Liên hợp quốc cảnh báo “hết tiền” vào cuối tháng 10/2019

Bạch Dương (Theo AFP)| 08/10/2019 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên hợp quốc (LHQ) đang thâm hụt 230 triệu USD và có thể hết tiền vào cuối tháng 10, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết hôm 7/10, AFP đưa tin.

Theo AFP ngày 8/10, trong một bức thư gửi tới 37.000 nhân viên Ban Thư ký LHQ mà AFP có được, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết sẽ phải thực hiện "các biện pháp ngăn chặn bổ sung" tạm thời để đảm bảo tả lương và các quyền lợi cho nhân viên.

Liên hợp quốc cảnh báo “hết tiền” vào cuối tháng 10/2019

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Trong thư, ông Guterres nêu rõ: "Các quốc gia thành viên chỉ trả 70% tổng số tiền cần thiết cho các hoạt động ngân sách thường xuyên của chúng ta vào năm 2019". Theo ông, điều này dẫn đến thâm hụt tiền mặt vào cuối tháng 9 vừa qua, 230 triệu USD.

"Chúng ta có nguy cơ cạn kiệt nguồn tiền dự trữ lưu động dự phòng vào cuối tháng này", Tổng Thư ký LHQ cảnh báo.

Để cắt giảm chi phí, ông Guterres đề xuất hoãn tổ chức các hội nghị và các cuộc họp, cũng như cắt giảm dịch vụ, đồng thời hạn chế các chuyến đi công tác trừ khi đó là các hoạt động thiết yếu, và thực hiện các biện pháp để tiết kiệm năng lượng.

AFP dẫn lời một quan chức LHQ giấu tên cho biết, ông Guterres đã yêu cầu các quốc gia thành viên hồi đầu năm nay tăng cường đóng góp cho các tổ chức quốc tế để giải quyết vấn đề thanh khoản, nhưng đã bị từ chối.

Theo thống kê, nếu không tính khoản chi cho các hoạt động gìn giữ hòa bình, ngân sách hoạt động của LHQ trong năm 2018 - 2019 là xấp xỉ 5,4 tỷ USD, trong đó Mỹ đóng góp 22%.

"Trách nhiệm cuối cùng đối với sức khỏe tài chính của chúng ta thuộc về các quốc gia thành viên", AFP dẫn lời Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc cảnh báo “hết tiền” vào cuối tháng 10/2019