Liên hợp quốc: IS có thể lợi dụng cuộc xung đột ở Ukraine để tấn công khủng bố

Nhật Minh| 11/08/2022 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Phó tổng thư ký Liên hợp quốc đã đưa ra cảnh báo rằng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể lợi dụng cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine để tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào châu Âu để gieo rắc nỗi sợ hãi và phô trương thanh thế.

Tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 10/8, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm nhiệm Trưởng Văn phòng chống khủng bố của Liên hợp quốc - ông Vladimir Voronkov nhận định tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xung hiện vẫn là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Đáng chú ý, theo ông Voronkov, mối đe dọa này gia tăng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

vladimir_voronkov.jpg
Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Vladimir Voronkov.

Ông Voronkov cho rằng, IS và các chi nhánh chân rết ở các khu vực và các quốc gia đã tiếp tục lợi dụng các yếu tố bất ổn để kích động, lên kế hoạch và tổ chức các cuộc tấn công khủng bố.

Đặc biệt, tổ chức này đã khai thác các hạn chế liên quan đến đại dịch, lạm dụng không gian kỹ thuật số để tăng cường nỗ lực tuyển mộ những phần tử cực đoan và thu hút nguồn lực.

Ông Voronkov chỉ ra rằng, IS đang kêu gọi những người ủng hộ họ lợi dụng việc nới lỏng hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 và tình hình xung đột ở Ukraine để thực hiện các vụ tấn công ở châu Âu nói riêng và các khu vực không xung đột nói chung nhằm kích động nỗi sợ hãi cũng như phô trương sức mạnh.

Từ đó, Trưởng Văn phòng chống khủng bố của Liên hợp quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các biện pháp phi quân sự để chống khủng bố và giải quyết hậu quả của vấn đề này.

Theo ông Voronkov, cộng đồng quốc tế cần tập trung giải quyết các điểm nóng xung đột ở các khu vực mà IS và Al-Qaeda phát triển mạnh, giải quyết những vấn đề thường bị lực lượng khủng bố lợi dụng như bất bình đẳng trong xã hội, đồng thời thúc đẩy bảo đảm nhân quyền và pháp quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc: IS có thể lợi dụng cuộc xung đột ở Ukraine để tấn công khủng bố