Chuyển động

Liên hợp quốc tạm dừng viện trợ lương thực cho Rafah

Trâm Anh 22/05/2024 - 18:37

Ngày 21/5, Liên hợp quốc cho biết, họ đã tạm dừng phân phối lương thực do thiếu nguồn cung cấp và mất an ninh khi lực lượng Israel tiếp tục tấn công vào thành phố phía Nam Gazan.

Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết, họ đã đình chỉ việc phân phối thực phẩm ở Rafah do nguồn cung cấp sụt giảm và tình hình an ninh vẫn bấp bênh.

unrwa.jpg
Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo ở Gaza khi giao tranh vẫn tiếp diễn ở Rafah. (Ảnh: Reuters)

UNRWA đã thông báo về việc đình chỉ trên X (Twitter) mà không nêu rõ chi tiết.

Bà Abeer Etefa, người phát ngôn của Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) ngày 21/5 cảnh báo rằng, “các hoạt động nhân đạo ở Gaza sắp sụp đổ”.

Bà Etefeh cho biết thêm, WFP cũng đã ngừng phân phối cứu trợ ở Rafah sau khi cạn kiệt nguồn hàng.

AP đưa tin, Liên hợp quốc cho biết, không có chuyến hàng viện trợ nào thông qua một bến tàu nổi do Mỹ thiết lập đến trong 2 ngày qua. Ngày 21/5, Liên hợp quốc cho biết, họ đang lên kế hoạch cho các tuyến đường mới để phân phối viện trợ từ bến tàu, vì các xe tải chở hàng viện trợ đã bị đám đông người dân nghèo chặn lại.

Bà Etefeh cho biết, nếu thực phẩm và các nguồn cung cấp khác không tiếp tục được đưa vào Gaza với số lượng lớn, tình trạng “giống như nạn đói” sẽ lan rộng.

Chính phủ Israel cho biết trong một bản cập nhật ngày 21/5 rằng, 403 xe tải viện trợ "đã được kiểm tra và chuyển đến Dải Gaza ngày hôm qua", và nói thêm rằng, 26 tiệm bánh "hiện đang hoạt động ở Gaza, cung cấp gần 5 triệu bánh mì, bánh cuộn và bánh mì pita mỗi ngày".

Đầu tháng 5, Israel đã phát động một chiến dịch quân sự vào Rafah, thành phố có hơn một triệu người tị nạn, thề sẽ tiêu diệt tận gốc các chiến binh Hamas còn sót lại. Liên hợp quốc chưa nêu rõ có bao nhiêu người tị nạn còn ở Rafah, kể từ khi Israel tiến hành chiến dịch ở đó.

Việc cung cấp viện trợ quốc tế đã bị cắt kể từ khi Israel đóng cửa biên giới Rafah với bán đảo Sinai của Ai Cập, nơi từng là cửa khẩu chính vào khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc tạm dừng viện trợ lương thực cho Rafah