Lewandowski – Bao giờ cho đến ngày xưa?

Mạnh Nguyễn| 25/09/2014 17:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cái tên Lewandowski quá ít lần xuất hiện trên bảng điện tử và với những gì đã thể hiện rõ ràng cầu thủ 26 tuổi này vẫn chưa trở lại là chính mình...

Trong trận đấu vừa qua của Bayern Munich, Lewandowski đã ghi bàn để góp công vào chiến thắng trước hiện tượng Paderborn. Tuy thế, chưa thể nói những kỳ vọng của người hâm mộ dành cho cựu tiền đạo của Dortmund đã được đền đáp. Cái tên Lewandowski quá ít lần xuất hiện trên bảng điện tử và với những gì đã thể hiện rõ ràng cầu thủ 26 tuổi này vẫn chưa trở lại là chính mình.

Lewandowski – Bao giờ cho đến ngày xưa?

Lewandowski mang đến nhiều kỳ vọng khi gia nhập Bayern Munich mùa này

Trong màu áo của Dortmund, Lewandowski là một trong những sát thủ đáng sợ ở Bundesliga. Thế nhưng trong màu áo mới Bayern Munich, tiền đạo người Ba Lan dường như vẫn chưa thể tìm lại được phong độ cao nhất. Lewandowski là một mẫu tiền đạo toàn diện, có khả năng tự xoay sở và kỹ năng dứt điểm tốt. Những phẩm chất tuyệt vời của một sát thủ hàng đầu đã được chàng tiền đạo của Ba Lan hiện thực hóa bằng nhiều bàn thắng quan trọng cho đội bóng vùng Ruhr những mùa trước.

Chứng kiến phong độ cao vào độ chín của Lewandowski, Bayern Munich với chính sách chuyển nhượng của mình đã không thể ngồi yên. Vừa nhằm giảm bớt sức mạnh của đối thủ trực tiếp, vừa nâng cấp hàng công thượng hạng của mình, Hùm xám xứ Bavaria đã khéo léo tìm cách đưa Lewandowski về bằng một bản hợp đồng chuyển nhượng tự do đầy tinh tế.

Đầu mùa, Lewandowski đã chứng tỏ sự hòa nhập rất nhanh ở đội bóng mới khi liên tục nổ súng ở những trận đấu giao hữu. Nhưng chính khi kỳ vọng của người hâm mộ đang rất lớn thì ở những trận đấu chính thức của mùa giải mới Lewandowski lại im tiếng. Chỉ với 2 bàn thắng ghi được cho Bayern Munich đến thời điểm này sau 8 trận, tuy chưa phải quá tệ nhưng rõ ràng các CĐV đợi chờ nhiều hơn thế.

Trong những trận đấu vừa qua, Lewandowski đang có dấu hiệu xuống sức khó hiểu khi bản thân anh là một cầu thủ có nền tảng thể lực tốt, lại không phải trải qua một mùa World Cup căng thẳng.

Robert Lewandowski đã là chân sút số 1 tại giải VĐQG Ba Lan mùa giải 2009/10 trong màu áo Lech Poznan. Tại Dortmund anh tiếp tục trở thành chân sút hàng đầu của Bundesliga và góp công lớn vào những chiếc cúp của Dortmund. Mùa giải 2011/12, Lewandowski bùng nổ với 22 bàn thắng mà không hề có bàn nào từ chấm 11m. Mùa giải 2012/13, Robert Lewandowski có đến 24 lần lập công ở Bundesliga. Mùa giải 2013/14, Lewandowski là chân sút số 1 của Bundesliga với 20 bàn cùng với 6 bàn ở Champions League.

Những con số ấy càng khiến người hâm mộ kỳ vọng vào tiền đạo người Ba Lan này. Đặc biệt, giai đoạn đầu mùa bóng khi mà hàng công của Bayern Munich có lí do khiến CĐV lo lắng với sự ra đi của Mario Mandzukic, còn những Mario Goetze, Thomas Mueller, Arjen Robben mệt nhoài sau một mùa hè phục vụ đội tuyển Quốc gia, Franck Ribery dính chấn thương trong quá trình chuẩn bị cùng ĐT Pháp.

Guardiola vốn không phải là HLV “mát tay” với những trung phong cắm thực thụ. HLV người Catalunya là một chiến lược gia có lịch sử đầy trục trặc cùng các trung phong cắm đúng nghĩa. Những Samuel Eto’o và Zlatan Ibrahimovic rồi Mandzukic đã là những ví dụ điển hình. Guardiola luôn muốn các học trò của mình tìm cách bóp nghẹt đối thủ bằng nhiều đường chuyền, điều này tỏ ra không phù hợp với lối chơi trực diện, sẵn sàng bùng nổ của Lewandowski.

Lewandowski – Bao giờ cho đến ngày xưa?

Lewandowski chưa thực sự là mình trong màu áo Bayern

Trong lối chơi “gegenpressing” của Dortmund, những pha phản công trực diện ở tốc độ cao chính là chìa khóa dẫn tới chiến thắng cho đội bóng vùng Ruhr. Ở đó, Lewandowski tỏ ra hết sức phù hợp với hệ thống chiến thuật này. Nhưng Bayern là một đội bóng khác hẳn. Đội bóng chủ sân Allianz Arena vẫn đang theo đuổi lối chơi tiki-taka dựa trên nền tảng kiểm soát bóng đồng thời đòi hỏi mỗi cầu thủ phải sở hữu khả năng luân chuyển vị trí tốt. Điều này buộc cựu ngôi sao Dortmund phải liên tục di chuyển để tạo khoảng trống cho các vệ tinh khác như Mueller hay Goetze băng lên. Chính bởi vậy, Lewandowski cũng không có nhiều cơ hội để phát huy tối đa khả năng dứt điểm của mình.

Như thế hoặc Bayern Munich phải thay đổi, hoặc Lewandowski phải chuyển mình. HLV Guardiola dĩ nhiên là sẽ không thay đổi nên có lẽ Lewandowski cũng khó có thể phát huy được hết khả năng của mình một sớm một chiều. Có lẽ ngay cả khi Lewandowski cố gắng thay đổi để phù hợp với lối chơi ở đội bóng mới thì cũng khó lòng bùng nổ được như anh đã từng thể hiện. Xem ra, cái “ngày xưa” của Lewandowski đã là dĩ vãng !

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lewandowski – Bao giờ cho đến ngày xưa?