phải đặt cọc trước 20 triệu đồng/1 vé đối với những chuyến bay từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc về Việt Nam và 15 triệu đồng/1 vé đối với chuyến bay từ Đài Loan về Việt Nam.

Trường hợp nếu khách không đi thì sẽ mất tiền đặt cọc, nếu Huy không lấy được vé cho khách thì Huy sẽ phải bồi thường số tiền 5 triệu đồng/1 vé và hoàn trả số tiền đặt cọc. Đến gần ngày chuyến bay khởi hành thì khách phải chuyển nốt số tiền tương ứng với giá vé của chuyến bay đã đặt cọc trước đó.

Sau khi các bị hại chuyển tiền đặt cọc, để tạo niềm tin, Huy đặt một số vé máy bay và hoàn trả một phần tiền để người bị hại không nghi ngờ, tiếp tục chuyển tiền cho Huy.

Trong thời gian từ ngày 10/5/2021 đến ngày 14/6/2021, Huy đã chiếm đoạt của chị Lý gần 3,2 tỉ đồng, của chị Tâm hơn 3,2 tỉ đồng và một cá nhân khác. Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt gần 6,5 tỉ đồng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Huy mức án 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án tù vì lừa bán vé "chuyến bay giải cứu"