Kinh tế

Liên danh Incheon Airport trở thành đối tác chiến lược đưa sân bay Long Thành vươn tầm quốc tế

Diệu Ly 30/08/2024 - 18:31

Ngày 30/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức ký kết hợp đồng với liên danh Incheon Airport để tư vấn công tác quản lý và khai thác sân bay Long Thành (Đồng Nai). Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển một trong những sân bay hiện đại bậc nhất Đông Nam Á.

Trước đó, vào tháng 6/2024, ACV đã tiến hành các thủ tục đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà thầu cung cấp các dịch vụ tư vấn công tác quản lý, khai thác Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo quy định của Luật Đấu thầu.

204f8c2f-c6f0-41fc-8b81-2ec5d6976fa2.jpeg
Lãnh đạo ACV ký kết hợp đồng với liên danh nhà thầu trúng thầu gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn công tác quản lý, khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Kết quả, Liên danh Incheon Airport là đơn vị trúng thầu. Liên danh này gồm 2 thành viên, đứng đầu là Tập đoàn Cảng hàng không quốc tế Incheon - Hàn Quốc, tiếp theo là Công ty cổ phần dịch vụ tư vấn PMI - Việt Nam.

Được biết đến như một trong những sân bay hàng đầu thế giới, Incheon Airport đã khẳng định vị thế của mình với những dịch vụ đẳng cấp, công nghệ hiện đại và trải nghiệm hành khách tuyệt vời. Thành công của sân bay này không chỉ đến từ quy mô và hạ tầng, mà còn từ những yếu tố như:

Quản lý hiệu quả: Incheon Airport đã xây dựng một hệ thống quản lý vận hành tối ưu, đảm bảo sự thông suốt của các hoạt động từ khâu làm thủ tục cho đến kiểm soát an ninh.

Dịch vụ khách hàng xuất sắc: Với đa dạng các dịch vụ tiện ích, không gian nghỉ ngơi thoải mái và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, Incheon Airport luôn đặt sự hài lòng của hành khách lên hàng đầu.

Công nghệ hiện đại: Việc ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa vào các hoạt động quản lý đã giúp Incheon Airport nâng cao hiệu suất và giảm thiểu sai sót.

Dự án sân bay Long Thành có diện tích 5.000ha. Đây là sân bay đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực.

9d06f4e7-b09e-4f4d-b3d5-6d4004bb5bbf.jpeg
Phối cảnh dự án Sân bay quốc tế Long Thành.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn với tổng công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong đó, giai đoạn 1 công suất 25 triệu hành khách/năm và hơn 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Hiện dự án sân bay Long Thành đang đồng loạt thi công 4 gói thầu lớn gồm: Nhà ga hành khách, đường băng, 2 tuyến giao thông kết nối và đài kiểm soát không lưu. Để hoàn thành theo đúng tiến độ, nhà thầu đã huy động hơn 8.000 nhân lực, máy móc thi công cả ngày lẫn đêm. Theo kế hoạch, ngày 2/9/2026, sân bay Long Thành đón chuyến bay thương mại đầu tiên

Theo ACV, ngành hàng không dân dụng thế giới đang có nhiều thay đổi với một số xu thế nổi bật như: sân bay thông minh (smart airport) được tích hợp sinh trắc học, trí tuệ nhân tạo (AI), sân bay xanh (green airport), giảm phát thải CO2 và sự gia tăng cạnh tranh giữa các cảng hàng không quốc tế.

Sự hợp tác giữa ACV và Incheon Airport mở ra nhiều cơ hội mới cho cả hai bên, đặc biệt là vấn đề chuyển giao công nghệ, Incheon Airport sẽ chia sẻ những kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến trong quản lý sân bay, giúp sân bay Long Thành đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra còn có đào tạo nhân lực, việc đào tạo nhân lực cho sân bay Long Thành theo mô hình của Incheon Airport sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, cả hai bên có thể cùng nhau tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới, nhằm phát triển các dịch vụ hỗ trợ tại sân bay và thu hút khách hàng.

Với sự tham gia của Incheon Airport, sân bay Long Thành không chỉ là một công trình giao thông, mà còn là một biểu tượng của sự phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Dự án này hứa hẹn sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho nền kinh tế, xã hội và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên danh Incheon Airport trở thành đối tác chiến lược đưa sân bay Long Thành vươn tầm quốc tế