Lĩnh 20 năm tù vì sát hại người dì ruột sống với cha như vợ chồng

Mạnh Hùng| 05/09/2022 18:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/9, TAND TP Hà Nội mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Nguyễn Phương Nam (SN 1979, trú tại phố Bùi Ngọc Dương, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và tuyên phạt bị cáo này 20 năm tù về tội “Giết người”.

874a83e7-e7bf-436f-9647-f06d4f25d941.jpeg
Bị cáo Nguyễn Phương Nam tại phiên toà xét xử

Theo bản án sơ thẩm, năm 1976, ông Nguyễn Công Nh. (SN 1950, ở Hà Nội) kết hôn với bà Nguyễn Thị H. (SN 1951) và sinh ra Nguyễn Phương Nam.

Năm 1992, bà H. bỏ nhà đi. Từ đó, bà Nguyễn Thị B. (SN 1956, em ruột bà H, quê Bắc Giang) thay bà H. chăm sóc Nam như người mẹ thứ hai. Từ năm 1998, bà B. đến sống chung như vợ chồng với ông Nh. tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, nhưng hai người không đăng ký kết hôn. Nam được dì ruột và cha chăm sóc đầy đủ, tốt nghiệp đại học và làm tại một cơ quan báo chí ở Trung ương.

Trong quá trình công tác, thỉnh thoảng Nam bị đau đầu. Những lúc như vậy, Nam đều được gia đình đưa đi khám bệnh và cho uống thuốc điều trị.

Sau khi lập gia đình riêng, năm 2019, do mâu thuẫn với vợ và muốn ly thân nên Nam chuyển về ở nhà ông Nh, bà B. Thời gian chung sống tại nhà ông Nh, giữa Nam và bà B thỉnh thoảng có xảy ra mâu thuẫn, bất đồng quan điểm.

Khoảng 16h30 ngày 15/7/2021, Nam từ tầng 3 đi xuống tầng 1 để uống nước. Lúc này bà B. đang đứng đối diện với tủ lạnh để pha cà phê. Do bất cẩn nên Nam đã va vào người bà B. làm đổ cốc cà phê ra nền nhà. Lúc đó, Nam nói với bà B: “Pha cà phê thì đứng dịch ra chỗ khác”. Bà B. đáp trả: “Mày đi đứng thế à?”

Từ việc này khiến hai dì cháu lời qua tiếng lại. Trong lúc tức giận, Nam đi ra bếp lấy con dao và bất ngờ chém vào lưng và đỉnh đầu bà B. cho đến khi nạn nhân ngã xuống nền nhà bất tỉnh.

Gây án xong, Nam chạy xuống tầng 1 và gặp cha đi từ ngoài về. Nam nói: “Con đánh chết bà rồi”.

Ông Nh. đi vào nhà nhìn thấy bà B. nằm bất tỉnh dưới chân cầu thang, trên người đầy máu nên vội gọi cấp cứu và báo cơ quan Công an.

Bà B. sau đó được đưa đi cấp cứu, nhưng đến 9h ngày 16/7/2021 thì tử vong do bị thương quá nặng. Nam bị bắt giữ cùng hung khí gây án ngay chiều hôm đó.

Quá trình luận tội, đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà cho rằng, bị cáo Nam được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự do có biểu hiện mắc bệnh tâm thần, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Quá trình điều tra, Nam đã thành khẩn nhận tội.

Có mặt tại phiên tòa, gia đình bị cáo Nam xin giảm nhẹ tội cho bị cáo. Họ cho biết, Nam bị tâm thần 10 năm nay, mỗi năm bị cáo đều lên cơn một lần và gia đình đều cho dùng thuốc thì thấy đỡ nên chủ quan. Đó là nguyên nhân khiến bi kịch đau lòng đã xảy ra.

Sau khi phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của Nam, HĐXX khẳng định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng vì cố tình tước đoạt mạng sống của người khác được pháp luật bảo vệ…. Do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Nam mức án 20 năm tù về tội “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh 20 năm tù vì sát hại người dì ruột sống với cha như vợ chồng