An ninh trật tự

Liên tiếp 2 nhóm đối tượng cho vay lãi nặng sa lưới

Lê Hiếu 29/10/2023 - 14:37

Ngày 29/10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa đấu tranh, triệt phá 2 nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, tiến hành bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Theo đó, chiều 27/10, cơ quan Công an đã tiến hành bắt giữ Đào Văn Khắc (SN 1986) và Đào Văn Cương (SN 1987, cùng trú tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) để điều tra, làm rõ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Nhóm này sử dụng Facebook để quảng cáo dịch vụ cho vay tiền, xác minh hoàn cảnh người vay. Đặc biệt, bọn chúng chỉ cho những người có nghề nghiệp ổn định hoặc hoạt động kinh doanh buôn bán vay tiền.

hai-nhom-doi-tuong-cho-vay-lai-nang-sa-luoi.-hinh-1.jpg
Hai đối tượng Đào Văn Khắc và Đào Văn Cương tại cơ quan Công an.

Hình thức cho vay là trả góp theo ngày, số tiền cho vay dao động từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng/1 lần vay. Trong đó, người vay phải chịu chi phí làm thủ tục 250.000 đồng đến 2,5 triệu đồng và chịu lãi suất tương đương 365%/năm.

Với thủ đoạn đó, từ tháng 6/2023 đến nay, Khắc và Cương đã cho 169 lượt người vay. Tổng số tiền cho vay hơn 2 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng.

Khám xét chỗ ở của Khắc và Cương, lực lượng Công an thu giữ nhiều tang vật, giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng.

Trước đó, ngày 15/10, cơ quan Công an cũng đã bắt giữ Bạch Thành Lâm (SN 1991) và Vũ Văn Hạnh (SN 1984, cùng trú tại huyện Đắk Glong) để điều tra, làm rõ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và cưỡng đoạt tài sản.

hai-nhom-doi-tuong-cho-vay-lai-nang-sa-luoi.-hinh-2.jpg
Hai đối tượng Bạch Thành Lâm và Vũ Văn Hạnh.

Ngày 24/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lâm và Hạnh về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và cưỡng đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ cuối năm 2022 đến khi bị bắt, Lâm và Hạnh đã cho một số người dân ở huyện Đắk Glong vay tiền với lãi suất từ 180%/năm, thu lợi bất chính khoảng 800 triệu đồng.

Khi người vay chậm trả tiền, nhóm này có hành vi đe dọa dùng vũ lực với người vay và gia đình để cưỡng đoạt tài sản.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đang tiếp tục điều tra, mở rộng hai vụ án trên.

Như vậy, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen, trong thời gian ngắn, Công an tỉnh Đắk Nông đã liên tiếp đấu tranh, triệt phá 2 nhóm đối tượng cho vay lãi nặng, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan, góp phần bảo đảm ANTT địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp 2 nhóm đối tượng cho vay lãi nặng sa lưới