Lĩnh 16 năm tù vì dùng súng tự chế bắn Phó Công an phường

Mạnh Hùng| 21/04/2022 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/4, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử bị cáo Huỳnh Hữu Lực (SN 1980, ở phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) về các tội “Giết người” và “Chế tạo, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.”

821797f9-3c2a-458c-838f-c4dcc396d3be.jpeg
Huỳnh Hữu Lực tại cơ quan công an

Theo hồ sơ vụ án, xuất phát từ mâu thuẫn trong việc Đại úy Phan Văn Đúng, Phó trưởng Công an phường Hộ Phòng tạm giữ con gà đá độ của mình, Huỳnh Hữu Lực đã nhiều lần tìm Đại úy Phan Văn Đúng nhờ giải quyết xin nhận lại con gà bị thu giữ vào trưa 7/12/2020. Tuy nhiên, Đại úy Đúng không giải quyết trả, từ đó Lực sinh ra bực tức và có ý định trả thù.

Theo đó, sau khi uống rượu, đến khoảng 20h 50’ cùng ngày, bị cáo Lực mang theo 1 súng tự chế, 3 viên đạn cất giấu trong người và 1 cây dao tự chế, 1 bình xịt hơi cay để trong cốp xe, rồi điều khiển xe môtô nhãn hiệu Airblade, biển kiểm soát 83H1- 2745 nhiều lần đến Trụ sở Công an phường Hộ Phòng với mục đích tìm Đại úy Phan Văn Đúng để bắn.

Khi chưa gặp Đại úy Đúng, bị cáo Lực còn dùng lời lẽ thô tục, xúc phạm đến lực lượng Công an phường đang làm nhiệm vụ trực tại trụ sở và bảo vệ dân phố. Khi thấy Đại úy Đúng điều khiển xe môtô vào trong sân trụ sở Công an phường Hộ Phòng, Lực liền lấy súng tự chế đã lắp sẵn 1 viên đạn bắn một phát trúng vào vùng thái dương bên trái của Đại úy Đúng khiến anh ngã từ trên xe xuống.

Sau đó, Lực bỏ chạy về hướng cổng, bị lực lượng chức năng truy đuổi, khống chế, bắt và thu giữ tang vật. Sau khi bị Lực bán thương, Đại úy Đúng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cấp cứu, điều trị đến ngày 12/12/2020 ra viện.

Theo kết luận giám định tỷ lệ thương tật của cơ quan chức năng đối với Đại úy Phan Văn Đúng là 5%.

HĐXX xác định, đây là vùng trọng yếu của cơ thể buộc bị cáo phải nhận thức được có thể và tất yếu dẫn đến tước đoạt tính mạng của người bị hại, thấy trước hậu quả chết người có thể xảy ra nhưng vẫn cố tình thực hiện là lỗi cố ý trực tiếp. Việc người bị hại không chết là do nguyên nhân khách quan, ngoài ý muốn của người phạm tội, nên bị cáo Lực phải bị truy tố về tội “Giết người” ở giai đoạn phạm tội chưa đạt. Ngoài ra, bị cáo Lực có hành vi chế tạo ra súng, tàng trữ 3 viên đạn trong đó đã sử dụng 1 viên để bắn Đại úy Đúng.

Theo giám định, súng tự chế của Lực có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, thuộc danh mục vũ khí quân dụng, 2 viên đạn thu tại hiện trường và vỏ đạn (trong ống kim loại) cùng với đầu đạn (thu khi phẫu thuật bị hại Đại úy Phan Văn Đúng) là vũ khí quân dụng.

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo Lực thể hiện bản tính côn đồ, coi thường pháp luật nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung trong xã hội. Do đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Huỳnh Hữu Lực mức án 16 năm tù vè các tội “Giết người” và “Chế tạo, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh 16 năm tù vì dùng súng tự chế bắn Phó Công an phường