Liên Hiệp Quốc hoãn bỏ phiếu về Syria, vì không thể thuyết phục được Nga

Hà Kim (Theo Reuters)| 24/02/2018 10:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 23/2 lại phải lần nữa hoãn bỏ phiếu về một dự thảo nghị quyết yêu cầu 30 ngày ngừng bắn trên toàn Syria, vì không thể thuyết phục được Nga.

Theo đó, phiên bỏ phiếu bị hoãn sang ngày 24/2 (giờ Mỹ) sau khi không thống nhất được nội dung dự thảo nghị quyết với Nga. Nga là thành viên có quyền phủ quyết tại Hội Đồng Bảo An.

Đây đã là lần hoãn thứ hai. Việc bỏ phiếu lẽ ra đã diễn ra từ phiên họp ngày 22/2, nhưng đã không thể thực hiện sau khi Nga tuyên bố sẽ không tán thành, không đồng ý dự thảo do Kuwait và Thụy Điển soạn. Nga muốn đề xuất thêm một số sửa đổi.

Tuy nhiên, cho đến bây giờ vẫn chưa rõ cụ thể đề xuất của Nga. Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Nga muốn có sự bảo đảm rằng phe nổi dậy sẽ không bắn vào các khu dân cư ở Damacus.

Đại sứ Kuwait tại Liên Hợp Quốc Mansour Ayyad Al-Otaibi cho biết, các cuộc tranh luận tập trung vào một số từ ngữ chỉ trong một đoạn dự thảo nghị quyết. Và quyết định hoãn bỏ phiếu trong ngày 23/2 đến vào phút cuối khi các bên không thể thống nhất được nội dung ban đầu và nội dung sửa đổi từ phía Nga.

Đại sứ Mansour Ayyad Al-Otaibi cũng cho biết, dự thảo nghị quyết do Kuwait và Thụy Điển soạn thảo nhằm chấm dứt đợt không kích nguy hiểm ở Đông Ghouta mà quân chính phủ Syria tiến hành từ tối 18/2, tạo điều kiện cứu trợ khẩn cấp và sơ tán, cứu chữa người bị thương. Nghị quyết sẽ được thực hiện trong vòng 72 giờ sau khi được thông qua.

Nói với báo chí, đại sứ Thụy Điển tại Liên Hợp Quốc Olof Skoog cho biết, Thụy Điển hy vọng một nghị quyết đầy sức mạnh, đầy ý nghĩa, đầy ảnh hưởng sẽ thông qua vào ngày 24/2.

Trong khi đó, trên Twitter đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley chỉ trích Nga nặng nề sau quyết định hoãn bỏ phiếu. Bà Haley cho biết, không thể tin được Nga lại cản trở phiên bỏ phiếu về một lệnh ngừng bắn cho phép hoạt động nhân đạo ở Syria.

Liên Hiệp Quốc hoãn bỏ phiếu về Syria, vì không thể thuyết phục được Nga

Tính tới hôm nay 24/2 đợt không kích Đông Ghouta đã bước sang ngày thứ 7

Pháp và Đức cũng đã có động thái tăng áp lực lên Nga. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ nghị quyết. Trong suốt 7 năm nội chiến Syria, Nga đã nhiều lần ngăn chặn Hội Đồng Bảo An ra nghị quyết có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của chính phủ Syria.

Tính tới hôm nay 24/2 đợt không kích Đông Ghouta - một trong những cứ điểm cuối cùng và quan trọng của phe nổi dậy đã bước sang ngày thứ 7. Ít nhất 462 người đã chết trong 6 ngày hứng chịu không kích, trong đó có 99 trẻ em, hàng ngàn người bị thương. Đây là đợt thương vong dân thường lớn nhất trong 7 năm nội chiến Syria kể từ khi chính phủ mở đợt tấn công chiếm thành phố Aleppo do phe nổi dậy kiểm soát năm 2016.

Truyền thông nhà nước Syria ngày 23/2 đưa tin, các đơn vị quân đội Syria tiếp tục tiến về Đông Ghouta, chuẩn bị cho kế hoạch tấn công khu vực chiến trường ngoại ô Damascus khi phe nổi dậy vẫn tiếp tục nã pháo vào Damacus làm 1 người chết và 58 người bị thương.

Đến thời điểm này, căng thẳng tiếp tục gia tăng trên chiến trường Đông Ghouta. Theo nguồn tin từ truyền thông ủng hộ “thánh chiến”, lực lượng không quân Syria đang không kích dữ dội chiến tuyến của các nhóm Hồi giáo cực đoan Jaysh al-Islam, Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Harakat Ahrar al-Sham và Faylaq al-Rahman trong các quận và thị trấn Nashabiyah, Tel Ferzat, Mesraba, Hawsh Ashari, Autaya, Eyen Tarma, Irbin, Harasta và Jobar ở Đông Ghouta.

Phối hợp với lực lượng không quân, các đơn vị pháo binh quân đội Syria tiếp tục bắn phá mãnh liệt chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan trong khu vực Đông Ghouta bằng pháo binh hạng nặng, tên lửa mặt đất và các phương tiện hỏa lực khác.

Hiện, các lực lượng vũ trang Syria đã hoàn thiện công tác điều động binh lực và vũ khí trang bị, sẵn sàng cho chiến dịch tấn công Đông Ghouta theo mệnh lệnh của Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Hiệp Quốc hoãn bỏ phiếu về Syria, vì không thể thuyết phục được Nga