Liên tiếp trẻ bị chó nhà cắn, cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn từ thú cưng

Thảo Nguyên| 28/07/2018 14:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp các trường hợp trẻ nhỏ bị chó dữ cắn đã gióng lên cảnh báo với các gia đình trước trào lưu nuôi chó dữ.

Bác sĩ Hồ Ngọc Minh - Khoa Chấn thương Chỉnh hình và Y học Thể thao, Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, mới đây bé trai 4 tuổi ở Hà Nội được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hoảng loạn, toàn bộ vùng da mạng sườn và đùi phải của bé đã bị cắn nham nhở, lóc từng mảng.

Sau khi cấp cứu cho bệnh nhi, trực tiếp bác sĩ đã phải cầm bệnh án sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhờ cán bộ tiêm chủng đến Bệnh viện Xanh Pôn tiêm phòng cho cháu bé.

Bác sĩ Minh chia sẻ thêm, các ca bệnh chấn thương do chó cắn gặp khá phổ biến, nhưng chủ yếu là những vết cắn nhỏ. Còn với ca nặng như bé 4 tuổi này rất hiếm gặp.

Liên tiếp trẻ bị chó nhà cắn, cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn từ thú cưng

Liên tiếp có các trường hợp trẻ phải nhập viện do bị chó nhà cắn

Trước đó, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận một bé trai 10 tuổi (ở Hưng Yên) đến cấp cứu trong tình trạng có nhiều vết thương hở sâu do chó cắn vào gáy và tay. Cháu bé bị chó nhà cắn trong lúc cho chó ăn. Cánh tay gần như bị nát với các vết cắn nham nhở, sâu đến tận xương. Bệnh nhi bị mất khá nhiều máu sau khi bị chó cắn.

Cũng trong tháng qua, bé gái 8 tháng tuổi đã tử vong do sốc mất máu sau khi bị chó ngao hơn 40kg của nhà cắn. Khi bà mẹ nhìn thấy con bị chó cắn, chị chạy vào giằng con cũng bị chó cắn nhiều nhát vào tay.

Trên thực tế đã có không ít trường hợp trẻ bị chó cắn thương tâm, khiến trẻ không chỉ bị thương tổn nặng về sức khoẻ mà còn có thể mất mạng nếu con chó cắn bị dại. Cuối tháng 5 vừa qua, các bác sĩ của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã thông tin chỉ trong vòng một tuần đã có 2 trẻ nhỏ tử vong vì bị chó cắn.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, những ca chấn thương nghiêm trọng do chó nhà cắn cũng ám ảnh cả bác sĩ điều trị.

Các bác sĩ khuyến cáo, việc để trẻ nhỏ chơi đùa một mình cùng với chó, đặc biệt những con chó to là cực kỳ nguy hiểm. Nếu gia đình có nuôi chó, các bậc cha mẹ nên để ý cách ly với trẻ ở khoảng cách an toàn, đặc biệt là chó mới đẻ con, đang ăn, bị thương… 

Hơn nữa, trong miệng chó có nhiều loại vi trùng, nhất là ở răng và nước bọt; khi bị chó cắn xé, vi trùng sẽ lây lan vào các mô, gây nguy hiểm cho trẻ. Bị chó cắn không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ của trẻ mà còn tác động tới chức năng hoạt động của bé sau này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp trẻ bị chó nhà cắn, cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn từ thú cưng