Lên phương án chuyển đưa phi công mắc Covid-19 về Anh

Chí Tâm| 21/05/2020 14:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Song song với kế hoạch ghép phổi, Bộ Y tế tính phương án chuyển bệnh 91 về Anh do đã điều trị khỏi Covid-19.

Ngày 21/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, dung tích vùng phổi hoạt động được của nam phi công người Anh (bệnh nhân 91) đã tăng lên 30% thay vì chỉ 10% như cách đây gần 1 tuần.

Sáng nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM chuẩn bị đón bệnh nhân 91 sang để tiếp tục điều trị nội khoa để hạn chế tình trạng nhiễm trùng, hồi sức. Hơn 10 ngày qua, bệnh nhân đã âm tính SARS- CoV-2, với 6 lần xét nghiệm. Bệnh nhân được khẳng định đã được điều trị khỏi Covid-19.

Cùng đó, kết quả nuôi cấy virus đến nay chưa thấy sự hoạt động của virus thể hiện khả năng tái nhiễm của bệnh nhân nam phi công 43 tuổi quốc tịch Anh này.

Lên phương án chuyển đưa phi công mắc Covid-19 về Anh

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế)

"Hiện, bệnh nhân 91 không có thân nhân đến nhận hay thăm nom, nhưng đã nhận được sự chăm sóc rất tích cực của các y, bác sĩ Việt Nam. Ngoài ra, chỉ trong 1 tuần qua, đã có 59 người tình nguyện đăng ký hiến phổi cho phi công này, trường hợp ít tuổi nhất là nam thanh niên 21 tuổi và người cao tuổi nhất đã 78 tuổi.

Điều đó thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của người Việt Nam. Tuy nhiên, với bệnh nhân này, cần ghép toàn bộ lá phổi (2 bên phổi) nên nguồn phổi hiến cần lấy từ người chết não có chỉ số phù hợp", PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.

Ông Khuê cũng cho hay, một phương án khác đang được tính đến là chuyển về Anh do bệnh nhân đã khỏi Covid-19. Tuy nhiên, việc vận chuyển bệnh nhân chỉ diễn ra khi bệnh nhân đủ điều kiện sức khoẻ.

Bệnh nhân này đã có 63 ngày điều trị, trong đó có 46 ngày chạy ECMO, 27 ngày mở khí quản. Chi phí điều trị đến nay là hơn 3 tỷ đồng.

Bệnh nhân 91 là phi công người Anh, làm việc cho hãng hàng không Vietnam Airlines thông qua một công ty điều phối nhân lực hàng không. Phi công này mới bay chuyến đầu tiên cho Vietnam Airlines thì mắc Covid-19. Ông Khuê cho biết vì thế hãng không có cơ chế chi trả phí điều trị cho bệnh nhân.

Đây là ca Covid-19 nặng nhất Việt Nam, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Bệnh nhân nặng 100 kg, mắc hội chứng "bão cytokine" - hệ miễn dịch phản ứng thái quá, rối loạn đông máu, phổi có lúc đông đặc 90%.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lên phương án chuyển đưa phi công mắc Covid-19 về Anh