Hồ sơ vụ án

Liên đới gây thất thoát hơn 19 tỷ, cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN khai chỉ nhận 100 triệu của Việt Á

Đỗ Việt 02/10/2023 09:51

Ông Phạm Công Tạc, cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN đã ký quyết định thành lập Hội đồng định giá, nghiệm thu giai đoạn 1 đề tài để Hội đồng họp và có biên bản nghiệm thu, giúp Công ty Việt Á sử dụng kết quả nghiệm thu này để lập hồ sơ đăng ký và được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành. Quá trình điều tra, ông Tạc chỉ khai nhận 100 triệu của Tổng Giám đốc Việt Á. Tuy nhiên, VKSNDTC có đủ cơ sở xác định bị can đã nhận 50.000 USD.

truy-to-pham-cong-tac.jpg
Ông Phạm Công Tạc và Phan Quốc Việt.

Biết rõ quyền sở hữu kết quả nghiên cứu vẫn giúp Việt Á

Theo nội dung cáo trạng của VKSNDTC, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 bùng phát, lợi dụng chủ trương của Nhà nước về việc giao các đơn vị chủ động nghiên cứu, chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch, Phan Quốc Việt đã thông đồng cấu kết với các bị can là những người có chức vụ, quyền tại Bộ KH&CN, Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ để Công ty Việt Á được phối hợp tham gia thực hiện Đề tài nghiên cứu cấp Quốc gia về kit xét nghiệm do Bộ KH&CN đại diện chủ sở hữu (kinh phí 19,89 tỷ đồng ngân sách nhà nước).

Sau đó, bằng nhiều thủ đoạn, các bị can thực hiện chuỗi hành vi sai phạm, biến kit xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu của đề tài thuộc sở hữu của Nhà nước thành sản phẩm thuộc sở hữu của Công ty Việt Á, sản xuất, bán thương mại trên cả nước với giá đã được nâng khống, thu lời bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Cụ thể, Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á đã thông đồng, cấu kết với Trịnh Thanh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế, kỹ thuật để Hùng tác động ông Chu Ngọc Anh, khi đó là Bộ trưởng và Phạm Công Tạc, Thứ trưởng ký quyết định cho Việt Á được phối hợp thực hiện đề tài nghiên cứu chế tạo kit xét nghiệm trái pháp luật. Hành vi của ông Chu Ngọc Anh, Phạm Công Tạc đã gây thất thoát số tiền 19,89 tỷ đồng ngân sách nhà nước.

Cáo trạng nêu, ông Chu Ngọc Anh giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ KH&CN từ tháng 4/2016 đến ngày 25/9/2020; ông Phạm Công Tạc giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ KH&CN. Ông Phạm Công Tạc được Bộ trưởng phân công phụ trách lĩnh vực khoa học và công nghệ, trực tiếp theo dõi, tổ chức thực hiện đề tài nghiên cứu kit xét nghiệm Covid-19.

Ông Chu Ngọc Anh, Phạm Công Tạc biết rõ quyền sở hữu kết quả nghiên cứu của đề tài thuộc về Nhà nước do Bộ trưởng Bộ KH&CN làm đại diện theo quy định của Luật KH&CN, Luật Quản lý tài sản công và pháp luật có liên quan. Tuy nhiên, khi được Trịnh Thanh Hùng báo cáo trên cơ sở đề xuất đặt hàng của Học viện Quân y, hai bị can này đã thực hiện các hành vi trái pháp luật để giúp Công ty Việt Á sử dụng kết quả nghiên cứu Đề tài.

Theo đó, ông Chu Ngọc Anh đã ký quyết định phê duyệt giao Học viện Quân y chủ trì, Công ty Việt Á phối hợp thực hiện đề tài, kinh phí thực hiện 18,98 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, trái quy định.

pham-cong-tac-hop-bao-vu-viet-a1.jpg
Ông Phạm Công Tạc phát biểu tại buổi họp báo ngày 5/3/2020 công bố bộ kit phát hiện SARS-CoV-2 do Học viện Quân y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á phối hợp nghiên cứu, sản xuất.

