An ninh trật tự

Liên tiếp phát hiện các vụ mua bán văn bằng, chứng chỉ giả tại Cao Bằng

PV 30/05/2024 - 07:00

Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, những ngày qua, liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc mua bán các loại giấy tờ được làm giả như: Giấy phép lái xe, bằng tốt nghiệp các loại, giấy khám sức khỏe… qua mạng xã hội.

Theo đó, ngày 21/5, tại khu vực thuộc Tổ dân phố 1, thị trấn Thông Nông, huyện Hà Quảng, tổ công tác Công an huyện Hà Quảng phát hiện 1 đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, lực lượng Công an đã phát hiện đối tượng cầm trên tay 1 bưu phẩm bên trong có Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (mang tên H.V.P.), 1 Bản sao có chứng thực Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Qua đấu tranh, khai thác nhanh, đối tượng khai nhận số giấy tờ trên được đặt mua qua mạng xã hội.

cb.jpg
Hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội có khá nhiều tài khoản quảng cáo nhận làm các loại giấy tờ giả, văn bằng giả với cam kết "uy tín, bảo mật và giống thật 100%".

Khoảng 17h cùng ngày tại Khu 4, thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm, Tổ công tác của Công an huyện Bảo Lâm phát hiện G.T.M. có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra thì phát hiện trong ba lô của M. có 1 túi hồ sơ đựng 1 giấy phép lái xe hạng A1, biên bản tổng hợp kết quả sát hạch lái xe, đơn đề nghị học và giấy khám sức khỏe. Quá trình làm việc tại cơ quan công an, M. khai nhận toàn bộ số giấy tờ trên là giả được đặt mua qua mạng xã hội của một người không quen biết.

cb2.jpg
Đối tượng T.N.H. cùng 2 bằng lái xe, 2 đơn đề nghị học, 2 giấy khám sức khỏe và 2 biên bản tổng hợp kết quả sát hạch lái xe giả.

Khoảng 10h ngày 22/5, tại địa bàn xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm, Tổ công tác Công an huyện Bảo Lâm phát hiện B.T.L. có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra Tổ công tác phát hiện L. đang mang theo một hộp giấy bên trong có đựng 1 chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh và 3 bản photocopy có công chứng của chứng chỉ trên. Quá trình làm việc tại cơ quan công an, L. khai nhận đã đặt mua chứng chỉ ngoại ngữ qua mạng xã hội của một người không quen biết nhằm mục đích phục vụ cá nhân, chứng chỉ ngoại ngữ trên là giả.

Mới đây nhất, ngày 29/5, tại Khu 4, thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm, Tổ công tác Công an huyện Bảo Lâm phát hiện T.N.H. có biểu hiện nghi vấn, tiến hành kiểm tra Tổ công tác phát hiện H. đang cầm một túi hàng bên trong là hộp giấy đựng 2 bằng lái xe, 2 đơn đề nghị học, 2 giấy khám sức khỏe và 2 biên bản tổng hợp kết quả sát hạch lái xe. Quá trình làm việc tại cơ quan công an, H. khai nhận bằng lái và số giấy tờ trên H. đặt mua qua Facebook và tất cả số giấy tờ trên là giả.

Các vụ việc trên đang được cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ. Cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân và các tổ chức không đặt mua và sử dụng các loại văn bằng, chứng chỉ giả. Việc sử dụng các loại văn bằng, chứng chỉ giả là hành vi vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp phát hiện các vụ mua bán văn bằng, chứng chỉ giả tại Cao Bằng