Lên phương án đưa hàng trăm công nhân từ Bắc Giang về Thanh Hóa

Thanh Phương| 12/06/2021 17:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỉnh Thanh Hóa đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện, lên phương án cụ thể để đón gần 300 công nhân đang làm việc tại Bắc Giang trở về cách ly y tế tại nhà đảm bảo an toàn, giảm tải cho địa phương đang có dịch Covid-19.

Tính tới thời điểm ngày 12/6, có 272 công nhân người Thanh Hóa làm việc tại vùng dịch Bắc Giang đăng ký trở về quê để tiếp tục thực hiện cách ly. Số lượng công nhân tương đối lớn nên các ngành chức năng phải gấp rút xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức đón các công nhân góp phần giảm tải cho Bắc Giang.

Cho tới nay, đợt bùng phát dịch lần thứ tư, Bắc Giang vẫn là địa phương có số lượng ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 lớn nhất. Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, ngăn chặn lây lan dịch sang các địa phương khác, UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu người lao động tỉnh ngoài ở yên tại chỗ, thực hiện giãn cách xã hội. Đến nay, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Bắc Giang đã cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên vẫn diễn biến phức tạp tại một số khu nhà trọ quanh các khu công nghiệp do có trên 60.000 người lao động tỉnh ngoài đang lưu trú với mật độ rất cao.

phongtoa.jpg
Ghi nhận 1 ca tái dương tính tại thị trấn Bút Sơn

Trong tình hình mới, để giảm tải cho địa phương, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị một số tỉnh có người lao động ở lại Bắc Giang thời gian qua phối hợp triển khai tổ chức đón người lao động của tỉnh có nhu cầu trở về địa phương khi đã đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch Covid-19.

Những người được trở về là các công nhân đã hoàn thành thời gian cách ly, được xét nghiệm âm tính nhiều lần đảm bảo an toàn; Phụ nữ có thai, phụ nữ có con nhỏ, người có bệnh nền đã hoàn thành các điều kiện về cách ly y tế, đã được xét nghiệm âm tính nhiều lần, có nguyện vọng trở về địa phương. Ngoài ra, lao động trong các vùng cách ly, giãn cách xã hội đã được sàng lọc, xét nghiệm Realtime - PCR âm tính nhiều lần và có nguyện vọng về quê.

Theo thống kê, có 272 công nhân người Thanh Hóa làm việc tại tỉnh vùng dịch Bắc Giang đăng ký trở về. Trước đó, 1 nữ công nhân từ Bắc Giang trở về nhà tại huyện Ngọc Lặc tái dương tính với SARS-CoV-2. 

Kết quả xét nghiệm vào lúc 16h30 phút ngày 10/6 đã ghi nhận ca tái dương tính với SARS-CoV-2. Đó là trường hợp của BN3974 là công nhân làm việc tại Công ty HOSIDEN, khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang trú tại xã ở Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc.

Theo hồ sơ dịch tễ, ngày 14/5 bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, được Bộ Y tế định danh là BN3974 và được điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh Bắc Giang. Sau đó được chuyển đến điều trị tiếp tại khu vực điều trị Covid-19 Bệnh viện tâm thần tỉnh Bắc Giang.

Ngày 28/5, bệnh nhân được chuyển đến điều trị tiếp tại khu vực điều trị Covid-19, Bệnh viện dã chiến số 2- Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang. Sau một thời gian điều trị, bệnh nhân được xét nghiệm 2 lần với kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và được thông báo chuyển về địa phương tiếp tục theo dõi và quản lý theo quy định.

Ngày 9/6, bệnh nhân được vận chuyển về địa phương bằng xe cứu thương của Bệnh viện đa khoa Khu vực Ngọc Lặc và bàn giao cho chính quyền xã Kiên Thọ triển khai cách ly bệnh nhân tại nhà. Bệnh nhân nghiêm túc thực hiện cách ly (ở 1 mình, không tiếp xúc với ai từ 18h ngày 9/6 cho đến khi đoàn công tác của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa tiếp cận).

Ngay khi có kết quả tái dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân đã được chuyển về Bệnh viện Phổi Thanh Hóa cách ly điều trị tiếp theo quy định. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cùng với y tế và chính quyền địa phương đã nhanh chóng triển khai các biện pháp đáp ứng phòng chống dịch, thực hiện phun khử khuẩn gia đình bệnh nhân và các hộ liền kề.

Trước đó, cơ quan y tế Thanh Hóa cũng ghi nhận 1 trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 tại thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hoá. Đó là thanh niên 24 tuổi ở thị trấn Bút Sơn trở về từ Nhật Bản, nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng ngày 2/4, được cách ly tập trung tại tỉnh Quảng Nam.

Khả năng các bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2 là không thể loại trừ nên các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án di chuyển số công nhân tại Bắc Giang về nhà đảm bảo an toàn tuyệt đối, tiết kiệm.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lên phương án đưa hàng trăm công nhân từ Bắc Giang về Thanh Hóa