Lịch âm dưới góc nhìn của cơ sở khoa học hiện đại

PV| 21/01/2021 23:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thay vì chỉ xem lịch dương như các nước phương Tây, Việt Nam và một số nước phương Đông vẫn đang ứng dụng lịch âm vào trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Dưới góc nhìn của khoa học thì lịch âm được hiểu như thế nào?

Mỗi quốc gia trên thế giới đều đang sử dụng các loại lịch khác nhau, trong đó chủ yếu được chia thành 3 loại là lịch âm, lịch dương và lịch âm dương. Đối với các nước Phương Tây như Anh, Mỹ, Pháp, Đức,… sẽ chủ yếu sẽ sử dụng lịch dương và gần như họ không có quan niệm về âm lịch.

Tuy nhiên, với các quốc gia phương Đông như Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Việt Nam… thì sử dụng cả hai loại lịch âm và dương. Trong đó, lịch dương sẽ phục vụ cho những công việc như học hành, ngày lễ quốc tế,…. Còn lịch âm được chú trọng nhiều hơn vì có liên quan tới mặt tâm linh, phong thủy như xem ngày cưới hỏi, khai trương, mua nhà, mua xe, cất nóc,… đều sẽ phải dựa trên lịch âm để xem ngày lành tháng tốt.

Cơ sở khoa học của lịch âm

 Khác với dương lịch sẽ dựa vào chu kỳ chuyển động của trái đất xung quanh mặt trời để tính ra có 365 ngày. Còn về âm lịch lại được tính toán dựa trên chu kỳ chuyển động của mặt trăng quanh trái đất.

Trong đó, mặt trăng sẽ chuyển động xung quanh trái đất tổng cộng là 27.32 ngày sẽ hết một vòng. Tuy nhiên, trên thực tế trái đất phải di chuyển quanh mặt trời nên sẽ cần thêm một chút thời gian nữa để mặt trăng có thể trở về vị trí cũ khi nhìn từ trái đất. Vậy nên, chu kỳ chính xác của một vòng mặt trăng chuyển động là 29.53 ngày.

Đây được gọi là chu kỳ “tuần trăng” và tương xứng với một chu kỳ thời tiết sẽ có khoảng 12 tuần trăng. Vậy nên, từ thời xa xưa mọi người sẽ dựa vào yếu tố này để dự đoán thời tiết để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Trong đó cứ một năm sẽ tương ứng với một chu kỳ tuần trăng và một tuần trăng sẽ ứng với 1 tháng.

Tuy nhiên, cứ khoảng  năm sẽ có 1 tháng bị chậm so với chu kỳ thời tiết diễn ra. Tuy nhiên, những tháng bị chậm sẽ được gộp lại với nhau để tạo thành năm nhuận. Ví dụ như năm 2020 vừa qua được gọi là một năm nhuận.

Đặc biệt, theo nhiều chuyên gia khoa học đã chứng minh giữa âm lịch và thiên văn học hoàn toàn có mối liên quan mật thiết đến nhau. Bắt đầu từ khi người phương Đông đã quan sát thiên văn và đặt ra các Thiên Can và Địa Chi dựa trên các hành tinh và sao trên bầu trời như: Sao Thủy, Sao Hỏa, Sao Kim, Sao Mộc và Sao Thổ để tính toán thời gian.

Bởi vì mỗi hành tinh đều có những chu kỳ nhất định, cũng như mỗi năm âm lịch thường sẽ được gọi bằng một can đi với một chi. Dựa vào chu kỳ chuyển động của các thiên thể trên để mọi người có thể quy tính được thời gian, cũng như giá trị của thời gian.

Nhiều người nghĩ rằng lịch âm chỉ đơn giản để tính thời gian. Nhưng trên thực tế thì dựa vào lịch vạn niên còn có thể tính toán được chu kỳ của thời tiết, quy luật hiện tượng tự nhiên….với độ chính xác cao.

Xem lịch âm online chính xác

Đối với người Việt thì việc xem lịch vạn niên mỗi ngày là không thể thiếu. Bởi vì dựa vào đây sẽ giúp biết được ngày âm là bao nhiêu, tra cứu ngày tốt, ngày xấu, giờ tốt, giờ xấu,… để chọn được ngày đẹp thực hiện các công việc trọng đại như xuất hành, khai trương, cưới hỏi,… gặp may mắn, tránh tai họa.

Vậy nên, thay vì đi đâu cũng mang theo cuốn lịch rườm rà, bất tiện thì Lichvannien.net sẽ là công cụ hỗ trợ giúp mọi người xem lịch vạn niên mọi lúc, mọi nơi dễ dàng trên chiếc điện thoại hoặc máy tính của mình. Lichvannien.net phát triển là một website cung cấp các thông tin quan trọng như lịch vạn niên, lịch vạn sự, lịch âm, lịch dương, đổi ngày âm sang dương, dương sang âm, xem ngày tốt, ngày xấu theo tháng, năm chính xác nhất.

Chỉ với một vài thao tác đơn giản như truy cập vào website Lichvannien.net, chọn ngày muốn kiểm tra là hoàn thành. Còn lại hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ chi tiết mọi thông tin liên quan đến ngày mà mọi người tìm kiếm như giờ hoàng đạo, giờ hắc đạo, ngũ hành, xem ngày tốt xấu theo trực, tuổi xung khắc, sao tốt, sao xấu, hướng xuất hành, sự kiện lịch sử ngày này năm xưa,… đảm bảo chính xác nhất.

Với Lichvannien.net hứa hẹn là một cuốn lịch vạn niên online để mọi người có thể tra cứu thông tin thời gian dễ dàng. Để qua đó phục vụ hỗ trợ công việc và cuộc sống thuận lợi và bình an hơn. Các bạn cần giải đáp thắc mắc hoặc mọi ý kiến đóng góp vui lòng gửi vui lòng liên hệ các thông tin dưới đây:

Mail: lichvannien.net@gmail.com

Phone: 0387139054

Địa chỉ: Tòa Nhà Viettel 285 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lịch âm dưới góc nhìn của cơ sở khoa học hiện đại