LHQ: Tuyển trẻ em tham gia xung đột vũ trang có thể phạm "tội ác chiến tranh"

Bạch Dương| 02/03/2017 06:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát ngôn viên OHCHR nhấn mạnh việc tuyển mộ trẻ em tham gia các cuộc xung đột vũ trang là vi phạm nghiêm trọng Luật quốc tế về Nhân quyền và Luật Nhân đạo quốc tế, và có thể phạm "tội ác chiến tranh".

LHQ: Tuyển trẻ em tham gia xung đột vũ trang có thể phạm

Các lực lượng đối địch ở Yemen bị cáo buộc sử dụng trẻ em tham gia các cuộc xung đột vũ trang

Tuyên bố mới đây của Văn phòng Cao ủy LHQ về Nhân quyền (OHCHR) xác nhận, tính từ ngày 26/3/2015-31/1/2017 có tới gần 1.500 trẻ em đã được tuyển mộ làm binh sĩ tại Yemen.

Theo bà Ravina Shamdasani - người phát ngôn của OHCHR, trong khoảng thời gian nói trên có 1.476 trẻ em, tất cả đều là bé trai, được chiêu mộ làm binh sĩ nhí chiến đấu trong hàng ngũ của các lực lượng đối địch ở Yemen, trong đó chủ yếu là phiến quân Houthi.

Tuy nhiên, bà Shamdasani cho rằng con số thực tế có thể còn cao hơn rất nhiều, bởi hầu hết những gia đình có con em bị tuyển mộ làm binh sĩ ở Yemen sợ bị trả thù nên không dám tiết lộ bất cứ điều gì. Bên cạnh đó, trong những báo cáo mới mà OHCHR tiếp nhận thời gian gần đây, không hề có thông tin về gia đình các em.

Phát ngôn viên OHCHR đặc biệt lưu ý những em ở độ tuổi dưới 18 đang bị những lời hứa hẹn về tiền thưởng hoặc địa vị xã hội làm mê hoặc. Đồng thời, bà cũng cảnh báo tất cả các bên đối địch tại Yemen rằng việc tuyển mộ trẻ em tham gia các cuộc xung đột vũ trang là vi phạm nghiêm trọng Luật quốc tế về Nhân quyền và Luật Nhân đạo quốc tế.

“Việc tuyển dụng trẻ em dưới 15 tuổi có thể phạm tội ác chiến tranh. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên trả tự do ngay lập tức tất cả số trẻ em nói trên”, bà Shamdasani nhấn mạnh.

Houthi ban đầu chỉ là một phong trào Hồi giáo theo dòng Shitte do anh em gia đình Houthi thành lập, chủ trương khoan dung và hòa bình, có nhãn quan rộng rãi về giáo dục và văn hóa. Tuy nhiên tổ chức này ngày càng lớn mạnh, trở thành một phong trào tôn giáo-chính trị, có ảnh hưởng đáng kể tại Yemen, nhờ có sự “yểm trợ” của Iran. Tuy nhiên, chính quyền Tehran luôn phủ nhận, tuyên bố đây là cáo buộc “hoàn toàn vô căn cứ”.

Yemen rơi vào tình trạng bất ổn do phiến quân Houthi và lực lượng Al Qaeda tìm cách lấp khoảng trống quyền lực tại quốc gia vùng Vịnh này kể từ khi ông Ali Abdullah Saleh từ chức Tổng thống vào năm 2012, sau cuộc nổi dậy Mùa xuân Arập.

Tháng 9/2014, lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn cùng các đồng minh đã chiếm giữ thủ đô Sana của Yemen trước khi tiến xuống phía Nam và kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ của nước này, buộc chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen phải sang lưu vong tại nước láng giềng Arập Saudi.

Từ tháng 3/2015, chiến tranh và xung đột đã leo thang khi liên quân Arập do Arập Saudi đứng đầu phát động chiến dịch quân sự chống lại phiến quân Houthi nhằm hỗ trợ cho Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi. Theo bà Shamdasani, kể từ đó đến nay, xung đột đã cướp đi sinh mạng của 4.667 dân thường và khiến 8.180 người khác bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ: Tuyển trẻ em tham gia xung đột vũ trang có thể phạm "tội ác chiến tranh"