Trong khi đó, ông Phạm Công Tạc đã ký quyết định thành lập Hội đồng giao trực tiếp và Tổ thẩm định kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đột xuất phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sau đó ký Quyết định thành lập Hội đồng định giá, nghiệm thu giai đoạn 1 đề tài (không có trong kế hoạch nghiên cứu đề tài để Hội đồng họp và có biên bản nghiệm thu), giúp Công ty Việt Á sử dụng kết quả nghiệm thu này để lập hồ sơ đăng ký và được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành kit xét nghiệm trái quy định của pháp luật.

“Biết rõ Công ty Việt Á sử dụng kết quả nghiên cứu đề tài để lập hồ sơ gửi Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành, đưa vào sản xuất thương mại trái quy định của pháp luật nhưng Chu Ngọc Anh và Phạm Công Tạc không thực hiện chức năng nhiệm vụ quản lý, tài sản của Nhà nước do mình là đại diện Chủ sở hữu”, cáo trạng nêu.

Tích cực hỗ trợ quảng bá hình ảnh

Không chỉ giúp Công ty Việt Á sử dụng kết quả nghiên cứu đề tài, ông Chu Ngọc Anh còn tích cực hỗ trợ quảng bá hình ảnh, khi đồng ý để ông Phạm Công Tạc chủ trì tổ chức họp báo, ra thông cáo báo chí thể hiện Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng kit xét nghiệm cho Công ty Việt Á.

Ngoài ra, ông Chu Ngọc Anh còn trực tiếp ký quyết định khen thưởng, cho Việt Á và chỉ đạo ký công văn gửi UBND TP.HCM đề nghị giúp Công ty Việt Á được tặng Huân chương Lao động hạng Ba không đúng đối tượng, thành tích để hỗ trợ truyền thông, quảng bá hình ảnh, tạo điều kiện để Công ty Việt Á biến kit xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu thuộc sở hữu Nhà nước thành sản phẩm thương mại của Việt Á.

phan-quoc-viet1(1).jpg
Phan Quốc Việt phát biểu tại cuộc họp báo do Bộ KH&CN tổ chức.

Sau khi thực hiện những hành vi trái pháp luật, Chu Ngọc Anh và Phạm Công Tạc được Phan Quốc Việt đưa tiền cảm ơn. Trong đó, Việt đưa cho ông Chu Ngọc Anh số tiền 200.000 USD (hơn 4,6 tỷ đồng) và ông Phạm Công Tạc số tiền 50.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng).

Theo cáo trạng của VKSNDTC, quá trình điều tra, bị can Phạm Công Tạc chỉ khai nhận được Việt đưa 100 triệu đồng nhưng căn cứ vào lời khai của Phan Quốc Việt và những người khác cùng dữ liệu điện tử sao kê tài khoản ngân hàng của Việt. Kết quả thực nghiệm điều tra và các tài liệu chứng cứ khác có đủ cơ sở xác định ông Phạm Công Tạc đã nhận 50.000 USD của Phan Quốc Việt.

Đối với một số cá nhân tại Bộ KH&CN gồm các ông Huỳnh Thanh Đạt, Bộ trưởng, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng và ông Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ KH&CN có trách nhiệm liên quan trong việc quản lý khen thưởng, thông tin tuyên truyền đề tài. VKSNDTC xác định những cá nhân này không được ai can thiệp, tác động, không được hưởng lợi nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an không xem xét trách nhiệm hình sự, kiến nghị xử lý theo quy định về Đảng, chính quyền là phù hợp.

Trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và các đơn vị, tổ chức có liên quan, VKSNDTC đề nghị truy tố 38 bị can về 6 nhóm tội danh.

Các bị can Chu Ngọc Anh, Phạm Công Tạc bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, quy định tại khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Riêng bị can Trịnh Thanh Hùng bị truy tố tội "Nhận hối lộ" quy định tại điểm a, b khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên đới gây thất thoát hơn 19 tỷ, cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN khai chỉ nhận 100 triệu của Việt Á