Liên hợp quốc ủng hộ dự thảo nghị quyết về an ninh mạng do Nga, Mỹ soạn thảo

Nhật Minh| 04/11/2021 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban thứ nhất Đại hội đồng Liên hợp quốc giải quyết các vấn đề giải trừ quân bị và an ninh quốc tế đã ủng hộ dự thảo nghị quyết do Nga, Mỹ cùng soạn thảo về an ninh mạng.

Theo thông cáo đăng tải trên website của tổ chức Liên hợp quốc (un.org), dự thảo nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn việc sử dụng tài nguyên và công nghệ thông tin cho các mục đích tội phạm và khủng bố.

an-ninh-mang-nga-my.jpg
Ảnh minh họa

Đánh giá về việc Nga và Mỹ cùng dự thảo nghị quyết về không gian mạng, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov cho rằng, điều này cho thấy hai nước sẵn sàng chịu trách nhiệm và nhất trí về những vấn đề cấp bách nhất, trong đó có lĩnh vực an ninh mạng.

Trong khi đó, đại diện đặc biệt của Tổng thống Mỹ Joe Biden về không phổ biến hạt nhân, ông Jeffrey Eberhardt thì cho rằng, việc Mỹ và Nga cùng dự thảo nghị quyết về không gian mạng cho thấy hai nước có thể hợp tác về những vấn đề hai bên cùng quan tâm. Đồng thời, ông Eberhardt nhấn mạnh điều quan trọng là hai nước có thể phối hợp khi cần thiết.

Trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ và Nga không có nhiều cải thiện, có thể thấy việc hai bên cùng nhau xây dựng nội dung nghị quyết tại Đại hội đồng Liên hợp quốc là một động thái chính trị qua trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh mạng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Syromolotov khẳng định Nga luôn sẵn sàng cho một cuộc đối thoại cân bằng, phi chính trị hóa với Mỹ về các vấn đề an ninh mạng quốc tế, trên cơ sở song phương cũng như quốc tế. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh sức mạnh thực sự của ngoại giao là vượt qua các bất đồng cơ bản và tìm ra những giải pháp thực tiễn có thể chấp nhận được.

Trước đó, một số nguồn tin cho biết, tờ New York Times ngày 31/10 dẫn các nguồn tin cho biết Mỹ và Nga đã bí mật đàm phán về an ninh mạng trong những ngày qua.

Theo đó, các cuộc đàm phán bí mật gần đây giữa phái đoàn Mỹ do bà Ann Nyberger, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ dẫn đầu và những người đồng cấp phía Nga được tiến hành trực tuyến.

Cũng theo bài báo, một vài tuần trước, "sau một cuộc thảo luận dài trong cộng đồng tình báo Mỹ”, Washington đã cung cấp cho các đại diện Nga danh sách gồm tên và thông tin liên quan một số tin tặc được cho là đã thực hiện các cuộc tấn công vào Mỹ, và đang chờ xác nhận từ phía Nga về việc bắt giữ những người này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc ủng hộ dự thảo nghị quyết về an ninh mạng do Nga, Mỹ soạn thảo