Libra - “Tiền ảo” mới của Facebook sẽ chính thức ra mắt năm 2020

Mai Linh (Theo Reuters)| 19/06/2019 19:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tham vọng lấn sân sang thị trường thanh toán điện tử của mạng xã hội số 1 toàn cầu đang vấp phải phản ứng từ các nhà chính trị và những lo ngại về quyền riêng tư.

Ngày 18/6, Facebook công bố kế hoạch ra mắt loại tiền điện tử toàn cầu mới - Libra. Đây được xem là một bước đi trong nỗ lực mở rộng sang thị trường thanh toán kỹ thuật số của “ông trùm mạng xã hội”.

Giải thích về nguồn gốc cái tên “Libra”, trưởng nhóm phụ trách dự án của Facebook, David Marcus, cho biết: “Libra” xuất phát từ cách gọi một biện pháp đo trọng lượng của người La Mã, đồng thời, trong tiếng Pháp từ này có nghĩa là “tự do” và xét về mặt chiêm tinh học, “Libra” là biểu tượng của công lý. “Tự do, công lý và tiền bạc, đó chính xác là những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện”, Marcus tóm tắt.

Facebook đã liên kết với 28 đối tác, trong đó phải kể đến Mastercard, PayPal và Uber, để thành lập Hiệp hội Libra (Libra Association). Các thành viên khác của Hiệp hội Libra bao gồm các công ty như Visa, Spotify, eBay và Vodafone, cũng như các công ty đầu tư mạo hiểm như Andreessen Horowitz.

Libra - “Tiền ảo” mới của Facebook sẽ chính thức ra mắt năm 2020

Facebook công bố kế hoạch ra mắt loại tiền điện tử toàn cầu mới - Libra

Theo thông tin từ các nhà điều hành doanh nghiệp, Hiệp hội Libra sẽ có trụ sở tại Geneva với chức năng quản lý loại tiền điện tử mới này. Hiện chưa có ngân hàng nào nằm trong danh sách đối tác nói trên.

Hiệp hội Libra hi vọng sẽ cán mốc 100 thành viên khi ra mắt. Để gia nhập, các công ty sẽ phải đầu tư ít nhất 10 triệu USD. Mỗi thành viên của hiệp hội có quyền giữ một phiếu bầu trong các quyết định quan trọng.

Để việc thực hiện các giao dịch được thuận lợi, Facebook cũng thành lập Calibra, một công ty con cung cấp ví điện tử để lưu, gửi và chi tiêu “tiền ảo” Libra. Calibra sẽ được kết nối với các nền tảng nhắn tin của Facebook là Messenger và WhatsApp.

Toàn bộ hệ thống này dự kiến sẽ ra mắt vào nửa đầu năm 2020.

Facebook đang đặt tham vọng lớn vào Libra. Đồng tiền ảo mới này được kỳ vọng sẽ không chỉ thúc đẩy các giao dịch giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn cầu mà còn cung cấp cho những người tiêu dùng chưa có điều kiện tiếp cận với ngân hàng quyền truy cập vào các dịch vụ tài chính.

Facebook cũng đánh cược rằng Libra có thể bội thu hơn từ bộ ứng dụng của mình, như cách mà các mạng xã hội ở Trung Quốc, trong đó có WeChat, đã làm được.

Tuy nhiên, tham vọng lấn sân sang thị trường thanh toán điện tử của mạng xã hội số 1 toàn cầu đang có nguy cơ đối mặt với sự phản đối từ phía các nhà chính trị cũng như vướng vào những nghi vấn rủi ro về quyền riêng tư.

Libra - “Tiền ảo” mới của Facebook sẽ chính thức ra mắt năm 2020

Facebook đang đặt tham vọng lớn vào Libra

Maxine Waters, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, đã yêu cầu các giám đốc điều hành của Facebook điều trần trước Quốc hội và đề nghị công ty tạm dừng phát triển tiền điện tử Libra cho đến khi các nhà lập pháp và cơ quan quản lý xét duyệt dự án.

Các cơ quan quản lý, nhà lập pháp và quan chức chính phủ khác trên toàn cầu cũng nhanh chóng đưa ra những tuyên bố quan trọng. Bộ trưởng Tài chính Pháp cho biết ông đã yêu cầu người đứng đầu ngân hàng trung ương từ các nước G7 viết báo cáo về dự án tiền điện tử Libra vào giữa tháng 7.

Trước thông báo về tiền ảo Libra hôm 18/6, Facebook đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội về việc xử lý sai dữ liệu người dùng và không thực hiện đủ các biện pháp ngăn chặn sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Những vấn đề đó đã khiến một số quan chức chính phủ kêu gọi Facebook phải chịu các hình phạt, hoặc bị buộc phải dừng hoạt động.

Một đại diện của Facebook cho biết công ty sẵn sàng trả lời các câu hỏi đặt ra từ phía các nhà lập pháp. Chia sẻ với phóng viên Reuters, Facebook cho biết, việc tuyên bố công khai kế hoạch ra mắt tiền ảo Libra nhằm mục đích thu nhận ý kiến đóng góp từ nhiều chuyên gia khác nhau. Những nhận xét trái chiều đó có thể là cơ sở quan trọng để Facebook hoàn thiện sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Libra - “Tiền ảo” mới của Facebook sẽ chính thức ra mắt năm 2020