Chuyển động

Liên hợp quốc: 120 triệu người phải di dời trên toàn cầu

Trâm Anh 14/06/2024 - 19:45

Ngày 13/6, một báo cáo của Liên hợp quốc tiết lộ rằng 120 triệu người đã buộc phải di dời trên toàn cầu vào năm 2024 do xung đột và bạo lực. Đây là mức cao kỷ lục, ảnh hưởng đến 1,5% dân số thế giới.

Liên hợp quốc cho biết, con số kỷ lục là 120 triệu người đang sống trong tình trạng buộc phải di dời trên toàn cầu từ đầu năm 2023 đến tháng 5 năm 2024.

lhq.jpg
Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi cảnh báo rằng trừ khi có sự thay đổi về địa chính trị, các con số sẽ tiếp tục tăng. (Ảnh: DW)

Dữ liệu mới được tiết lộ trong báo cáo Xu hướng Toàn cầu của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), trong đó phác thảo số liệu thống kê theo dõi số lượng người tị nạn, người xin tị nạn, người di dời trong nước và người không quốc tịch trên khắp thế giới.

Báo cáo nêu rõ: “Ước tính 117,3 triệu người vẫn phải di dời vào cuối năm 2023, buộc phải chạy trốn khỏi sự đàn áp, xung đột, bạo lực, vi phạm nhân quyền và các sự kiện gây rối trật tự công cộng nghiêm trọng”.

UNHCR cho biết vào tháng 5, 120 triệu người đã phải di dời trên toàn cầu, cao hơn gần 10% so với số liệu từ năm 2022, chiếm khoảng 1,5% dân số thế giới.

Lãnh đạo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi cho biết: “Xung đột vẫn là nguyên nhân rất lớn dẫn đến tình trạng di dời hàng loạt”. Ông nói thêm: “Trừ khi có sự thay đổi về địa chính trị quốc tế, thật không may, tôi thấy con số này tiếp tục tăng lên”.

“Năm nay, năm thứ 12 liên tiếp, số người tị nạn và người phải di tản đã tăng lên: từ 114 lên 120 triệu. Đằng sau những con số này là biết bao bi kịch của con người, mà chỉ có sự đoàn kết và hành động phối hợp mới có thể giảm bớt và giải quyết”, ông Grandi nói trong một bài đăng trên X.

Báo cáo nêu bật những điểm nóng trên khắp thế giới, nơi xung đột và bạo lực đã buộc người dân phải rời bỏ nhà cửa. Cuộc giao tranh ở Sudan nổ ra vào tháng 4 năm 2023 được cho là gây ra một trong những "cuộc khủng hoảng nhân đạo và di dời lớn nhất thế giới" với hơn 6 triệu người buộc phải chạy trốn vào tháng 12 năm 2023.

UNHCR cho biết cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza "đã gây thiệt hại nặng nề cho dân thường Palestine" và có tới 1,7 triệu người hoặc hơn 75% dân số đã phải di dời trong lãnh thổ Palestine.

Theo cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người Palestine (UNRWA), có khoảng 6 triệu người tị nạn Palestine hiện đang nằm dưới sự ủy nhiệm của họ, 1,6 triệu người trong số họ đang ở Dải Gaza.

Myanmar, Afghanistan, Ukraine, Cộng hòa Dân chủ Congo, Somalia, Haiti, Syria và Armenia nằm trong số những quốc gia được đề cập đến nơi xung đột và bạo lực đã buộc người dân phải tìm kiếm sự an toàn ở nơi khác.

Báo cáo chỉ ra rằng, 75% người tị nạn và người di cư đến các nước có thu nhập thấp và trung bình, trái ngược với quan niệm cho rằng hầu hết đều hướng đến các nước giàu có.

Tuy nhiên, báo cáo nêu rõ rằng một nửa số đơn xin tị nạn mới chỉ được tiếp nhận ở 5 quốc gia với phần lớn được thực hiện ở Mỹ với 1,2 triệu đơn. Tiếp theo là Đức với 329.100, tiếp theo là Ai Cập, Tây Ban Nha và Canada.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc: 120 triệu người phải di dời trên toàn cầu