Lên án, trừng trị nghiêm khắc hành vi trục lợi từ các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước

Nhật Minh| 04/12/2020 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Những hành vi trục lợi, tiêu cực, làm thay đổi tính chất nhân đạo của các chuyến bay cần phải bị lên án và trừng trị nghiêm khắc theo quy định của pháp luật”.

nguoi-phat-ngon-le-thi-thu-hang-moi.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo thường kỳ chiều 3/12

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 3/12, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã trả lời một số câu hỏi của phóng viên các báo Việt Nam và quốc tế liên quan đến tình hình bảo hộ công dân trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới.

Hơn 66.000 công dân Việt Nam được đưa về nước an toàn

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Thế giới và Việt Nam về việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về tăng cường phòng chống dịch COVID-19, trong đó có việc đưa công dân về nước, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”, các cơ quan chức năng của Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian vừa qua đã và đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không trong và ngoài nước tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước một cách an toàn và phù hợp với năng lực cách ly trong nước.

“Cho đến nay, đã có hơn 240 chuyến bay được tổ chức đưa hơn 66.000 công dân từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước”, bà Hằng nêu rõ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho hay, trước những diễn biến mới nhất của dịch COVID-19 ở Việt Nam, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp chính phủ ngày 1/12/2020, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tạm thời chưa thực hiện các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước theo hình thức tự nguyện trả phí cách ly và thu xếp các chuyến bay đưa công dân về nước đối với những trường hợp thực sự khó khăn khẩn thiết.

Lên án, trừng trị nghiêm khắc hành vi trục lợi từ các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước

Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên CNA (Đài Loan) liên quan đến thông tin cho rằng “Một số người Đài Loan nhập cảnh vào Việt Nam bằng chuyến bay thuê bao gần đây có phản ánh tình trạng họ khi làm thủ tục giấy tờ xin nhập cảnh Việt Nam và trong quá trình di chuyển ở sân bay cũng như cách ly tại cơ sở lưu trú thì đều bị yêu cầu nộp khoản phí “bôi trơn”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định:

“Nhằm đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, cùng với nỗ lực đưa công dân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn ở nước ngoài về nước, Chính phủ Việt Nam cũng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tượng là nhà ngoại giao, chuyên gia, đầu tư, lao động tay nghề cao và thân nhân của họ đến Việt Nam, từ việc thu xếp các chuyến bay cho đến việc cách ly tại Việt Nam”.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của phóng viên Zing cho biết báo này đã “nhận được thư phàn nàn về tình trạng “cò” bán vé máy bay chợ đen ở Hàn Quốc”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói:

“Bộ Ngoại giao đã nhận được thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc liên quan đến phản ánh của người dân về một số vấn đề phát sinh trong các chuyến bay theo hình thức tự nguyện và tự trả phí cách ly.

Chúng tôi cũng đã trao đổi với các cơ quan chức năng của Việt Nam. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cùng với Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh thông tin, làm rõ vụ việc nếu có và sẽ có các hình thức xử lý phù hợp, nghiêm minh.

“Như tôi đã nêu, những hành vi trục lợi, tiêu cực, làm thay đổi tính chất nhân đạo của các chuyến bay cần phải bị lên án và trừng trị nghiêm khắc theo quy định của pháp luật”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lên án, trừng trị nghiêm khắc hành vi trục lợi từ các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước