Liên minh châu Âu hoàn tất thủ tục nội bộ về EVFTA

Trâm Anh| 28/04/2020 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ban Tổng Thư ký Hội đồng châu Âu đã hoàn tất các thủ tục nội bộ cần thiết để Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) ký ngày 30/6/2019 tại Hà Nội, có hiệu lực.

Liên minh châu Âu hoàn tất thủ tục nội bộ về EVFTA

Ảnh minh họa

Ban Tổng Thư ký Hội đồng châu Âu vừa gửi Công hàm thông báo: Theo ủy quyền của Chủ tịch Hội đồng, Cơ quan này đã hoàn tất các thủ tục nội bộ cần thiết để Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) ký ngày 30/6/2019 tại Hà Nội, có hiệu lực.

Theo quy định tại Điều khoản 17.16 của EVFTA, Hiệp định sẽ có hiệu lực vào ngày đầu tiên của tháng thứ hai sau tháng mà Việt Nam thông báo cho phía EU về việc hoàn tất các thủ tục nội bộ để EVFTA có hiệu lực từ phía Việt Nam.

Như vậy, nếu Quốc hội Việt Nam bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định EVFTA trong tháng 5/2020 và Việt Nam hoàn tất các thủ tục nội bộ, thông báo cho phía EU trong tháng 6/2020 thì Hiệp định sẽ có hiệu lực vào ngày 1/8.

EVFTA là FTA thế hệ mới tham vọng nhất mà EU ký với một quốc gia đang phát triển và là Hiệp định thứ 2 mà EU ký với một quốc gia Đông Nam Á sau FTA với Singapore.

EVFTA sẽ loại bỏ 99% các dòng thuế quan giữa Việt Nam và EU, trong đó 65% các dòng thuế đối với hàng xuất khẩu EU sang Việt Nam sẽ được dỡ bỏ ngay sau khi EVFTA có hiệu lực trong khi 71% các dòng thuế đối với với hàng xuất khẩu Việt Nam sang EU sẽ không còn ở thời điểm EVFTA có hiệu lực.

Theo ước tính của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, EVFTA sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng 4,6% và xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng 42% vào năm 2025.

Trong khi đó, Ủy ban Châu Âu cũng ước tính, EVFTA giúp GDP của EU tăng 29,5 tỷ USD vào năm 2035.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh châu Âu hoàn tất thủ tục nội bộ về EVFTA